19:33 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiểm họa sâu vẽ bùa cà chua Nam Mỹ sắp đến Việt Nam

Thứ sáu - 07/06/2019 05:42
Mới đây, giới khoa học thế giới lại tiếp tục cảnh báo về dịch hại mới là sâu vẽ bùa cà chua Nam Mỹ đang ngấp nghé bên ngoài khu vực các nước Việt Nam, Campuchia.

Trước đó, sâu keo mùa thu cũng đã được thế giới cảnh báo sớm nhưng dịch bệnh này hiện đã lây lan từ Bắc vào Nam. Như thế, dịch bệnh này chưa qua thì sâu bệnh hại cứng đầu khác lại tiếp tục lăm le chọn Việt Nam làm điểm đến.

 hiem hoa sau ve bua ca chua nam my sap den viet nam hinh anh 1

Sâu vẽ bùa cà chua Nam Mỹ tấn công làm rụng lá, đục quả; năng suất cà chua bị sụt giảm nghiêm trọng.

Xuất hiện từ khoảng 100 năm trước, sâu vẽ bùa cà chua Nam Mỹ (Tuta absoluta) đã tấn công làm rụng lá, đục quả; năng suất cà chua bị sụt giảm nghiêm trọng. Loài sâu này có thể lan truyền từ nước này sang nước khác nhờ gió. Tuy nhiên, con đường chính là do quá trình vận chuyển hàng hóa.

Đến năm 2006, sâu vẽ bùa đã tàn phá cà chua ở khắp châu Âu, châu Phi, Địa Trung Hải và châu Á (Bangladesh, Nepal, Thái Lan và Myanmar). Hiện nay, Việt Nam và Campuchia có khả năng là quốc gia kế tiếp ở châu Á bị dịch hại này đe dọa tấn công.

Theo GS R. Muniappan - Trường Đại học Viginia Tech (Mỹ), tổn thất kinh tế do sự xuất hiện của sâu vẽ bùa rất lớn. Trong năm đầu tiên xuất hiện loài này, Tây Ban Nha đã phải sử dụng 15 lần phun thuốc bảo vệ thực vật/vụ; chi phí tăng 450 Euro/ha. Khi sâu vẽ bùa tấn công các phần còn lại của thế giới, chi phí quản lý dịch hại cà chua sẽ tăng thêm 500 triệu USD mỗi năm.

 hiem hoa sau ve bua ca chua nam my sap den viet nam hinh anh 2

Không có biện pháp nào loại bỏ dịch hại mới này, mà chỉ còn cách làm cho chúng phát triển chậm hơn

Sâu vẽ bùa không bay quá xa, nhưng nếu không kiểm soát kỹ, chính con người làm lây lan dịch bệnh theo các đơn hàng xuất nhập khẩu hàng hóa. GS. Muniappan cho biết ngay tại nước Mỹ, quốc gia này đang phải kiểm soát rất gắt gao nguồn cà chua nhập khẩu vì sâu vẽ bùa đã có nguy cơ xuất hiện ở Mexico.

Không có biện pháp nào loại bỏ dịch hại mới này, mà chỉ còn cách làm cho chúng phát triển chậm hơn. Việc quản lý đòi hỏi nỗ lực phối hợp giữa các nhà khoa học, cán bộ khuyến nông và nhà vườn tại các nước đã bị tấn công và những nơi có nguy cơ bị xâm nhập.

“Cần nghiêm túc suy nghĩ trước khi nó thành dịch lớn ở Việt Nam vì sự tấn công của loài dịch hại này là không thể thay đổi”, GS. Muniappan khuyến cáo.

 hiem hoa sau ve bua ca chua nam my sap den viet nam hinh anh 3

Việc quản lý đòi hỏi nỗ lực phối hợp giữa các nhà khoa học, cán bộ khuyến nông và nhà vườn tại các nước đã bị  tấn công và những nơi có nguy cơ bị xâm nhập.

PGS.TS Lê Văn Vàng – Trưởng khoa Nông nghiệp - Đại học Cần Thơ cho biết, sâu keo mùa thu cũng đã được các nhà khoa học thế giới cảnh báo trước đó. Hiện sâu bệnh này đang gây hại trên các vùng trồng bắp ở miền Bắc, đã vào tới Đồng Nai, chưa biết chừng nào sẽ xuất hiện ở các vùng trồng bắp ở An Giang.

Với mức độ gây hại nặng tương tự sâu keo, sâu vẽ bùa cà chua tuy chưa xuất hiện ở Việt Nam nhưng việc cảnh báo sớm là rất cần thiết để có các biện pháp hạn chế kịp thời.

“Các loại dịch hại mới thường gây hại rất nhanh nên công tác bảo vệ thực vật phải có kế hoạch cụ thể và đẩy nhanh việc tuyên truyền để nông dân nhận biết ngay từ đầu”, TS Vàng chia sẻ.
http://danviet.vn/nha-nong/hiem-hoa-sau-ve-bua-ca-chua-nam-my-sap-den-viet-nam-986428.html

Theo Nguyên Vỹ/danviet.vn
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1235108

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58827163