19:32 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hưng Yên: Nông dân Phù Cừ bội thu mùa vải sớm

Thứ hai - 28/05/2018 03:28
Nông dân huyện Phù Cừ, Hưng Yên đang bước vào mùa thu hoạch vải trong niềm vui được mùa, được giá.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, diện tích vải cho thu hoạch tập trung chủ yếu tại các xã Tam Đa, Minh Tiến, Tiên Tiến và Tống Trân (huyện Phù Cừ, Hưng Yên). Các giống quả cho thu hoạch là vải lai U chín sớm và vải lai Trứng chín sớm.

Do trồng giống chín sớm, quả cho thu hoạch sớm, nên vải ở đây thường bán được giá cao gấp 2 - 3 lần so với các vùng trồng vải khác. Tại thời điểm các nhà vườn đang xuất bán cho thương lái với giá từ 18 - 20 nghìn đồng/kg. Thời vụ thu hoạch sẽ kéo dài tới cuối tháng 6.

Trong niềm vui được mùa, được giá, bà Vũ Thị Thắm ở thôn Tam Đa, xã Tam Đa hồ hởi nói: Gia đình bà trồng 80 gốc vải, sản lượng quả ước đạt 40 tấn, đã thu hoạch và bán được 100 triệu đồng, dự kiến từ nay tới cuối vụ sẽ còn thu được 500 - 600 triệu đồng nữa. Ngoài ra, vải năm nay rất dễ bán, thương lái ít phân loại.

nông dân Phù Cừ, Phù Cừ, Hưng Yên, bội thu mùa vải sớm
Phù Cừ được mùa vải sớm. Ảnh: Trần Hồ/báo Nông nghiệp Việt Nam

Cùng chung niềm vui như bà Thắm, ông Nguyễn Văn Lãm ở xã Minh Tiến khẳng định: Hiệu quả trồng vải luôn cao gấp 8 - 10 lần so với cấy lúa. Dễ canh tác và không lo áp lực thời vụ. Có được điều này là nhờ trong nhiều năm qua, nhất là từ đầu năm nay, gia đình ông cũng như những người trồng vải ở đây luôn được các cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn cách chăm sóc, cách nhận biết sâu bệnh hại, phun phòng trừ hiệu quả, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo báo Hưng Yên, huyện Phù Cừ hiện có khoảng 550ha trồng vải, tăng 50ha so với năm 2017, chủ yếu là giống vải lai chín sớm, tập trung chủ yếu ở các xã: Tam Đa, Minh Tiến, Tống Trân, Nhật Quang, Phan Sào Nam...

Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên vải lai chín sớm ở Phù Cừ ra hoa, đậu quả với tỷ lệ cao hơn so với mọi năm. Theo chu kỳ phát triển, từ khi đậu quả đến khi thu hoạch, vải sẽ trải qua 3 lần rụng quả. 

Ông Nguyễn Văn Thu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cừ cho biết, năm nay, tỷ lệ đậu quả cao hơn so với mọi năm nên cây vải rụng quả nhiều là bình thường để bảo đảm sự sinh trưởng, phát triển của quả. Về hiện tượng vải lai chín sớm cho thu muộn hơn mọi năm, ông Thu cho rằng, chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết. Năm nay, do có nhiều đợt rét muộn, cộng với lượng mưa thấp nên quả vải sinh trưởng, phát triển chậm hơn so với mọi năm. 

Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã hỗ trợ xã Tam Đa thành lập HTX Nông nghiệp Thắng Lợi, hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới. Bước đầu HTX đã thu hút được gần 400 hộ nông dân tham gia, quy mô diện tích 50ha chuyên canh vải VietGAP tập trung, gọn vùng, liền thửa, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi.

Đồng thời, vải chín sớm Phù Cừ đã được Cục Sở hữu trí tuệ, cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2015. Nhờ đó giúp vải Phù Cừ bội mùa ngoài sự mong đợi của người dân và chính quyền địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 775759

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59784082