08:33 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lĩnh vực xuất khẩu cuối năm: Biến cơ hội thành thế mạnh

Thứ ba - 02/10/2012 20:32
* Từ tháng 10 trở đi là thời điểm "vàng” của xuất khẩu Cho đến nay nền kinh tế đã đi được ¾ chặng đường năm 2012, bên cạnh những khó khăn về hàng tồn kho, nợ xấu thì xuất khẩu lại có nhiều điểm sáng nhất định. Song để các điểm sáng này có hiệu ứng lan tỏa rộng cần có chính sách về kích cầu, hỗ trợ…
 
 
 
Dù gặp nhiều khó khăn về thị trường song các doanh nghiệp XK
vẫn cố gắng đạt được thành tích nhất định
Ảnh : TL
Doanh nghiệp vào mùa làm ăn
 
Từ tháng 10 trở đi là thời điểm "vàng” của xuất khẩu. Lúc này các nước nhập khẩu đang có nhu cầu chuẩn bị cho lễ Noen và Tết Dương lịch. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước đang tích cực sản xuất để tận dụng tốt các cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu.
 
Và cũng khác với những năm trước đây, thay vì ngồi chờ các nhà nhập khẩu đến ký hợp đồng, nay phần lớn các địa phương và doanh nghiệp đã dựa vào nhau để tìm kiếm đơn hàng, tăng xúc tiến thương mại. Ông Bùi Cao Thạch, Giám đốc cơ sở mây tre đan Tân Tiến (làng nghề mây giang đan ở Đông Mỹ - Chương Mỹ) khẳng định: 40 lao động tại xưởng đang tất bật hoàn thành hợp đồng sản xuất 3.000 túi mây để xuất sang Nhật Bản. Thời gian này khi gặp các đối tác, ông cũng tăng giới thiệu về sản phẩm để cố gắng ký được thêm các hợp đồng mới. 
 
Trong khi đó, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu cá tra cũng khẳng định, trong quý 4-2012 dự báo xuất khẩu sẽ tăng cao nhất so với các tháng trong năm. Theo bà Mai Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang, tình hình tiêu thụ cá tra nguyên liệu trên địa bàn tỉnh vào thời điểm này đang có chiều hướng phát triển tốt.
 
Đại diện nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành hàng khác như dệt may, chế biến gỗ cũng cho biết: quý 4 là thời gian gấp rút để làm hàng xuất khẩu. Phần lớn công sức và thành quả đều thể hiện ở quý 4 này.
 
Nhìn toàn cảnh, thời gian qua, các nhóm hàng xuất khẩu dù gặp nhiều khó khăn về thị trường, giá thế giới giảm song về cơ bản vẫn cố gắng đạt được thành tích nhất định. Các ngành hàng đóng vai trò chủ chốt trong kim ngạch xuất khẩu, đã chú trọng đổi mới để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. 
 
 
Các doanh nghiệp đang tích cực sản xuất
để tận dụng tốt các cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu
 Ảnh: Hoàng Long
20 mặt hàng gia nhập câu lạc bộ 1 tỷ USD
 
Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 9 đã có hơn 20 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt 1 tỷ USD. Tăng 4 mặt hàng so với tháng 8. Dệt may vẫn đứng đầu danh sách với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 10,4 tỷ USD. Đứng thứ hai là điện thoại các loại và linh kiện (gần 8 tỷ USD); thứ ba là dầu thô (gần 6 tỷ USD); thứ tư là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (hơn 5 tỷ USD)... Đáng chú ý là các mặt hàng công nghiệp tiềm năng như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, cáp và dây điện, gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ, gốm sứ, sản phẩm công nghệ nano... có kim ngạch xuất khẩu tăng tới 58,7%.
 
Nhóm hàng nông lâm thủy sản 9 tháng xuất khẩu ước đạt 15,7 tỷ USD, chiếm 18,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Trong đó thị trường Tây Á, Hoa Kỳ, các nước Mỹ latinh và vùng Caribê, châu Âu vẫn là phía nhập khẩu chủ yếu. 
 
Các kết quả nói trên đã phản ánh nỗ lực cao độ của các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, đại diện một số ngành hàng cũng cho biết, dù tốc độ sản xuất đang được đẩy mạnh, song vẫn gặp không ít cản trở. Bà Đặng Phương Dung – Tổng Thư ký Hiệp hội dệt may nói: Vitas hy vọng ngành dệt may sẽ sớm hoàn thành mục tiêu 15 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của năm 2012, thậm chí có thể vượt mục tiêu. Song với tình hình giá cả tiếp tục tăng như hiện nay, phần lớn doanh thu của doanh nghiệp phải chi cho việc nhập nguyên phụ liệu và các chi phí đầu vào. Vì thế, dù giá gia công đã được điều chỉnh tăng song vẫn không thể bù lại với mức tăng của đầu vào.
 
Mặt hàng gạo – một thế mạnh của Việt Nam cũng đang sụt giảm cả về lượng và giá tại các thị trường Philippines, Indonesia và Singapore. 
 
Cần một "trụ đỡ”
 
Trước áp lực của những khó khăn về nguồn vốn và thị trường, các doanh nghiệp đã ngồi lại, bàn bạc và đưa ra 3 nhóm giải pháp gồm: tăng cường quản lý chất lượng và đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, ổn định đơn hàng đã ký. Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng khẳng định, đây là những giải pháp "quan trọng nhất” giúp các doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua giai đoạn khó khăn, phát triển ổn định bền vững. 
 
Tiến sỹ Lê Quốc Phương, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương trao đổi với Đại Đoàn Kết: Cơ quan quản lý phải tác động tích cực đến cả đầu vào và đầu ra cho doanh nghiệp. Hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường mới bằng cách thức tổ chức nhiều hội chợ.
 
Nhiều chuyên gia cũng khẳng định phải tạo ra được những bước đột phá, giảm tải 3 gánh nặng cho doanh nghiệp xuất khẩu. Cụ thể là giảm gánh nặng tài chính: mạnh dạn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống còn 20%; miễn giảm các loại thuế giá trị gia tăng. Như thế sẽ góp phần khuyến khích doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch xuất khẩu trong năm.
Thúy Hằng
Nguồn:daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 41618

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 804820

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59813143