03:22 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cói rớt giá, người dân không muốn thu hoạch

Thứ hai - 15/07/2013 04:59
Thời điểm này, người dân huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đang bước vào vụ thu hoạch cói, tuy nhiên, do giá cói xuống thấp nên nhiều người không buồn thu hoạch, trong khi công sức, chi phí bỏ ra không hề ít.

Thua lỗ

Nga Tân là một trong những xã có diện tích trồng cói lớn huyện Nga Sơn với 320ha, tuy đang là mùa thu hoạch nhưng đi khắp cánh đồng mới thấy một vài hộ uể oải cắt cói. Người dân cho biết, năm 2012, giá bình quân cói dài (loại hơn 1,75m) đạt 11 triệu đồng/tấn, nhưng năm nay chỉ được 8 - 9 triệu đồng/tấn. Đối với cói ngắn, năm trước 6 triệu đồng/tấn thì nay chỉ còn trên 4 triệu đồng/tấn, trong khi công sức, phân bón bỏ ra lên tới gần 100 triệu đồng/ha nên nhiều hộ chán không muốn thu hoạch. 

Ông Phạm Văn Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nga Sơn cho biết: Toàn huyện hiện có hơn 1.000ha cói, phân bố ở 8 xã nhưng tập trung nhiều ở 6 xã vùng triều. Năng suất cói vụ xuân năm 2013 đạt 75 tạ/ha, sản lượng 7.088 tấn, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2012 (diện tích trồng cói là 1.602ha, năng suất 80 tạ/ha, sản lượng 12.824 tấn). Mấy năm gần đây, đầu ra cho cây cói khó khăn nên người dân không còn niềm tin vào cây cói là điều dễ hiểu. 

Hướng đi nào cho cói vùng triều?

Trước thực trạng trên, UBND huyện Nga Sơn đã có đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, khắc phục tình trạng hoang hóa, sử dụng đất kém hiệu quả, đẩy mạnh phát triển kinh tế 6 xã ven biển, trong đó có chủ trương “lúa lấn cói, cói lấn biển”, chuyển đổi và mở rộng sản xuất cây lương thực để ổn định đời sống nhân dân. 

Theo ông Mai Sỹ Diến, Chủ tịch UBND huyện, đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi sẽ được triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu (2013 - 2015), huyện sẽ hoàn thành việc lập quy hoạch chi tiết, triển khai thực hiện đề án tập trung cải tạo đồng loạt diện tích cói bị hoang hóa sang trồng cói. Riêng 3 xã có diện tích cói hoang hóa lớn (Nga Tân, Nga Tiến và Nga Thủy) sẽ chuyển sang trồng lúa (hơn 100ha), thực hiện từ năm 2014; chuyển một phần diện tích cói năng suất thấp sang trang trại tổng hợp kết hợp với nuôi trồng thủy sản (khoảng 200ha). Số diện tích cói còn lại sẽ được đầu tư thâm canh có hỗ trợ như hỗ trợ công thuê 20 máy múc để cải tạo lại diện tích trồng cói; hỗ trợ một số ống cống, xây dựng các cầu và cống điều tiết để hoàn thiện hệ thống thủy lợi, kiên cố hóa đường giao thông nội đồng cho vùng trồng lúa và trang trại tổng hợp.

Với đề án chuyển đổi một số diện tích cói hoang hóa năng suất thấp sang trồng lúa và trang trại tổng hợp, huyện Nga Sơn cũng đã có một số biện pháp chính đối với từng vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển đổi như quy hoạch chi tiết cho từng xã, từng vùng; ứng dụng khoa học công nghệ trong thâm canh cây trồng, bảo quản và chế biến sản phẩm nông sản, tập trung thâm canh diện tích cói còn lại nhằm đảm bảo cho thu hoạch 2 vụ/năm. Đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình giao thông thủy lợi nội đồng, đảm bảo cho cây trồng và các trang trại có nguồn nước đảm bảo, đồng thời đầu tư hệ thống lưới điện hạ thế cho sản xuất và nuôi trồng thủy sản bền vững…

Bằng những giải pháp trên, Nga Sơn phấn đấu phát huy tối đa tiềm năng của 6 xã vùng biển, khắc phục được tình trạng hoang hóa đất để đến năm 2015, diện tích cói giảm từ 1.119,6ha xuống còn 667,7ha, năng suất đạt 80 tạ/ha/vụ, sản lượng 10.000 tấn/năm; diện tích lúa tăng 177ha, năng suất bình quân 62 tạ/ha, sản lượng 14.000 tấn/năm; diện tích nuôi trồng thủy sản và trang trại tổng hợp tăng 275ha, sản lượng đạt 3.000 tấn/năm, trong đó phấn đấu có 100 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và PTNT; tốc độ phát triển kinh tế đạt 19%/năm, thu nhập bình quân 23 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt là đến năm 2015 sẽ có 2 xã (Nga Thái, Nga Phú) hoàn thành XDNTM.

Như Quỳnh
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 24420

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 994828

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60003151