17:49 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá tôm tăng cao đột biến chưa từng thấy, nông dân đổ xô vào nuôi

Thứ tư - 20/09/2017 03:43
Từ đầu tháng 3 đến nay, giá tôm nguyên liệu tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu có chiều hướng tăng mạnh và đà tăng hiện vẫn chưa dừng lại. Trước tình hình này, nhiều nông dân đã đổ xô tái đầu tư sau nhiều vụ tạm dừng sản xuất.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các vùng nuôi tôm lớn của tỉnh bạc Liêu và Cà Mau, hiện giá các loại tôm thương phẩm được thương lái mua cao hơn khoảng 20.000 đồng/kg so với những tháng đầu năm.

 gia tom tang cao dot bien chua tung thay, nong dan do xo vao nuoi hinh anh 1

Nông dân huyện Cái Nước (Cà Mau) thu hoạch tôm nuôi công nghiệp. Ảnh: Chúc Ly

Cụ thể, tôm sú ướp đá loại loại 30 con có giá từ 220.000-230.000 đồng/kg, loại 20 con từ 265.000-280.000 đồng/kg, tăng trung bình khoảng 20.000 đồng/kg tùy loại so với vài tháng trước. Đặc biệt, loại tôm sú sống chạy ôxy có giá bán cao hơn tôm ướp đá từ 10.000 - 30.000 đồng/kg.

Lão nông Trần Quang Hiên (xã Tân Thành, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau), một hộ có diện tích nuôi tôm công nghiệp lớn và có nhiều kinh nghiệm trong vùng, cho hay: Giá tôm sú nguyên liệu tăng từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu nông dân đầu tư tốt ngay từ đầu thì đây là mùa vụ thắng lợi.

Cũng theo ông Hiên, thông thường thời điểm từ tháng 8 trở đi việc nuôi tôm sẽ khó hơn do bước qua mùa khô, không khí lạnh, việc chăm sóc tôm rất khó khăn; bù lại khi thu hoạch vào những tháng trong và sau Tết nông dân sẽ bán được giá rất cao. Còn thông thường những năm trước, vào những tháng này, giá tôm xuống thấp do thị trường tiêu thụ không cao. Với giá cả hiện tại, trong vài tháng gần đây nhiều nông dân đã tái đầu tư, sau thời gian dừng sản xuất.

 gia tom tang cao dot bien chua tung thay, nong dan do xo vao nuoi hinh anh 2

Giá tôm vụt tăng cao, nông dân Cà Mau phấn khởi thu hoạch. Ảnh: Chúc Ly

Còn theo ông Trần Văn Hoàng, thương lái thu mua tôm (xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh cà Mau), giá tôm đã tăng lên từ 15.000-20.000 đồng/kg so với vài tháng trước, so với năm rồi cũng đã tăng khoảng 20.000 đồng/kg. Những tháng này ngay mùa mưa, nước ngọt nên việc nuôi tôm không thuận lợi, sản lượng tôm thường ít nên giá tôm có thể sẽ còn tăng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hoàng Giang - Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Diện tích tôm đang thả nuôi của toàn tỉnh là khoảng 130.000ha. Giá tôm nguyên liệu có chiều hướng tăng từ đầu năm đến nay, giữ mức tăng cao hơn so với cùng kỳ khoảng 18.000-20.000 đồng/kg. Cụ thể đối với tôm sú ướp đá loại 30 con/kg có giá từ 220-225.000 đồng/kg, thẻ chân trắng loại 100 con có giá khoảng 104-105.000 đồng/kg.

“Nguyên nhân khiến giá tôm nguyên liệu tăng là do các doanh nghiệp xuất khẩu tôm hiện đang có nhiều đơn hàng, ngoài ra còn do diện tích nuôi tôm năm nay có những lúc không đạt theo yêu cầu, cho nên đẩy giá tôm lên cao. Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản, giá tôm sẽ giữ mức tăng như thế đến cuối năm do vẫn còn nhiều đơn hàng chưa đáp ứng đủ” - ông Giang thông tin thêm.

 gia tom tang cao dot bien chua tung thay, nong dan do xo vao nuoi hinh anh 3

Do giá tôm tăng mạnh, có lãi nên nhiều hộ đã đổ xô tái đầu tư sau nhiều tháng tạm treo ao. Ảnh: Chúc Ly

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh tháng 8.2017 đạt 43.500 tấn; trong đó sản lượng tôm 16.250 tấn, tăng 25% so với cùng kỳ; diện tích ao tôm nuôi công nghiệp tăng trong tháng là 13,6ha, diện tích tôm nuôi quảng canh cải tiến tăng 566ha so với tháng trước.

Trước tình hình này, ngành chức năng các tỉnh cũng khuyến cáo người dân không nên ồ ạt xuống giống mà cần tuân thủ đúng lịch thời vụ của ngành chuyên môn, đồng thời chú trọng cải tạo ao đầm và mua vật tư đầu vào, con giống ở nơi uy tín, chất lượng.

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh vừa qua, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chỉ đạo: Sở NNPTNT tỉnh phối với hợp các sở ngành, địa phương thực hiện tốt việc tuyên truyền các giải pháp sản xuất hiệu quả, hỗ trợ người dân nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả. Tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện theo đúng lịch thời vụ sản xuất.  

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, do thị trường xuất khẩu khởi sắc trở lại nên giá tôm nguyên liệu trong tháng 8.2017 có chiều hướng tăng mạnh, đẩy nhu cầu của các nhà máy chế biến thuỷ sản trong vùng lên cao. 

Theo Danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 629498

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59637821