11:09 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân vựa rau Hà Tĩnh làm lại vụ đông, kịp cung ứng cho thị trường

Thứ hai - 30/09/2019 03:59
Sau 2 lần xuống giống thất bại do thời tiết, thời điểm này, bà con nông dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà) đang hối hả làm lại vụ đông 2019. Nếu tiết trời thuận lợi, chưa đến 1 tháng nữa, vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh sẽ có sản phẩm cung ứng ra thị trường thành phố.

Nông dân vựa rau Hà Tĩnh làm lại vụ đông, kịp cung ứng cho thị trường

Nông dân xã Tượng Sơn đang bắt tay làm lại vụ đông

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, mấy ngày nay, bà Hoàng Thị Tâm (thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) phải huy động cả gia đình ra đồng làm đất, xuống giống với hy vọng không trễ lịch thời vụ.

Bà Tâm chia sẻ: “Đây là lần xuống giống thứ 3 trong vụ đông năm nay của gia đình tôi. Lần thứ nhất, rau mới bén thì gặp phải đợt nắng gắt nên héo úa rồi chết dần; đợt thứ 2 thì bị nước lũ đầu tháng 9 nhấn chìm. Hai lần trước, tôi đã mất trắng gần triệu bạc để mua giống. Sau mưa lũ, chúng tôi phải đợi hơn nửa tháng trời để đất khô ráo mới có thế bắt tay sản xuất trở lại”.

Nông dân vựa rau Hà Tĩnh làm lại vụ đông, kịp cung ứng cho thị trường

Chị Nguyễn Thị Minh (thôn Bắc Bình) lên luống, gieo giống rau các loại.

Bà Tâm cho biết, vụ này gia đình bà sản xuất 2 sào với đủ loại rau như: Rau cải, ngò, dưa chuột, mướp đắng… Nếu thời tiết thuận lợi, tầm 20 – 30 ngày nữa, bà sẽ có rau bán ra thị trường.

Cách đó không xa, chị Nguyễn Thị Minh (thôn Bắc Bình) cũng đang hối hả lên luống, gieo giống các loại. Chị Minh cho hay: “Đợt mưa lũ vừa qua đã nhấn chìm số mướp đắng và dưa chuột mới bén được tầm gang tay. Nước rút, cây cũng thúi rễ rồi chết dần.

Đợt này, tôi đầu tư phân bón, giống để làm lại vụ đông với đủ loại cây như: Đậu cô - ve, mướp đắng, dưa chuột, ngò… Nếu thuận lợi, gần 1 sào rau sẽ mang về nguồn thu khá để trang trải cuộc sống gia đình".

Nông dân vựa rau Hà Tĩnh làm lại vụ đông, kịp cung ứng cho thị trường

Bà con sử dụng phân chuồng, hạn chế sử dụng phân bón hóa học

Trên những cánh đồng rau chuyên canh tập trung của xã Tượng Sơn hôm nay đang rộn rã tiếng nói cười cùng nhịp lao động khẩn trương, hối hả. Người cuốc cỏ, người làm đất, người bón phân, xuống giống, ai cũng đều gửi gắm vào đó mong ước mưa thuận gió hòa để rau củ tốt tươi.

Nông dân vựa rau Hà Tĩnh làm lại vụ đông, kịp cung ứng cho thị trường

Một số loại rau cải ngắn ngày được gieo lại đã bắt đầu nhú mầm, lên màu xanh non
sau đợt lũ đầu tháng 9

Kinh nghiệm sản xuất rau lâu năm nên nông dân Tượng Sơn rất tỷ mẩn trong quy trình sản xuất. Họ chú trọng khâu làm đất, lên luống để cây dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, còn tủ rơm rạ để hạn chế cỏ dại lại vừa tạo độ mùn, tơi xốp cho đất, vì thế cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Đặc biệt, sản xuất theo hướng hữu cơ an toàn nên bà con chú trọng phân chuồng thay vì bón phân hóa học.

Nông dân vựa rau Hà Tĩnh làm lại vụ đông, kịp cung ứng cho thị trường

Cày xới đất, ấp rơm rạ để hạn chế cỏ dại, tạo độ tơi xốp cho đất trồng để cây phát triển
nhanh hơn

Được biết, triển khai vụ đông 2019, chính quyền xã Tượng Sơn đã lên kế hoạch cụ thể và có những hỗ trợ đối với người sản xuất. Ông Dương Kim Tuấn – cán bộ địa chính, nông nghiệp xã Tượng Sơn cho biết: “Thời tiết năm nay thất thường đã gây thiệt hại lớn cho bà con. Đây là lần xuống giống thứ 2, thậm chí là thứ 3 của nông dân Tượng Sơn trong vụ đông này.

Hiện tại, trời nắng, đất đai khô ráo nên chính quyền tích cực vận động bà con ra đồng bắt tay sản xuất trở lại. Toàn xã sẽ làm 102 ha rau vụ đông, trong đó có 6 vùng sản xuất chuyên canh tập trung tại các thôn Sâm Lộc, Bắc Bình, Thượng Phú và Đoài Phú với tổng diện tích gần 30 ha. Chia sẻ thiệt hại với nông dân, xã chuẩn bị hỗ trợ 70% giống và 30% phân bón”.

Nông dân vựa rau Hà Tĩnh làm lại vụ đông, kịp cung ứng cho thị trường

Hiện tại, trời nắng, đất đai khô ráo nên chính quyền tích cực vận động bà con ra đồng
bắt tay sản xuất trở lại.

Cũng theo ông Tuấn, hiện tại, xã đang có ý định mở rộng thêm một vùng sản xuất tập trung Đội Hoan (thôn Sâm Lộc) với diện tích khoảng 1 ha. Với khu vực sản xuất mới này, xã sẽ hỗ trợ chi phí làm hàng rào bao quanh, hỗ trợ một phần giống và phân bón.

Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ sản xuất theo hướng VietGap của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vụ này, xã Tượng Sơn sẽ triển khai dự án thí điểm sản xuất hành lá tại một số khu vực. Theo đó, nông dân sẽ được hỗ trợ hoàn toàn về giống và được trang bị kỹ thuật chăm sóc hành lá theo hướng VietGap gắn với các biện pháp phòng chống sâu bệnh hại.

Theo Thái Oanh - Thu Phương/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157


Hôm nayHôm nay : 42578

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1216265

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58808320