01:02 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Người trồng nghệ điêu đứng vì không người hỏi mua

Thứ tư - 22/08/2018 00:03
Gần 2 tháng qua, khoảng 150 tấn nghệ của của người dân xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đến thời kỳ thu hoạch nhưng sản phẩm làm ra không có thương lái đến hỏi mua, khiến bà con lo lắng, đứng ngồi không yên.
Ông Trương Văn Tâm đang cay đắng với những sào nghệ của mình vì  không bán được.

Ông Trương Văn Tâm đang cay đắng với những sào nghệ của mình vì không bán được.

Sáng ngày 22/8, chúng tôi có mặt tại cánh đồng nghệ của bà con xã Tam Lộc. Tại đây bắt gặp ông ông Trương Văn Tâm, trú xã Tam Lộc đang đứng nhìn những sào nghệ của mình lá đã úa vàng và bắt đầu lụi tàn, ông thở dài và cho biết: “Vào tháng 8/2017 ông đầu tư trồng 10 sào nghệ, với tổng vốn gần 30 triệu đồng. Theo chu kỳ, sau 11 tháng thì tôi bắt đầu thu hoạch. Trung bình 10 sào nghệ của gia đình tôi thu hoạch được khoảng 10 tấn, nhưng đến thời điểm này, không có một bóng dáng thương lái nào đến thu mua. Nếu cây nghệ để lâu thì cây bị chết, chỉ còn củ nằm trong lòng đất. Không người hỏi mua thì biết làm sao đây”.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Xuân, trú xã Tam Lộc nói: “Trước đây do thấy nhiều hộ trồng nghệ bán được giá cao, có lãi lớn nên tôi đầu tư gần 50 triệu đồng để sản xuất. Theo đó, tôi đã trồng 20 sào nghệ nay đến kỳ thua hoạch nhưng không bán được. Những sào nghệ của gia đình tôi đến nay lá, thân chuyển qua màu vàng và bắt đầu lụi tàn. Hiện củ nghệ nằm tròng đất, nếu không có người mua tôi dọn cỏ để nó tiếp tục mọc lại và chờ đến sang năm có người mua thì bán”.

Quảng Nam: Người trồng nghệ điêu đứng vì không người hỏi mua

Các cây nghệ để lâu bị hư hỏng củ, là úa tàn lụi.

Nhiều người trồng nghệ tại đây cho biết, từ ngày bắt đầu thu hoạch đến nay đã gần hai tháng không một bóng người đến hỏi mua bà con đành bỏ mặc ngoài ruộng. Bây chừ bà con rất mong thương lái về hỏi thu mua để bán thu lại ít vốn. Ông Tâm chua chát: “10 sào nghệ của tôi đạt gần 10 tấn, thế mà giờ đánh bỏ đấy, cay đắng thật”.

Theo nhiều người dân trồng nghệ ở xã Tam Lộc, vụ trồng nghệ 2016-2017, trung bình năng suất đạt 1 tấn/sào, nếu bán được với giá 11.000 đồng đến 15.000 đồng/1kg, sau khi trừ chi phí thu lãi hơn 7 triệu đồng/1 sào. “Còn nếu thương lái hỏi mua giá 6 nghìn đồng/1kg nghệ tôi không bán, bởi thuê người thu hoạch tính ra lỗ vốn. Không có ai mua tôi sẽ để chúng tái sinh và sang năm thu hoạch bán” – một hộ trồng nghệ nói.

Quảng Nam: Người trồng nghệ điêu đứng vì không người hỏi mua

Nhiều sào nghệ của người dân xã Tam Lộc không có ai hỏi mua.

Qua trao đổi với, ông Lê Mộng Anh Toàn, cán bộ nông nghiệp xã Tam Lộc, ông Toàn cho biết, trên địa bàn có khoảng 25 hộ dân trồng nghệ với diện tích gần 10 ha. Năng suất mỗi ha đạt khoảng 15 tấn, toàn xã có có khoảng 150 tấn nghệ đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua. 

Vài năm trước, cây nghệ được phát triển trồng đại trà ở địa phương. Sau vài vụ bán được giá thì người dân mở rộng diện tích, đến kỳ thu hoạch chờ thương lái đến mua chứ không lên kết với doanh nghiệp tiêu thụ.

Tấn Thành - Chí Đại/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 24372

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787574

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59795897