08:45 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hàng loạt nông dân vỡ nợ vì mua “gian hàng điện tử” MB24

Thứ bảy - 14/07/2012 09:39
Chưa một lần biết đến máy vi tính nhưng vì nhẹ dạ, nhiều nông dân chân lấm tay bùn liều mua “gian hàng điện tử” để rồi gánh lấy nợ nần.

 

Chồng chị Huệ “mù” vi tính, mua 2 gian hàng

Chồng chị Huệ “mù” vi tính, mua 2 gian hàng.

 

 

“Tiện ích” chưa đến, nợ chẳng chịu đi

 

Thay vì bỏ tiền mua hàng thật, hàng trăm người tiêu dùng tại Đắk Lắk đã mua “gian hàng điện tử” (GHĐT) với giá 5,2 triệu đồng/gian, để được kết nạp làm hội viên của Cty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến (MB24).

 

Người dân xã Ea Ô, huyện Ea Kar ngạc nhiên thấy chồng chị Nông Thị Huệ mua cả 2 GHĐT dù không biết gì về vi tính. Chị Huệ than: Chồng em cầm tiền đi trả nợ, bị người ta dụ mua 2 GHĐT trên mạng. Em bảo bị lừa rồi nhưng không tin. Nhà chỉ có 2 sào đất, mấy con vịt, bán gì được trên đó?

 

Bùi tai với chiêu tiếp thị “trao tiện ích, nhận thành công”, mong làm giàu nhanh chóng, chị Trần Thị Dung (thôn 9, xã Ea Ô) cũng vay nóng mua 2 GHĐT. Đến nay, nợ cả gốc và lãi trên 14 triệu đồng, trong khi nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc tivi.

 

Ở cùng xã, gia đình anh Dương Hoàng Cường cũng mua 3 GHĐT, giờ đành “ngậm đắng nuốt cay” không biết dùng để làm gì, bán lại thì không ai mua.

 

Nghe giới thiệu, nếu lên “VIP” mỗi tháng kiếm được cả trăm triệu đồng, bà Đ.T.C (phường Thống Nhất, TX Buôn Hồ) mua tới 5 GHĐT. Bà C chỉ nhớ mỗi tên đăng nhập “thangloi1”, không nhớ mật khẩu, khoản máy tính thì bà bó tay vì suốt ngày chỉ biết nuôi heo.

 

Mỗi gian hàng điện tử giá 5,2 triệu đồng

Mỗi gian hàng điện tử giá 5,2 triệu đồng.

 

 

“Nghe họ nói giống như bị bỏ bùa mê, sẵn tiền 30 triệu mới bán đàn heo tui mua 5 gian. Thấy tui định bỏ cuộc vì lâu không giới thiệu được người mua, Cty gọi điện giụcPhía chân ảo của chị đã lên 50 triệu để động viên tui tiếp tục. Tui lên Cty trả gian hàng họ nói không trả được, chỉ có thể bán lại cho người khác”, bà C cho hay.

 

Nghĩ mua nhiều nhanh lên cấp, hưởng hoa hồng cao, ông P.V.N (phường An Bình, TX Buôn Hồ) lâm cảnh đứng ngồi không yên, vì trót cắm bìa đỏ để mua tới...10 GHĐT!

 

Tù mù phép “nhị phân cấp tiến…”

 

Được biết, trụ sở chính của MB24 đóng tại Lô 4 (khu biệt thự C8, Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Hà Nội- trang điện tử www.muaban24.vn); tại Đắk Lắk, MB24 có 2 chi nhánh ở buôn Suk (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) và TP Buôn Ma Thuột (tại A8, khu Hiệp Phúc, phường Tân Lợi).

 

Theo MB24, cách chia thưởng hoa hồng cho khách hàng mua GHĐT được tính theo hệ “nhị phân cấp tiến bất đồng đẳng”. Theo đó, người giới thiệu trực tiếp sẽ được hưởng 1,5 triệu đồng và hưởng gián tiếp 320 nghìn đồng mỗi cặp từ nhánh dưới.

 

Khi mỗi nhánh đủ 99 cặp GHĐT người sở hữu GHĐT cấp 1 sẽ trở thành VIP - phần hoa hồng tương đương trên 111 triệu đồng. Và sau đó là VIP 1, VIP 2, VIP 3…

 

“Theo tôi, việc mua bán này có dấu hiệu không bình thường. Người ta bỏ ra 5,2 triệu đồng nhưng không có chứng từ, cũng không mang lại lợi ích thiết thực. Tại xã đã phát hiện 16 trường hợp mua GHĐT, chủ yếu là nông dân nghèo không biết gì về máy vi tính”, ông Bùi Trọng Lực - Trưởng công an xã Ea Ô, huyện Ea Kar cho hay.

 

Ông Đặng Anh Tuấn, Giám đốc chi nhánh MB24 tại Buôn Ma Thuột cho rằng: Cty chỉ kinh doanh dịch vụ, không phải là hoạt động bán hàng đa cấp, do đó không có hóa đơn kê khai. Hội viên được hưởng lợi từ việc giới thiệu các hội viên mới, Cty không trả lương. Các gian hàng điện tử không phải là ảo, chẳng qua do hội viên… chưa có nhu cầu sử dụng (!?).

 

 Lê Kiến

 

Ngày 14/7/2012 - Theo Dân Trí


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 42029

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 805231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59813554