07:22 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị trường nông sản kêu cứu

Thứ hai - 25/06/2012 23:08
Thị trường nông sản đang trải qua giai đoạn khó khăn khi giá của nhiều loại sản phẩm đang tiếp tục đi xuống, khiến nông dân lỗ nặng. Trước tình trạng này, các bộ, ngành đã lên tiếng yêu cầu Chính phủ khẩn cấp bơm vốn cứu ngành nông nghiệp.
 
Nông dân đang thu hoạch lúa tại ĐBSCL. Giá lúa liên tục giảm dù mới chỉ có vài địa phương tại ĐBSCL bước vào thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: Trung Chánh

Nông sản rớt giá, nông dân rớt nước mắt

 

Sau khi thịt heo tại một số nơi bị phát hiện có chứa chất tạo nạc, lập tức ngành chăn nuôi heo rơi vào khó khăn, người chăn nuôi lâm vào cảnh nợ nần do giá heo giảm mạnh, từ mức 5,1 - 5,3 triệu đồng/tạ (tạ 100 kg) trong những tháng đầu năm xuống chỉ còn trên dưới 4 triệu đồng/tạ vào thời điểm tháng 5. Hiện giá heo hơi chỉ còn dao động quanh mức 3,5 - 3,9 triệu đồng/tạ.

 

Riêng đối với mặt hàng lúa gạo, dù chỉ mới có vài địa phương tại ĐBSCL bước vào thu hoạch lúa hè thu nhưng giá cũng liên tục lao dốc. Hiện lúa IR 50404 đã xuống mức giá thấp nhất kể từ năm 2010, được thương lái thu mua ở mức giá 3.900 – 5.100 đồng/kg (tùy loại tươi hay khô).

 

“Năm nay trồng lúa có lời lãi gì đâu? Làm quần quật 3 tháng trời mà mỗi công (1.000 m2) lúa kiếm chưa được 500.000 đồng tiền lời nữa”, ông Nguyễn Văn Phục, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, Tiền Giang buồn rầu nói.

 

Không chỉ có nông dân trồng lúa, người nuôi cá tra tại Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ…hiện như đang ngồi trên đống lửa vì giá xuống thấp, nợ nần chồng chất.

 

Theo thông tin từ Hiệp hội Thủy sản An Giang, hiện cá tra đạt tiêu chuẩn xuất khẩu được các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong tỉnh thu mua với giá 20.000 - 21.000 đồng/kg nhưng thực tế người nuôi chỉ bán được với mức giá 18.000 - 19.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay, chắc chắn người nuôi cá tra đều rơi vào cảnh lỗ lã.

 

Các mặt hàng nông sản khác như dừa, chanh... cũng đua nhau rớt giá mạnh. Tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, giá dừa hiện chỉ còn 10.000 - 12.000 đồng/chục (12 trái), giảm 120.000 - 125.000 đồng/chục so với mức giá kỷ lục đạt được vào cuối năm ngoái. Giá chanh hiện cũng chỉ còn 5.000 - 7.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng/kg so với mức giá cách đây hơn 1 tháng.       

 

Kêu cứu đồng loạt

 

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thu ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết để giúp ngành cá tra vượt qua giai đoạn khó khăn thì hiệp hội đã đề xuất với Tổng cục Thủy sản và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) kiến nghị với Chính phủ cho doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất ưu đãi.

 

Theo đó, dự kiến sẽ có 2 gói hỗ trợ cho ngành cá tra là gói chế biến và gói nuôi trồng. “Doanh nghiệp sẽ được vay vốn để tiếp tục duy trì đàn cá đang nuôi tới lớn với mức hỗ trợ tối đa là 40% trên tổng giá trị đàn cá”, ông Hòe cho biết.

 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết cục cũng đã đề xuất với Chính phủ dành gói tín dụng 9.000 tỉ đồng để hỗ trợ, cứu ngành chăn nuôi thoát khỏi giai đoạn khó khăn hiện nay.   

 

Theo ông Sơn, khoản tiền này sẽ hỗ trợ cho khoảng 3.000 trang trại chăn nuôi đáo nợ, giản nợ cho các khoản vay cũ. Hỗ trợ cho các trang trai chăn nuôi vay mới với lãi suất ưu đãi dưới 10%/năm để tái đàn.

 

Ông Sơn cho rằng nếu không có biện pháp tháo gỡ những khó khăn mà ngành chăn nuôi đang gặp phải, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng thiếu thịt tiêu dùng nội địa trong những tháng cuối năm nay.

 

Trước tình hình giá lúa gạo liên tục giảm mạnh, nông dân không bán được lúa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng kiến nghị với Chính phủ giao cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thực hiện mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo trong vụ hè thu này (dự kiến nửa sau tháng 7) nhằm giúp vực dậy thị trường, bảo đảm thu nhập cho nông dân.

Theo thesaigontimes.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 102

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 23086

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 922479

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59930802