04:03 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Nắng nóng kéo dài, lượng mưa 6 tháng đầu năm giảm 10%

Chủ nhật - 22/07/2012 00:45
Hà Tĩnh đang trải qua đợt nắng nóng có cường độ mạnh nhất, kéo dài nhất trong mùa nắng năm nay, với 13 ngày liên tục không có mưa. Nắng nóng kéo dài đã khiến mọi mặt đời sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Thông tin từ Trung tâm KTTV tỉnh Hà Tĩnh cho hay, đợt nắng nóng này bắt đầu từ ngày 8/7 với nền nhiệt duy trì mức trung bình những ngày đầu từ 31- 320C rồi tăng nhanh trong những ngày tiếp theo, trong đó ngày cao điểm nhất 16/7 với hơn 370C. Những địa phương có nền nhiệt độ đo được cao nhất là các huyện Hương Khê, Hương Sơn và TP Hà Tĩnh.

Nắng nóng kéo dài nên lượng mưa đo được trong 6 tháng đầu năm thấp hơn khoảng 10% so với cùng kì năm trước, khiến mực nước trên các hồ đập, sông ngòi xuống thấp. Một trong những con sông bị ảnh hưởng nhất do tình hình hạn hán kéo dài thời gian qua đó là sông Ngàn Phố chảy qua địa bàn các huyện Hương Sơn, Đức Thọ. Do lượng nước thượng nguồn đổ về thấp nên nhiều đoạn như thị trấn Phố Châu, Nầm (địa phận xã Sơn Bằng) lòng sông cạn trơ, người đi bộ có thể lội qua.
  
Mực nước trên sông Ngàn Phố chảy qua huyện Hương Sơn hiện đang xuống rất thấp.
Mực nước trên sông Ngàn Phố chảy qua huyện Hương Sơn hiện đang xuống rất thấp.
 
 Mực nước ở các Hồ đập, sông ngòi giảm nên tại nhiều địa phương đã xảy ra tình thiếu nước tưới cho đồng ruộng, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của các loại cây trồng hè thu. Một số đồng ruộng tại các địa phương như Hương Sơn, Hương Khê, Lộc Hà đã bắt đầu bị khô nước, lúa mùa bị chết. Hiện Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo các địa phương bằng mọi biện pháp tập trung cứu lúa mùa nhằm đảm bảo sản lượng đã đề ra.  
 
Thiếu nước nhiều cánh đồng lúa vụ hè thu tại Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề.
Thiếu nước nhiều cánh đồng lúa vụ hè thu tại Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề.
 
Nắng nóng cũng đã đẩy nguy cơ cháy rừng luôn ở mức báo động. Thực tế thời gian qua tại nhiều địa phương ở Hà Tĩnh như Hương Khê, Hương Sơn, Kỳ Anh đã xẩy ra hàng chục vụ cháy rừng, thiêu rụi nhiều ha rừng trồng, gây thiệt hại lớn cho nhà nước và nhân dân. Để đối phó, hạn chế đến mức thấp nhất đợt nắng nóng này Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cùng các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, thường xuyên trực cháy theo phương án “4 tại chổ”, khuyến cáo chủ rừng tăng cường bảo vệ rừng.    
 
Nắng nóng gay gắt kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của con người. Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, những ngày qua, số bệnh nhân là đối tượng người già và trẻ nhỏ nhập viên điều trị tại các khoa Tim mạch, Nhi tăng cao.
 
Người dân buôn bán rau cũng bị ảnh hưởng, phải thường xuyên tưới nước tránh úa héo
Người dân buôn bán rau cũng bị ảnh hưởng, phải thường xuyên tưới nước tránh úa héo
 
Theo thông tin từ Trung tâm KTTV Hà Tĩnh, đây chưa phải là đợt nắng nóng cuối cùng trong mùa hè này trên địa bàn. Do vậy, Trung tâm KTTV tỉnh này khuyến cáo, để có nguồn nước an toàn cho suốt mùa nắng nóng để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Mỗi gia đình và địa phương, đơn vị quản lý nước vẫn tiếp tục duy trì phương án tiết kiệm nước, điều tiết nguồn nước hợp lý, tránh lãng phí, thất thoát.
 
Người dân buôn bán rau cũng bị ảnh hưởng, phải thường xuyên tưới nước tránh úa héo
Các đơn vị khai thác, cung ứng nước sản xuất được khuyến cáo sử dụng hợp lí nước để đảm bảo nguồn nước tưới trong suốt mùa nắng nóng.
 
Văn Dũng
Theo dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220


Hôm nayHôm nay : 38228

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1258057

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58850112