05:49 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực tế người Việt chỉ tiêu thụ khoảng 10% trái cây Thái Lan, còn 90% được tái xuất sang Trung Quốc.

Thứ năm - 07/09/2017 20:26
Thực tế người Việt chỉ tiêu thụ khoảng 10% trái cây Thái Lan, còn 90% được tái xuất sang Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả 8 tháng đầu năm 2017 đạt hơn 1 tỉ USD, tăng 93,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó mặt hàng rau ước đạt 190 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2016 và mặt hàng quả đạt 809 triệu USD, tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2016.

Ảnh minh họa

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong những tháng đầu năm 2017 là thị trường Thái Lan chiếm gần 62% thị phần, tiếp đến là thị trường Trung Quốc chiếm 16%.

Thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan (gấp 3,2 lần), tiếp đến là thị trường Ấn Độ (gấp 2,2 lần) và New Zealand (tăng 53,5%).

Liên quan đến việc nhập khẩu trái cây từ Thái Lan ngày càng tăng vọt, ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, Thái Lan chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam trái bòn bon, măng cụt, nhãn, mít…số lượng tăng hơn nhiều năm nguyên nhân chính do Việt Nam tạm nhập sau đó tái xuất sang Trung Quốc, chiếm trên 90%, còn khoảng 10% trái cây Thái được người Việt tiêu thụ.

“Chúng tôi đã kiểm tra số liệu đầu nhập khẩu vào và đầu xuất khẩu đi qua cửa khẩu Lạng Sơn và hầu hết là tái xuất. Đó là lý do vì sao lượng quả tươi từ Thái Lan sang Việt Nam tăng vọt”, ông Trung khẳng định.

Ở chiều ngược lại, hầu hết trái cây Việt Nam đều có thể xuất khẩu sang Thái Lan.

“Như thanh long là một trong những trái cây mà Thái Lan có tiềm năng nhưng mỗi năm chúng ta vẫn xuất khẩu 9-10 nghìn tấn sang thị trường này”, ông Trung cho hay.

Cũng theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tám tháng đầu năm 2017 đạt trên 2,3 tỉ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2016. Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc là bốn thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam, chiếm 85% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng cho biết, nhập khẩu rau quả tăng mạnh do các loại trái cây tại Việt Nam đang trong giai đoạn mất mùa do ảnh hưởng của tình trạng hạn hán và xâm ngập mặn nên nguồn cung trái cây trong nước bị hạn chế.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế quan từ các Hiệp định Thương mại tự do và đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu hàng hóa nói chung và trái cây nói riêng làm gia tăng các đầu mối nhập khẩu rau quả nên giá thành trái cây nhập khẩu giảm (cụ thể: thuế nhập khẩu theo cam kết của Việt Nam tại các FTA như ATIGA, AANZFTA, ACFTA, AKFTA, VKFTA… đều là 0% cho các loại trái cây; chỉ cần giấy kiểm dịch) và doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu trái cây từ Thái Lan để chế biến và tái xuất gồm sầu riêng và nhãn.

Theo vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 26959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 959768

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59968091