05:33 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên tôm nuôi

Thứ ba - 29/05/2018 00:05
Tổng cục Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phát đi cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh đốm trắng (WSSV) và hoại tử gan tụy cấp (AHPND) trên tôm nuôi do ô nhiễm nguồn nước.

 

Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên tôm nuôi. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, theo kết quả quan trắc môi trường nguồn nước cấp vùng nuôi tôm nước lợ tại một số tỉnh trọng điểm khu vực phía Bắc, Nam Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, trong tháng 4 và tháng 5 đã phát hiện sự có mặt của tác nhân gây bệnh hoại tử gan tụy cấp; kết quả giám sát định kỳ một số yếu tố môi trường nước ao nuôi cũng phát hiện sự có mặt tác nhân gây bệnh hoại tử gan tụy cấp và đốm trắng, hàm lượng NO2 trong nước một số ao nuôi cao hơn giới hạn cảnh báo và đều có biểu hiện ô nhiễm hữu (thông số COD và TSS cao hơn các đợt quan trắc những năm trước). 

Bên cạnh đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, trong thời gian tới thời tiết có diễn biến bất thường như ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào làm một số yếu tố môi trường biến động như nhiệt độ, pH, độ mặn, DO... là những tác nhân cao dẫn tới sự bùng phát bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp trên tôm nuôi. 

Trước tình hình trên, Tổng cục Thuỷ sản đề nghị các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ bùng phát bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp trên tôm, giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi; đồng thời thúc đẩy phát triển nuôi trồng thuỷ sản bền vững. 

Theo đó, các địa phương cần tiếp tục thực hiện các biện pháp kỹ thuật để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh như: phun khử trùng bờ ao nuôi bằng hoá chất khử trùng; hạn chế người đi vào cơ sở nuôi, người chăm sóc, quản lý cơ sở nuôi hạn chế sang cơ sở bị bệnh hoặc tôm chết chưa rõ nguyên nhân, trường hợp phải vào ao nuôi thì cần thay quần áo và lội qua bể khử trùng. 

Tuyệt đối không lấy thêm nước từ ngoài hệ thống cấp nước chung vào ao nuôi khi chưa xác định được nguồn nước an toàn. 

Bên cạnh đó, định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để cải thiện môi trường nước, kiểm soát mật độ tảo, ổn định độ pH và độ kiềm, giảm hàm lượng khí độc và kiểm soát mật độ vi khuẩn Vibrio.

Sử dụng vôi bột rải xung quanh bờ ao, đóng chặt cống cấp và thoát nước; quây lưới quanh bờ ao để ngăn chặn xâm nhập của cua, còng, cá... vào ao, căng dây và lắp hình nộm để chống chim cò vào ao. 

Đối với cơ sở, hộ nuôi được cảnh báo về kết quả dương tính với AHPND trong nước ao nuôi và dương tính với mầm bệnh WSSV, AHPND trên tôm nuôi, yêu cầu tuyệt đối không tháo nước ra ngoài môi trường và cần ngừng cho tôm ăn 1-2 ngày, sau đó cho tôm ăn hạn chế bằng 10% định mức hàng ngày, rồi tăng dần đến khi đạt định mức bình thường trong vòng 7-10 ngày. 

Theo dõi chặt chẽ tình hình sức khoẻ tôm và báo ngay với cơ quan chuyên môn khi tôm có dấu hiệu bất thường. 

Đối với ao nuôi có hàm lượng NO2 và vi khuẩn Vibrio tổng số cao vượt giới hạn cho phép, cơ sở nuôi cần tăng cường sục khí oxy, đặc biệt vào thời điểm sáng sớm, đồng thời xác định chính xác khẩu phần thức ăn bằng cách sử dụng sàng để kiểm tra, điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp; hạn chế dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường, đồng thời tăng cường vệ sinh/siphon đáy ao kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học để cải thiện môi trường nước, kiểm soát mật độ tảo, ổn định pH và độ kiềm, giảm hàm lượng khí độc, giảm hàm lượng vi khuẩn Vibrio... 

Đồng thời, thường xuyên duy trì và ổn định môi trường ao nuôi và nâng cao sức đề kháng cho tôm nuôi theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176


Hôm nayHôm nay : 32183

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797925