00:24 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mộc Châu lên đời nhờ su su sạch

Thứ bảy - 14/07/2012 10:01
Trong tổng giá trị thu về hàng năm gần 40 tỷ đồng từ rau, hoa tươi của huyện Mộc Châu (Sơn La), thu nhập từ su su đang chiếm gần 80% giá trị.

 

Làm su su sạch không dễ

Tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu là một trong những địa bàn đã tập trung phát triển cây su su hơn 10 năm nay và vẫn được mệnh danh là "vương quốc su su" của Mộc Châu. Gặp bà Lò Thị Minh, chuyên sản xuất su su sạch ở đây, bà bảo: "Muốn làm su su sạch không dễ bởi nó phải được bắt đầu ngay từ khâu làm đất, bón phân, quá trình chăm sóc, thu hái… và phải được cả láng giềng đồng thuận thì mới thành công".

Được chăm sóc tốt với quy trình sạch, su su ở Mộc Châu cho năng suất cao, bán chạy trên thị trường.

Trò chuyện với nhiều gia đình trồng su su ở đây, chúng tôi được biết, để làm su su rất vất vả. Ngay từ khâu làm đất đã phải làm kỹ để phòng ngừa sâu, bệnh, nấm mốc hại cây trồng. "Khi cây có sâu, bệnh thì không chỉ thiệt hại về kinh tế mà người trồng còn phải dùng thuốc trị sâu, nấm. Khi ấy tiêu chí sạch sẽ bị ảnh hưởng. Giống su su này mà gặp rệp nâu bám thì phát triển rất nhanh, chỉ khoảng mươi ngày là coi như sun hết lá, ngọn. Chỉ còn cách chặt bỏ từ gốc, đốt lá để diệt sâu.

Việc bón phân cho su su cũng chủ yếu là dùng phân hữu cơ ủ mục, phân vi sinh đảm bảo chất lượng; không dùng chất kích thích. Khi thu hoạch phải đảm bảo thu đúng kỳ, không quá non hoặc quá già; không để quả bị giập. Thu hoạch xong, lau rửa sạch quả là phải đóng túi ngay…

Nói tóm lại làm rau sạch là cả một quy trình rất phức tạp nhưng nếu không như vậy thì sẽ không giữ được thị trường" - chị Lò Thị Hoan, hộ nông dân khá giả lên nhờ trồng su su ở tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu cho biết.

Đến thăm vườn su su hơn 1ha của chị Hà Thị Trang ở bản Tự Nhiên, xã Đông Sang (huyện Mộc Châu), chị cũng cho biết: “Giống su su này không thể thiếu nước, mà phải là nước sạch thì mới không làm thối quả, hỏng cây và gây nên sâu, rệp. Vì thế, nhà tôi phải đào giếng, mua máy bơm, ống dẫn và thuê nhân công để tưới nước cho cây hàng ngày. Cả bản bảo nhau cũng làm rau như vậy nên môi trường sạch, sản phẩm sạch, không bị mất tiếng tăm trên thị trường.

Đổi đời nhờ cây su su

Với lợi thế về đất đai, khí hậu của vùng thảo nguyên rộng lớn, hợp với các loại cây ôn đới và cận hàn đới, nên cây su su đến với Mộc Châu và phát triển rất nhanh, chất lượng quả ngon. Nông dân Mộc Châu lại rất năng động trong sản xuất, dám nghĩ, dám làm nên nghề trồng rau ở Mộc Châu mới chỉ bắt đầu từ hơn chục năm nay nhưng đến nay đã có gần 1.500 hộ tham gia trồng rau; trong đó chủ yếu là su su với diện tích lên tới gần 500ha. Thuận lợi về giao thông để cung ứng sản phẩm cho vùng xuôi đã được các tư thương khai thác tối đa, tạo nên sự kích cầu với nghề trồng rau ở Mộc Châu.

"Chúng tôi đã điện thoại trước đặt hàng tại những điểm tập kết. Cơm chiều ở Hà Nội xong chúng tôi mới đánh xe lên Mộc Châu. Bốc hàng xong, đủng đỉnh xuôi Hà Nội ngay trong đêm vẫn kịp giao xong hàng trước khi trời sáng. Đi như vậy thời tiết mát nên su su không hao, không héo"-anh Trần Văn Cường, lái xe ở Hà Nội chuyên thu mua su su từ Mộc Châu về Hà Nội, cho biết vậy.

Nghề trồng rau ở Mộc Châu mới chỉ bắt đầu từ hơn chục năm nay nhưng đến nay đã có gần 1.500 hộ tham gia trồng rau; trong đó chủ yếu là su su với diện tích lên tới gần 500ha. Thuận lợi về giao thông để cung ứng sản phẩm cho vùng xuôi đã được các tư thương khai thác tối đa, tạo nên sự kích cầu với nghề trồng rau ở Mộc Châu.

Cũng theo anh Cường, hơn 8 năm làm nghề buôn bán, vận chuyển su su từ Mộc Châu về Hà Nội: "Chưa bao giờ tôi thấy su su ở Mộc Châu bán chạy như mấy năm gần đây. Hình như khách xuôi đã quen với thương hiệu su su sạch Mộc Châu nên đã mang hàng về là không sợ ế". Hàng bán chạy lại càng kích thích nông dân đầu tư phát triển mới và nâng cao chất lượng chăm sóc để tăng năng xuất, sản lượng.

"Chỉ với 1,2ha cây su su, năm nào được mùa, được giá là thu nhập bằng 15-16ha ngô đấy chú ạ. Bây giờ cả xã, cả bản cứ đua nhau trồng su su. Vườn su su mới lan tới cả các xã khác như: Chiềng Sơn, Lóng Sập, Phiêng Luông, Chiềng Hắc… Nghề làm rau thế mà lại thịnh hành. Khối hộ đang tính bỏ vườn cây ăn quả như mận hậu, nhãn, mơ để làm su su đấy" - Ông Mùi Văn Hoạt, hộ nông dân giỏi từ trồng cây su su xã Vân Hồ, Mộc Châu, tâm sự vậy.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165


Hôm nayHôm nay : 787

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1220616

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58812671