19:54 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ổn định đầu ra cho nông sản

Thứ ba - 20/11/2018 22:12
Trong xu thế phát triển chung của khu vực kinh tế tập thể hiện nay, liên kết chuỗi được coi là hướng đi bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cho các HTX trong việc mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản. Vì thế, nhiều HTX hiện nay đang áp dụng, nhân rộng mô hình này.
Mô hình liên kết theo chuỗi của HTX Rau an toàn Visa, xã Đại Tự (Yên Lạc) đảm bảo đầu ra tốt cho nông sản, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Mô hình liên kết theo chuỗi của HTX Rau an toàn Visa, xã Đại Tự (Yên Lạc) đảm bảo đầu ra tốt cho nông sản, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 617 HTX, trong đó có 250 HTX nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Những năm qua, điệp khúc "được mùa mất giá" chính là nỗi ám ảnh lớn nhất của nông dân, để khắc phục tình trạng này, con đường phải đi chính là hình thành liên kết chuỗi, sản phẩm nông nghiệp phải được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, không sử dụng thuốc BVTV, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và mua bán theo hợp đồng.

Để hoàn thiện hơn nữa chuỗi sản xuất tiêu dùng nông sản, từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, giảm chi phí trung gian, nâng cao thu nhập cho nông dân, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng mô hình HTX gắn với liên kết chuỗi. Đây được coi là bước quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu nông sản an toàn đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp Vĩnh Phúc, hình thành các vùng nông nghiệp tập trung, lợi nhuận được nâng cao.

Tiền thân là một nhóm liên kết sản xuất rau hữu cơ với 19 thành viên, năm 2017, HTX Sản xuất - Thương mại Định Trung, xã Định Trung (Vĩnh Yên) thành lập, canh tác trên tổng diện tích 5ha. HTX tập trung sản xuất các loại rau hàng hóa theo quy trình VietGap, như: Bầu, bí, mướp ta, mướp Nhật, đậu đũa, cải, các loại rau gia vị… Các hộ thành viên thường xuyên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng và chăm sóc rau màu; không dùng phân bón hóa học, thuốc BVTV, ưu tiên sử dụng các loại chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng.

Đến nay, HTX hình thành mạng lưới thị trường tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị, trường học trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành phố lân cận, như: Cửa hàng thực phẩm TeFood (Hà Nội); cửa hàng thực phẩm Phương Châm (Hà Nội); khách sạn Sông Hồng Thủ Đô (Vĩnh Yên); một số trường tiểu học, mầm non trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Từ đầu năm đến nay, HTX cung ứng ra thị trường hơn 100 tấn rau, củ, quả, 50% trong số đó được Công ty cổ phần VietGarden (Hà Nội) bao tiêu, mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Hương Hồi, Phó Giám đốc HTX Sản xuất - Thương mại Định Trung cho biết: Trước kia, khi chưa thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi, một số sản phẩm của HTX sau khi được thương lái và các đơn vị đặt hàng, thu mua, số nông sản còn lại đều do các hộ tự xoay sở tìm đầu ra, chủ yếu bán ở chợ truyền thống. Vì thế, nông sản của HTX chưa tạo được uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Những năm gần đây, đơn vị chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phù hợp với tập quán canh tác, điều kiện thổ nhưỡng của địa phương; đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng, ký kết nhiều hợp đồng cung cấp thực phẩm với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tiêu thụ với số lượng lớn để bao tiêu nông sản cho các hộ thành viên; ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất; tạo dựng liên kết chuỗi, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trong thời gian tới, Ban Giám đốc HTX chủ trương tích cực triển khai một số hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ thành viên mở rộng quy mô sản xuất, tổ chức các buổi tham quan, tập huấn tại các đơn vị, HTX có kinh nghiệm trong sản xuất rau màu. Phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương nghiên cứu mở rộng quy hoạch vùng sản xuất tập trung trên địa bàn.

Mô hình liên kết chuỗi đang từng bước nhân rộng và phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, khắc phục được tình trạng được mùa mất giá, giúp nông dân an tâm sản xuất, ổn định đầu ra cho nông sản; tăng cường mối liên kết "4 nhà". Do vậy, việc các cấp, ngành chức năng liên quan, chính quyền địa phương vận động nhân dân, thành viên HTX tham gia liên kết sẽ khuyến khích các HTX mở rộng quy mô sản xuất, củng cố vai trò, năng lực hoạt động của các HTX; tạo điều kiện cho HTX vay vốn, tiếp cận thị trường, đẩy mạnh sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản nhằm phát huy hiệu quả chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Nguồn: http://baovinhphuc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 980801

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59989124