15:54 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tài chính tiêu dùng phát triển lành mạnh thì không có cửa cho tín dụng đen

Thứ năm - 05/12/2019 05:36
(Dân Việt) Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, khẳng định: “Việc phát triển hoạt động tài chính tiêu dùng một cách lành mạnh, an toàn, hiệu quả sẽ là giải pháp hữu hiệu để đẩy lùi hoạt động tín dụng đen, sẽ không có cửa cho tín dụng đen”.
Ông Nguyễn Hoàng Minh (áo trắng) chia sẻ về hoạt động tài chính tiêu dùng thời gian qua. Ảnh: Quốc Hải

Ông Nguyễn Hoàng Minh (áo trắng) chia sẻ về hoạt động tài chính tiêu dùng thời gian qua. Ảnh: Quốc Hải

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, bài toán ngăn chặn hoạt động tín dụng đen đòi hỏi nhiều đơn vị phải có giải pháp đồng bộ. Riêng ngành ngân hàng, NHNN thời gian qua coi việc phát triển thị trường tài chính lành mạnh là giải pháp tốt nhất đáp ứng nhu cầu người dân cũng như là giải pháp hiệu quả nhất ngăn chặn tín dụng đen.

“3 năm qua, chúng ta chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh của hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng. Hiện, dư nợ cho vay tài chính tiêu dùng tới cuối tháng 10 riêng trên địa bàn TP.HCM là hơn 450.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016-2018, chỉ tiêu này tăng khoảng 36-37%/năm. Đây là một tốc độ phát triển rất mạnh mẽ”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, trước đà phát triển mạnh của thị trường tài chính tiêu dùng, NHNN mới đây đã ban hành Thông tư 18 trong tháng 11 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN, quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính sẽ giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này hoạt động an toàn, hiệu quả và văn hóa hơn.

Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ 1/1/2020. Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết quy định mới có 3 điểm quan trọng.

Đầu tiên là yêu cầu về tỷ lệ giải ngân trực tiếp cho khách hàng. Theo đó, NHNN đề ra lộ trình giảm tỷ lệ giải ngân trực tiếp của các công ty tài chính cho khách hàng so với tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng đến cuối năm 2023 chỉ còn 30%. Hiện tại tỷ lệ này đang ở mức trên 70%.

Điểm quan trọng thứ 2, là văn hóa đòi nợ.

"Vấn đề thu nợ của các công ty tài chính đã được quy định rõ ràng hơn. Thời gian qua trong xã hội còn nhiều công ty tài chính có văn hóa thu hồi nợ gây nhiều lo ngại cho dư luận, xã hội. Thậm chí có người không nợ cũng bị đòi nợ, rất phản cảm", ông Minh nhìn nhận.

Theo đó, thông tư mới sẽ điều chỉnh hoạt động thu hồi nợ khi quy định rõ thời gian, số lần, đối tượng nhắc nợ. Trong đó, công ty tài chính chỉ được nhắc nợ với người nợ thay vì thông tin đến cả những người liên quan cá nhân vay nợ như thời gian qua.

Điểm quan trọng cuối cùng là quy định yêu cầu hoạt động của các công ty tài chính phải công khai, minh bạch. Trong đó, lãi suất, các loại phí, hồ sơ vay vốn, phương pháp tính lãi sẽ được công khai. Công ty tài chính cũng phải phải trả lời khiếu nại của khách hàng.

“Với cơ sở pháp lý mới, thị trường tài chính tiêu dùng dùng sẽ hoạt động theo hướng tích cực, thuận lợi, an toàn, minh bạch hơn, đặc biệt trong xu hướng số hóa”, ông Minh nhìn nhận.

 
 
 

 
Quốc Hải/Danviet.vn
http://danviet.vn/kinh-te/tai-chinh-tieu-dung-phat-trien-lanh-manh-thi-khong-co-cua-cho-tin-dung-den-1038622.html
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1225638

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58817693