23:39 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khánh Hòa: Giá cá ngừ đại dương giảm sâu

Thứ tư - 06/03/2013 20:52
Trong chuyến đi 20 ngày tại vùng biển Trường Sa (Khánh Hòa), anh Đặng Sót, chủ tàu mang số hiệu NT 01782 TS, quê xã Cà Ná (Thuận Nam - Ninh Thuận) đánh bắt được gần 4 tấn cá ngừ đại dương, với giá bán 60.000 đồng/kg, tàu của anh không có lãi, chỉ hòa vốn. So với mấy tháng trước, giá cá giảm hơn một nửa, anh Sót cùng 7 bạn thuyền đang trong tâm trạng lo lắng cho chuyến đi tiếp theo.

Anh Sót cho biết, đã đi biển trên 3 năm nhưng chưa có năm nào giá cá giảm mạnh như năm nay.

Cùng chung nỗi buồn với anh Sót còn có tàu của ông Năm “hải sản”, người thường đánh bắt được nhiều hơn so với các tàu của anh em khác, thế nhưng chuyến đi biển đợt này lên tới 20 ngày mà ông chỉ bắt được trên 1 tấn cá ngừ đại dương, với giá bán 50.000 đồng/kg, trừ chi phí xăng dầu, công lao động, ông lỗ trên 40 triệu đồng. Ông buộc phải nợ tiền công lao động của anh em bạn thuyền để đầu tư với hy vọng chuyến sau sẽ đánh bắt được nhiều và giá cả cũng tăng cao. Theo các chủ tàu, nguyên nhân giá cá giảm là do các đầu nậu, thương lái ép giá. Một số hộ lại cho rằng, việc chuyển phương thức đánh bắt từ câu giàn sang câu đèn cao áp khiến chất lượng cá ngừ đại dương giảm nên đầu ra để xuất khẩu rất khó.

Chị Hà Thị Lụa, người bán nước gần khu vực cảng cho biết: “Những ngày cá bán được, giá cả lên cao, các tàu thuyền có lãi nên vào đây uống nước liên tục, khoảng nửa tháng nay, giá cá tuột dốc nên đám bạn đi biển không ai vào đây nữa”. Trước đây, mỗi ngày chị Lụa kiếm trên 300.000 đồng/ngày, giờ chỉ vẻn vẹn 50.000 đồng.

Theo nhận định của ông Thân Văn Hợi, Phó trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang), tháng trước giá cá ngừ đại dương còn ở mức 60.000 - 70.000 đồng/kg, giờ rớt xuống khá thấp, chỉ dao động trong khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày trước Tết, cảng đón trên 40 chuyến tàu/ngày, giờ có khoảng 35 ghe tàu cập cảng, mỗi tàu đầu tư cho chuyến đánh bắt trên 100 triệu đồng, với giá này, mỗi tàu lỗ từ 40 - 50 triệu đồng. Đa số các tàu đánh bắt tại đây là của các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Đà Nẵng, Ninh Thuận. Một số hộ dân đang tính tới phương án chuyển đổi nghề để mưu sinh.

Ngọc Hà
(Kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 987834

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59996157