08:23 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mất cân bằng cung cầu thịt heo

Thứ hai - 26/11/2018 08:28
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so tháng 9, một trong những nguyên nhân tác động đến đà tăng của CPI là tình trạng mất cân bằng về cung cầu thịt heo trên thị trường vẫn chưa được giải quyết.

Phụ thuộc vào giá

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản, giá heo hơi trong tháng 9/2018 có xu hướng tăng. Tại miền Bắc ở mức 52.000 - 55.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg so tháng trước; Miền Trung - Tây Nguyên dao động 47.000 - 55.000 đồng/kg. Thanh Hóa là địa phương ghi nhận mức tăng cao 4.000 đồng/kg với mức giá lên đến 55.000 đồng/kg; Tại miền Nam, đà tăng giá heo hơi tiếp tục được duy trì. Nhìn chung giá heo hơi dao động phổ biến ở mức 52.000 - 53.000 đồng/kg, tăng 1.000 - 3.000 đồng/kg so tháng trước. 

Trong những ngày tháng 10, giá heo hơi trên thị trường có một số biểu hiện bất thường. Nếu như trước đây, giá tại khu vực phía Nam luôn ở mức thấp nhất, giá tại miền Bắc cao nhất, thì thời gian gần đây giá tại các tỉnh phía Nam vượt qua mức giá heo hơi tại thị trường miền Bắc. 

Trước những diễn biến giá heo tăng nhanh, ngày 9/10, Bộ NN&PTNT đã nhanh chóng vào cuộc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi trao đổi với 12 doanh nghiệp và tập đoàn lớn để tìm những giải pháp giúp ngành chăn nuôi heo duy trì được sự phát triển ổn định, bền vững. Theo đó, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải điều chỉnh giá xuống mức 45.000 đồng/kg đối với heo nuôi quy mô công nghiệp, điều này đảm bảo lợi ích người nuôi, doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chấp nhận được. Sau cuộc họp này, một số doanh nghiệp đã giảm giá bán thịt heo, tuy nhiên, bình quân giá thịt heo trong tháng vẫn tăng 0,67% so tháng 9 và làm tăng CPI chung khoảng 0,03%. 

  

Ổn định chăn nuôi

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, đến cuối tháng 7/2018, tổng đàn heo cả nước đạt khoảng 27,2 triệu con, với số lượng này là vừa đủ cho tiêu thụ trong nước. Dự báo, giá heo hơi sẽ tăng nhẹ trong những tháng cuối năm do nhu cầu tăng. Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn Dịch tả heo châu Phi lây lan vào Việt Nam, đặc biệt tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý các trường hợp đưa heo và thịt heo không rõ nguồn gốc vào Việt Nam 

Đồng Nai được xem là thủ phủ của ngành chăn nuôi heo, thống kê của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho thấy, tổng đàn heo của tỉnh hiện đạt 2,5 triệu con. Suốt một năm trời, người chăn nuôi đã trải qua những biến cố và thiệt hại khi giá heo xuống thấp, nhưng khi gặp giá heo tăng như hiện nay thì các cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo người chăn nuôi vẫn nên thận trọng trong việc tăng đàn. 

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai khuyến cáo, chăn nuôi nhỏ lẻ đã giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp, trang trại lớn vẫn tăng trưởng tốt nên tình trạng mất cân đối cung - cầu chỉ mang tính tạm thời. Tuy giá heo hơi đang ở mức cao nhưng người nuôi nên cẩn trọng khi tái đàn vào lúc này vì chi phí đầu vào đều tăng cao như con giống, thức ăn chăn nuôi, nhất là tình hình dịch bệnh đang có nhiều phức tạp. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện giá heo hơi tăng cao, rất hấp dẫn những người nuôi. Thế nhưng, hầu hết người chăn nuôi khu vực Hoóc Môn, Củ Chi đều không dám tăng đàn như trước đây, một phần vì thiếu vốn, một phần những người cung cấp giống không tăng đàn nái để sản xuất giống, cung ứng cho nuôi heo thương phẩm. 

>> Bộ NN&PTNT dự báo, giá thịt heo trong nước vẫn ở mức cao trong vài tháng tới và có thể sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ thịt nhập khẩu. 

Nguồn: nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231


Hôm nayHôm nay : 41253

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 804455

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59812778