08:09 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đắk Lắk: Trồng nghệ tự phát, nông dân “ôm trái đắng”

Thứ tư - 25/04/2018 09:10
Giá thu mua nghệ tại Đắk Lắk đang xuống thấp, khiến người trồng nghệ thu hoạch không đủ bù vào chi phí sản xuất và nhân công, nhiều nông hộ rơi vào cảnh trắng tay.
Giá nghệ tươi trong những năm 2015 - 2017 dao động từ 8.000 đến 12.000 đồng/kg, với giá nghệ như các năm trước, người trồng nghệ thu lãi gần 100 triệu đồng/ha. Năm 2018, giá nghệ tươi chỉ còn 2.000 – 2.500 đồng/kg, người trồng nghệ không có lãi, thậm chí chấp nhận thuê nhân công thu hoạch dù bị thua lỗ, để kịp lấy đất gieo trồng niên vụ năm sau.
 
Anh Y Hát Niê, xã Xuân Phú, huyện Ea Kar, cho biết: Giá nghệ năm nay quá rẻ, giống lại cao, không ai dám thuê nhân công, nhiều người không thu hoạch để dưới đất khi nào được giá mới đào.
 
Sau một niên vụ bỏ công, đầu tư chăm sóc, người nông dân không thu được lãi mà còn phải chấp nhận chịu lỗ. Với giá nghệ như hiện nay chắc chắn sẽ không đủ bù vào chi phí sản xuất và nhân công lao động nên nhiều nông hộ trồng nghệ tại tỉnh Đắk Lắk không thu hoạch nghệ mà “găm hàng chờ tăng giá” với hy vọng giá nghệ sẽ tăng lên trong thời gian tới.
1untitled.jpg
untitled.jpg
Giá nghệ xuống thấp, khiến người trồng trắng tray
Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, sở dĩ giá nghệ giảm mạnh tại Đắk Lắk là do từ năm 2015 - 2017 giá nghệ tăng cao, canh tác cây nghệ đơn giản, chi phí đầu tư thấp, năng suất đạt 12 – 15 tấn/ha, nông dân có thể thu lãi gần 100 triệu đồng/ha. Do đó, người dân trên địa bàn huyện Ea Kar đã ồ ạt mở rộng diện tích trồng nghệ, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu vào năm 2018 và đẩy giá nghệ xuống thấp nhất từ trước tới nay.
 
Ông Hồ Tấn Cư, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Kar cho biết: Năm 2017, tổng diện tích cây nghệ trên địa bàn huyện gần 1.700 ha, vượt gần 1.000 ha so với quy hoạch. Giá nghệ năm 2015-2016 cao, nông giân có lợi nhuận cao, vì vậy năm 2017 nông dân mở rộng diện tích ồ ạt dẫn đến tình trạng cung vượt cầu và đẩy giá nghệ xuống thấp.
 
Còn bà Vũ Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk: Trong năm 2017, người dân mở rộng diện tích trồng nghệ lớn. Toàn tỉnh có hơn 5.000 nghệ trên tất cả các huyện. Do nông dân thiếu thông tin về thị trường, khi sản xuất một diện tích lớn sẽ ảnh hưởng đến giá. Với giá nghệ như năm nay nông dân bị lỗ tiền giống, phân và nhân công. Tránh trồng tự phát ồ ạt một loại cây trồng sẽ dần đến giá cả bấp bênh và gây thiệt hại đến người sản xuất bản thân người nông dân cần tự trang bị kiến thức sản xuất cho bản thân để trách rơi vào tình trạng nông sản mất giá do không tuân thủ quy luật cung cầu của thị trường.
 
Sự mất giá của cây nghệ năm nay là hệ quả của quá trình mở rộng diện tích cây nghệ ồ ạt trong những năm qua, dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc mở rộng diện tích để chạy theo thị trường của người trồng nghệ./.
 
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 30256

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 963065

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59971388