07:02 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vú sữa trúng mùa, được giá: Nhà vườn phấn khởi

Thứ ba - 29/01/2013 22:26
Giá vú sữa tăng cao

Ông Nguyễn Văn Ngàn, Chủ nhiệm HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Châu Thành - Tiền Giang) cho biết, vú sữa loại 1 (màu sắc bóng đẹp, trọng lượng 300 - 320 g/trái) đang được HTX thu mua với giá 60.000 đồng/kg, vú sữa loại 2 (250 - 290 g/trái) 45.000 đồng/kg, các trái vú sữa còn lại (không bị sâu) ở mức 28.000 đồng/kg. Hiện, thương lái đang thu gom vú sữa loại 1 tại vườn với giá 70.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đồng/kg so với bán cho HTX, tuy nhiên họ chọn lựa rất khắt khe và chỉ thu mua vú sữa loại 1. Trong khi đó, HTX thu mua toàn bộ vú sữa của người dân để cung cấp cho thị trường nội địa.

Ông Lê Công Sang ở xã Vĩnh Kim cho biết, hàng năm, vú sữa bắt đầu cho trái từ tháng 11 đến tháng 2 âm lịch năm sau, cao điểm thu hoạch là khi qua Tết Nguyên đán, năng suất bình quân 12 - 14 tấn/ha. Với giá bán hiện nay, trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 100 - 250 triệu đồng/ha (tùy theo kỹ thuật chăm sóc và chất lượng trái vú sữa). Vú sữa nghịch mùa thường không cho trái nhiều, chất lượng trái cũng kém do thường bị sượng nên ít nhà vườn nghĩ tới chuyện tạo trái mùa nghịch.

Nhà vườn phấn khởi

Với tình hình hiện nay, có thể nói, bà con trồng vú sữa sẽ có một cái Tết đầm ấm, sung túc. Ông Võ Văn Nam ở xã Vĩnh Kim cho biết, với giá vú sữa cao như hiện nay, nhà vườn sẽ có thu nhập khoảng 240 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều so với mức 170 triệu đồng của năm ngoái (1ha vú sữa có khoảng 80 cây). “Trúng mùa, được giá thời điểm này thì còn gì bằng, bởi nông dân sẽ có tiền để mua sắm Tết, tha hồ vui…”, ông Nam phấn khởi nói.

Ông Phạm Ngọc Lộc, người có nhiều năm trồng vú sữa cho biết, cây vú sữa dễ trồng nhưng phụ thuộc khá nhiều vào nguồn nước, ở những nơi có thủy triều ngọt lên xuống thì vú sữa khá phát triển. Điều đặc biệt là cây vú sữa ra trái rất đúng chu kỳ, không thể bón thúc xử lý cây cho trái nghịch vụ được, nếu có bón thúc thì trái vú sữa cũng hay bị sượng, chất lượng kém, hơn nữa còn làm giảm tuổi thọ của cây. Hiện, vú sữa Lò Rèn có 3 loại: vú sữa xanh, vú sữa trắng, vú sữa hột gà, trong đó loại trắng và hột gà được khách hàng ưa chuộng hơn cả.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Hữu Hòa, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Châu Thành cho biết, toàn huyện hiện có khoảng 3.200ha vú sữa. Thời gian tới, diện tích loại cây ăn trái này sẽ tiếp tục tăng do Huyện ủy có nghị quyết về phát triển cây vú sữa từ nay đến năm 2015, định hướng tới 2020 phải xây dựng vùng chuyên canh vú sữa lên 5.000ha. Trong đó, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã được tỉnh đăng ký bảo hộ độc quyền chỉ dẫn địa lý, với 55,5ha đã được cấp chứng nhận GlobalGAP.

Thành Công
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155


Hôm nayHôm nay : 37801

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 801003

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59809326