08:26 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị: Đồng hành cùng nông dân vượt khó, làm giàu

Thứ năm - 28/02/2013 14:30
Trong suốt quá trình phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh Quảng Trị đã nỗ lực cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là tích cực đồng hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Theo đó, Agribank Quảng Trị đã chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các huyện, thị xã, thành phố và các xã được Ban chỉ đạo địa phương lựa chọn XDNTM. Nắm bắt kịp thời tình hình cho vay phục vụ XDNTM; gắn việc đầu tư XDNTM với triển khai thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tính đến cuối năm 2012, Agribank Quảng Trị đã tạo điều kiện cho 25.200 hộ vay 1.129.315 triệu đồng. Nguồn vốn vay tập trung vào các chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh, đổi mới hạ tầng nông thôn theo 19 tiêu chí XDNTM.

Hiện, trong 117 xã triển khai XDNTM, Agribank Quảng Trị đã đầu tư vốn cho 8 xã gồm Vĩnh Lâm (Vĩnh Linh), Gio Phong (Gio Linh), Triệu Trạch (Triệu Phong), Hải Lệ (thị xã Quảng Trị), Hải Thượng (Hải Lăng), Cam Thủy (Cam Lộ), Mò Ó (Đắk Rông) và xã Thuận (Hướng Hóa). Trong đó, các xã được vay nhiều nhất là Vĩnh Lâm (27.196 triệu đồng), Hải Thượng (16.592 triệu đồng), Cam Thủy (9.809 triệu đồng)…Riêng trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tính đến ngày 31/12/2012, tổng dư nợ cho vay đạt 530 tỷ đồng.

Ông Lê Trung Nhân, Giám đốc Agribank Vĩnh Linh cho biết: “Bám sát chủ trương XDNTM của địa phương theo từng thời điểm, Chi nhánh tập trung nguồn vốn để người dân được tiếp cận đầu tư XDNTM. Trước hết là chú trọng đến nhu cầu phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho bà con. Để đầu tư vốn có trọng tâm, trọng điểm và đúng đối tượng, chúng tôi đưa cán bộ tín dụng về bám sát địa bàn, tìm hiểu điều kiện thực tế và khả năng phát triển kinh tế của từng hộ, sau đó mới quyết định đầu tư vốn. Nhờ vậy, nguồn vốn của chúng tôi được đầu tư đúng đối tượng, người vay phát huy được hiệu quả kinh tế từ vốn vay, đóng góp tích cực vào mục tiêu XDNTM của địa phương”.

Chúng tôi cùng chị Lê Thị Kim Thanh, cán bộ tín dụng địa bàn xã Vĩnh Lâm đến thăm gia đình vợ chồng anh Hồ Văn Hoàn và chị Nguyễn Thị Liễn ở Lâm Cao (Vĩnh Lâm). Với số vốn vay ngân hàng 600 triệu đồng, vợ chồng anh Hoàn mở đại lý thức ăn gia súc, phát triển trang trại nuôi lợn, cá, đầu tư máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ nông nghiệp. Nhờ biết quản lý nguồn vốn và đầu tư đúng ngành nghề nên mỗi năm gia đình thu lãi khoảng 120 triệu đồng.

Khi được hỏi về hiệu quả của đồng vốn vay, anh Hoàn cho biết: “Lúc vợ chồng ra ở riêng, gia tài chỉ có 1 ngôi nhà tạm bợ và mấy sào ruộng, nếu không có nguồn vốn đầu tư của Agribank thì chắc chắn chúng tôi không có cơ ngơi như hôm nay. Hiện, chúng tôi có 0,5ha nuôi tôm, 2 máy gặt đập liên hợp trị giá 1,1 tỷ đồng và một trang trại tổng hợp rộng 1ha. Tất cả tài sản có được nhờ vào nguồn vốn vay của ngân hàng…”.

Không chỉ tập trung vốn cho phát triển kinh tế gia đình, đáp ứng tiêu chí tăng thu nhập trong XDNTM, Agribank Vĩnh Linh còn đầu tư vốn cho xây dựng nhà ở. Những tưởng đây là việc đầu tư mạo hiểm bởi ở địa bàn nông thôn, thu nhập của người dân có hạn nên việc vay tiền xây nhà được coi là một quyết định táo bạo.

Rõ ràng việc đầu tư vốn cho các hộ dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt, đáp ứng theo tiêu chí XDNTM của Agribank Quảng Trị là phù hợp và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc xử lý những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình để tăng cường hơn nữa vốn đầu tư tín dụng phục vụ XDNTM. Phía ngân hàng cần chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo XDNTM các địa phương nắm bắt chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM tại các xã. Trên cơ sở phân tích đánh giá thế mạnh của từng địa phương, nhu cầu phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn để có giải pháp mở rộng tín dụng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay. Mặt khác, các địa phương cần chú trọng xây dựng, trang bị cho đội ngũ cán bộ thôn, xã kiến thức về NTM, phương thức tiếp cận vốn ngân hàng và cách thức sử dụng vốn vay có hiệu quả. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa của XDNTM, từ đó có trách nhiệm hơn trong việc quản lý, sử dụng vốn vay hiệu quả.

Hồ Nguyên Kha
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 20401

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1240230

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58832285