16:48 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bám thời vụ, cơ cấu giống chất lượng, Lộc Hà quyết giành thắng lợi vụ xuân 2020

Thứ sáu - 06/12/2019 23:09
Bám sát khung thời vụ gieo trồng, cơ cấu giống chất lượng cao, chủ động thực hiện đề án sản xuất từ sớm… huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) quyết tâm giành vụ xuân 2020 thắng lợi toàn diện.

Bám thời vụ, cơ cấu giống chất lượng, Lộc Hà quyết giành thắng lợi vụ xuân 2020

Bà con nông dân Lộc Hà tranh thủ thời tiết nắng ráo làm đất, vệ sinh đồng ruộng.

Cơ cấu các giống lúa chất lượng cao

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết: “Vụ xuân 2020 được dự báo là “nghiêng về ấm” nên sẽ rút ngắn thời gian sinh trưởng các loại cây trồng nhất là đối với lúa. Đồng thời nguy cơ sâu bệnh nhiều, dịch hại diễn biến phức tạp, có độc tính cao gây hại trên lúa...

Do đó, huyện Lộc Hà đã chủ động xây dựng đề án sớm. Từ cuối tháng 11/2019, ngành nông nghiệp, các tổ chức đoàn thể huyện đã tích cực triển khai chủ trương, giải pháp, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất tới tận bà con nông dân.

Bám thời vụ, cơ cấu giống chất lượng, Lộc Hà quyết giành thắng lợi vụ xuân 2020

Một số giống lúa sản xuất sớm đã được bà con tiến hành bắc mạ, đảm bảo khung thời vụ sản xuất.

Theo đó, huyện chỉ đạo các địa phương bố trí cơ cấu trà lúa, giống lúa và thời vụ gieo cấy nhất thiết phải tuân theo đề án. Trong cơ cấu trà lúa, huyện định hướng sản xuất các giống lúa lai, lúa thuần và nhóm giống chất lượng cao.

Lộc Hà định hướng các giống chủ lực như lúa thuần: N98, N87, HT1, Khang dân đột biến, khang dân 18, Xuân mai, lúa lai: Bte1, TH3-3, TH3-5. Đồng thời, khuyến khích mở rộng trông tập trung, quy mô lớn trên 5ha đối với các giống đã được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức, đã được thử nghiệm tại một số xã tại địa phương và cho kết quả rất tốt như: Kim cương 111, DQ11, BQ, BT09, ADI168, QP5 …

Bám thời vụ, cơ cấu giống chất lượng, Lộc Hà quyết giành thắng lợi vụ xuân 2020

Các địa phương bám sát khung thời vụ, sản xuất giống lúa chất lượng cao để đảm bảo vụ xuân thắng lợi.

Đặc biệt, huyện chỉ đạo về các xã phải căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng giống để bắc mạ trong khung thời vụ phù hợp từ 15/12/2019 – 31/1/2020.

Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Phan Thanh Sơn cho biết: "Thời điểm này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, một số vùng người dân đã tiến hành bắc mạ, vệ sinh đồng ruộng, cày ải đất kỹ, làm cỏ bờ,…. để chuẩn bị cho sản xuất. Đồng thời xã chủ động điều tiết nước cho lúa xuân hợp lý cho bà con nhân dân”.

Bà Nguyễn Thị Nhuần (xã Mai Phụ) cho biết: “Đối với các giống phải sản xuất sớm như Xi20, NX30, XT28... thì đợt này chúng tôi đã bắc mạ để kịp gieo trồng rồi. Khi gieo mạ chúng tôi cũng chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ che chắn phòng chống rét; tuyệt đối không cấy khi nhiệt độ trung bình ngày, đêm dưới 15 độ C; những diện tích lúa không trồng cây vụ đông, cần sớm vệ sinh đồng ruộng để hạn chế cỏ dại, nguồn sâu bệnh”.

Tập trung sản xuất lạc đúng lịch thời vụ

Cùng với sản xuất lúa vụ xuân, Lộc Hà tập trung cơ cấu trên 1.200 ha lạc, chủ yếu là các giống có năng suất cao như L14, V79, TK10.

Bám thời vụ, cơ cấu giống chất lượng, Lộc Hà quyết giành thắng lợi vụ xuân 2020

Nhiều diện tích sản xuất lạc đã được cày ải từ sớm để làm cỏ, chuẩn bị để xuống giống đúng lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp chỉ đạo.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình thông tin: “Lạc cũng là cây trồng chủ lực của huyện trong vụ xuân nên cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm tạo nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất hàng hóa theo hướng sản phẩm OCOP. Đặc biệt, huyện tăng thêm diện tích sản xuất lạc TK10 vì năng suất cao, cho lượng dầu cao, phù hợp với sản xuất hàng hoá”.

Bám thời vụ, cơ cấu giống chất lượng, Lộc Hà quyết giành thắng lợi vụ xuân 2020

Lộc Hà tập trung sản xuất các giống lạc chất lượng cao như L14, V79, TK10.

Đặc biệt, các xã đã hướng dẫn bà con tranh thủ làm làm đất sớm để diệt cỏ; tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học ủ phân, bón phân hữu cơ cải tạo đất, bón cân đối các loại phân hóa học; tuân thủ đúng lịch thời vụ để đạt năng suất cao nhất.

Huyện quán triệt gieo trỉa xung quanh tiết Lập Xuân và phải kết thúc trước 20/2/2020. Diện tích lạc đất đồi, đất cát dễ bị hạn cuối vụ phải gieo trỉa xong trong tháng 1 (trước Tết nguyên đán). Trên đất cát thoát nước tốt, bà con trỉa lạc bãi hoặc làm rãnh nhỏ để tiết kiệm diện tích, những chân đất thoát nước kém cần làm luống cao tránh ngập úng.

Bám thời vụ, cơ cấu giống chất lượng, Lộc Hà quyết giành thắng lợi vụ xuân 2020

Huyện cũng tập trung huy động cơ giới hoá vào sản xuất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng Văn Thành Đô cho biết: “Là một trong những địa phương có diện tích lạc xuân tương đối lớn (hơn 184 ha), xã đã tổ chức họp để hướng dẫn người dân kế hoạch sản xuất. Đến thời điểm hiện nay, phần lớn diện tích đã được cày ải, làm cỏ, chuẩn bị để xuống giống đúng lịch mà ngành nông nghiệp chỉ đạo”.

Ngoài cơ cấu giống và lịch thời vụ hợp lý, huyện Lộc Hà còn tập trung phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá, áp dụng cơ giới hoá và sản xuất, có chủ trương tập trung tích tụ ruộng đất để thực hiện các cánh đồng mẫu lớn… đảm bảo sản xuất vụ Xuân 2020 thắng lợi toàn diện.

Theo Thái Oanh/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1228099

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58820154