02:21 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực “hạ nhiệt” thị trường phân u-rê

Thứ bảy - 16/06/2012 00:25
Vào thời điểm đầu tháng 5-2012, giá phân u-rê trên thị trường thế giới vẫn duy trì ở mức cao, nhưng từ trung tuần tháng 5 đến nay, xu hướng giảm rõ rệt, thị trường trầm lắng với rất ít giao dịch. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, tình hình diễn ra theo chiều ngược lại, đặc biệt là khu vực miền Bắc và miền Trung – Tây Nguyên, giá phân u rê từ khoảng 9.800- 10.100 đồng/kg (vào đầu tháng 5-2012) tăng lên 10.800 – 11.200 đồng/kg đầu tháng 6-2012.
 

Lý giải về tình trạng này, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp chỉ ra một số nguyên nhân chính như sau:

Thứ nhất, do độ trễ của thị trường trong nước so với thị trường thế giới vì khoảng cách địa lý và thời gian vận chuyển thường chiếm khoảng hơn một tháng.

Thứ hai, do nhu cầu mùa vụ tại từng địa phương, vùng miền. Hiện tại, vụ hè thu tại khu vực phía nam đã cơ bản đi qua, nhưng tại miền trung - Tây Nguyên và miền bắc lại đang là thời kỳ cao điểm vụ hè thu, tổng nhu cầu cho vụ hè thu tại miền bắc và miền trung – Tây Nguyên lần lượt là 160 nghìn tấn và 60 nghìn tấn phân u-rê.

 

Căn cứ thông báo về kế hoạch sản xuất của các nhà máy sản xuất phân bón trong nước, nhiều doanh nghiệp quyết định không nhập phân bón, dẫn tới nguồn cung có phần thiếu hụt. Một yếu tố khác cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình cung ứng phân bón là các khó khăn khách quan trong khâu vận chuyển. Thời gian qua, các đơn vị vận tải tập trung tham gia chương trình thu mua một triệu tấn gạo tạm trữ, gây khó khăn trong việc thuê phương tiện, đồng thời phí vận tải tăng đột biến. Ngoài ra việc cung ứng hàng cũng bị ảnh hưởng của thời tiết khi khu vực miền nam, miền trung - Tây Nguyên bắt đầu bước vào mùa mưa, có những ngày không thể “làm hàng” do mưa to kéo dài.

 

Trước tình hình nói trên, các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón đã nỗ lực tìm giải pháp ứng phó. Ngay trong tuần đầu tháng 6, Bộ Công thương tổ chức đoàn công tác để tìm hiểu thị trường và làm việc với hai đơn vị sản xuất kinh doanh phân đạm lớn là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) và Công ty TNHH MTV Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) nhằm tìm hiểu nguyên nhân của các đợt “sốt” hàng cục bộ, kịp thời chỉ đạo các đơn vị có biện pháp tăng năng lực cung ứng hàng đến tận các khu vực tiêu thụ.

 

Về sản xuất, Nhà máy Đạm Phú Mỹ thuộc PVFCCo liên tục chạy hết công suất. Trong tháng 6 - 7, PVFCCo dự kiến cung ứng khoảng 130 nghìn tấn sản phẩm đạm, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sử dụng phân u-rê, trong đó riêng tháng 6 dự kiến cung cấp 70 nghìn tấn, ưu tiên cho các khu vực đang có nhu cầu cao tại miền bắc và miền trung. Bên cạnh đó, Nhà máy Đạm Cà Mau với công suất 800 nghìn tấn/năm đã bước vào giai đoạn chạy ổn định, tính đến tháng 6-2012, Nhà máy đã cung cấp được khoảng 134.500 tấn ra thị trường, riêng tháng 6 dự kiến tiêu thụ 60 nghìn tấn. Với ưu thế là sản phẩm đạm hạt đục và nằm ngay tại thị trường tiêu thụ phía nam, giá cả hợp lý, sản phẩm Đạm Cà Mau đã bổ sung nguồn cung dồi dào cho các nhà máy sản xuất NPK.

 

Về kinh doanh, điều chuyển hàng, các doanh nghiệp đã và đang cùng nhau nỗ lực thực hiện mọi biện pháp khắc phục các khó khăn khách quan, nhanh chóng đưa hàng tới các khu vực, kể cả giao hàng bằng công-ten-nơ, nhằm giải tỏa tình trạng khan hiếm hàng nhưng vẫn bảo đảm cân đối chi phí, không ảnh hưởng đến giá bán. Bên cạnh đó, giải pháp bán hàng trực tiếp cho nông dân đã được các đơn vị đẩy mạnh. Cụ thể, từ ngày 9-6-2012, đơn vị thành viên của PVFCCo là PVFCCo miền bắc đã phối hợp các đại lý triển khai chương trình bán hàng trực tiếp tới nông dân tại một số “điểm nóng” ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Theo đó, tại mỗi tỉnh sẽ lựa chọn năm đến sáu điểm bán hàng trực tiếp nhằm đảm bảo kiểm soát được lượng hàng bán với giá bán hợp lý, hạn chế tình trạng “găm” hàng, đẩy giá cao hơn mức giá của công ty quy định, đồng thời cung cấp được hàng chính phẩm cho nông dân, góp phần đẩy lùi nạn phân bón giả. PVFCCo cho biết, chương trình bán hàng trực tiếp sẽ được xem xét mở rộng tại một số điểm khác trên toàn quốc.

 

Với các biện pháp như trên, có thể hy vọng rằng, thị trường phân bón, đặc biệt là phân đạm, sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới..vn

Theo nhandan.com
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 249


Hôm nayHôm nay : 4173

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1224002

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58816057