05:35 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Báo động đạo ôn cổ bông, người dân Nghi Xuân vẫn “bình chân như vại”

Thứ bảy - 21/04/2018 04:24
Vụ xuân năm 2017, Nghi Xuân ,Hà Tĩnh từng mất trắng hơn 50% diện tích lúa do đạo ôn cổ bông. Lẽ ra, sau sự cố gây này, công tác phòng dịch phải đặc biệt được quan tâm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, không ít người dân lại tỏ ra thờ ơ với căn bệnh vốn được coi là “chết bất ngờ” này.

bao dong dao on co bong nguoi dan nghi xuan van binh chan nhu vai

Vụ xuân năm 2017, toàn huyện Nghi Xuân,Hà Tĩnh có 1.800/3.075 ha lúa xuân bị ảnh hưởng bởi bệnh đạo ông cổ bông.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân Trần Văn Trình lo lắng: “Hiện tại, lãnh đạo huyện và các cơ quan chuyên môn như “ngồi trên lửa”, chính quyền các xã cũng vào cuộc quyết liệt trước nguy cơ xảy ra bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa đang đến rất gần. Thế nhưng, người dân các địa phương vẫn “bình chân như vại”.

Vụ xuân năm 2017, Nghi Xuân có 1.800/3.075 ha lúa xuân bị ảnh hưởng bởi bệnh đạo ông cổ bông, thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu được các ngành chức năng xác định là giống (Thiên ưu 8) mẫn cảm với bệnh đạo ôn cổ bông, thời gian lúa trổ bông nhanh gặp thời tiết bất lợi đã khiến nấm vi khuẩn phát sinh và lây lan nhanh.

Bên cạnh đó, việc phòng chống dịch bệnh cũng chưa được chú trọng nên khi dịch bệnh xảy ra, công tác cứu chữa không còn hiệu quả. “Đây là căn bệnh gây nên cái chết bất ngờ. Bởi vậy, trước khi lúa trổ bông 7 ngày phải phun phòng dịch lần 1 và phun lần 2 sau khi trổ bông 5 ngày” – ông Trình khuyến cáo.

Ý thức được tầm quan trọng đặc biệt của công tác phun thuốc phòng bệnh, từ tháng 3, lãnh đạo Nghi Xuân đã yêu cầu các địa phương không được lơ là với bệnh đạo ôn cổ bông. Các xã như: Xuân Liên, Xuân Mỹ… cũng có chính sách hỗ trợ 50% kinh phí phun thuốc phòng trừ cho gần 450 ha. Công tác tuyên truyền phòng ngừa bệnh đạo ôn cổ bông cũng được phát đi hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh tất cả các xã.

bao dong dao on co bong nguoi dan nghi xuan van binh chan nhu vai

Mặc dù đã được khuyến cáo nhưng trên thực tế, chỉ có số ít người dân thôn Hương Mỹ (Xuân Mỹ ) phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông.

Trong khi ngành chức năng, chính quyền các địa phương rất quyết liệt vào cuộc, thì người dân lại tỏ ra thờ ơ. Theo lịch thời vụ, đến thời điểm này, có gần 3.000 ha phải phun thuốc lần 1. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, mới chỉ có một số hộ dân trên địa bàn xã Xuân Mỹ triển khai phun thuốc.

Thực tế cho thấy, không chỉ thờ ơ với việc phun thuốc, người dân nhiều xã còn thiếu mặn mà đăng ký mua thuốc phòng bệnh đạo ôn tại các cơ sở cung cấp thuốc có uy tín. Trung tâm Ứng dụng KHKT & Cây trông vật nuôi đến nay chỉ nhận được duy nhất đơn đặt hàng của xã Xuân Trường với lượng thuốc đủ phun cho 60 ha.

Ngoại trừ xã Xuân Hồng, Xuân Viên có các HTX Nông nghiệp đảm nhận vị trí đầu mối cung cấp thuốc phòng trừ cho hơn 700 ha trên địa bàn, các xã còn lại người dân đều mua thuốc trôi nổi trên thị trường. “Mua ở đâu là quyền của người dân. Có điều, chẳng may xảy ra chuyện gì cơ quan chức năng chẳng biết đường nào mà lần” - Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHKT & Cây trồng vật nuôi Nghi Xuân Nguyễn Đức Khánh cho hay

Theo Hoài Nam/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144


Hôm nayHôm nay : 31663

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 700222

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59708545