10:09 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết để xuất khẩu trái cây vào thị trường khó tính

Thứ tư - 15/05/2019 23:05
Mới thành lập và hoạt động chưa lâu, nhưng Vina T&T đã trở thành một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây hàng đầu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Canada… nhờ sớm đi vào liên kết với nông dân để hình thành các vùng nguyên liệu.
15-46-17_vin_tt_lien_let_nong_dn
Vùng thanh long nguyên liệu của Vina T&T.

Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T được ra đời vào năm 2014 với mục đích tham gia vào thị trường xuất khẩu trái cây. Theo ông Nguyễn Đình Tùng, TGĐ Vina T&T, sau khi mới thành lập, công ty thu mua trái cây để xuất khẩu thông qua thương lái. Nhưng cách làm này sớm bộc lộ ra những bất ổn, bấp bênh nhất là về mặt giá cả. Bởi có những lần, sau khi tham khảo giá trong nước, Vina T&T đã chốt giá bán với nhà nhập khẩu nước ngoài, nhưng ngay sau đó, giá trong nước bỗng tăng liên tục, khiến cho lô hàng xuất khẩu đó không còn lợi nhuận.

Vì vậy, năm 2016, Vina T&T quyết định bắt tay với nông dân trồng nhãn ở cù lao An Hòa (Châu Thành, Đồng Tháp) để xây dựng vùng nhãn nguyên liệu. Đây là vùng trồng nhãn lớn của tỉnh Đồng Tháp, có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển cây nhãn, nông dân đã có nhiều kinh nghiệm canh tác ra trái nhãn có chất lượng tốt.

Vấn đề là tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết để trái nhãn đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Nhiều hộ trồng nhãn đã có tư tưởng tiến bộ, không muốn làm ăn nhỏ lẻ, tự phát nữa mà mong muốn có sự liên kết với doanh nghiệp nhằm đảm bảo đầu ra ổn định với giá bán tốt hơn.

Cùng có mong muốn liên kết, nên Vina T&T đã ký được hợp đồng với nhiều hộ nông dân, xây dựng vùng nhãn nguyên liệu trên diện tích 76 ha ở cù lao An Hòa, với giá thu mua cho nông dân được xây dựng ở mức ổn định và cao hơn so với giá thị trường.

Nhờ mối liên kết đó, nhiều hộ trồng nhãn ở cù lao An Hòa đã không còn phải lo lắng về đầu ra, còn Vina T&T có được nguồn nhãn nguyên liệu ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

Sau thành công của vùng nhãn nguyên liệu ở cù lao An Hòa, Vina T&T lần lượt mở mang thêm những vùng nguyên liệu khác, như vùng chôm chôm ở Chợ Lách (Bến Tre), vùng xoài nguyên liệu ở Vĩnh Long, vú sữa ở Sóc Trăng, thanh long ở Tiền Giang…

Ở các vùng nguyên liệu, Vina T&T đều ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo khả năng xuất khẩu của công ty với các HTX trên địa bàn, với giá ổn định và cao hơn thị trường. Chẳng hạn, tại vùng vú sữa nguyên liệu ở Kế Sách (Sóc Trăng), có những thời điểm giá vú sữa trên thị trường giảm xuống còn 11.000 - 12.000 đ/kg, nhưng Vina T&T vẫn giữ giá thu mua cho các hộ nông dân liên kết ở mức giá 36.000 đ/kg.

Ở khâu vật tư đầu vào, Vina T&T liên kết với một doanh nghiệp cung ứng phân bón hữu cơ chất lượng tốt cho nông dân. Còn ở khâu canh tác, Vina T&T “nhờ” Viện Nghiên cứu Cây ăn quả Miền Nam, Viện KHKTNN Miền Nam, quản lý, tư vấn cho bà con cách trồng, chăm sóc trái cây theo các tiêu chuẩn an toàn đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Vina T&T còn liên kết với Trường Cán bộ Quản lý NN-PTNT 2 đào tạo cán bộ cho các HTX nông nghiệp liên kết với công ty. Gần đây, để đảm bảo truy xuất nguồn gốc, Vina T&T còn phối hợp với một công ty đặt camera truy xuất nguồn gốc ngay tại các vườn cây ăn trái.

Với mô hình liên kết như trên, các vùng nguyên liệu của Vina T&T đều hoạt động ổn định, có hiệu quả cho tất cả các bên tham gia. Nhờ vậy, quy mô ở các vùng nguyên liệu đều có xu hướng mở rộng. Như ở vùng nhãn trên cù lao An Hòa, đến nay, diện tích liên kết giữa Vina T&T và nông dân đã tăng lên trên 90. Tổng cộng, Vina T&T hiện đã xây dựng được khoảng 500 ha vùng nguyên liệu, với các loại trái cây như nhãn, thanh long, dừa, xoài, vú sữa … Trong thời gian tới, Vina T&T sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu trái cây ở Vĩnh Long, Đồng Tháp…
THANH SƠN - NGUYỄN THỦY
Nguồn tin: https://nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 42989

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 756950

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59765273