18:42 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng dẫn chống rét cho mạ vụ Xuân 2018

Thứ tư - 17/01/2018 06:39
Từ ngày 09 - 14/1/2018, không khí lạnh ảnh hưởng rất mạnh tới tỉnh ta với nhiệt độ thấp nhất 10 - 120C và theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương thời gian tới diễn biến thời tiết còn rất phức tạp, tiếp tục chịu ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại. Để chủ động đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra cần tập trung thực hiện các giải pháp kỷ thuật.
 - Đối với diện tích mạ đã bắc: Thường xuyên kiểm tra việc che phủ nilon đảm bảo chống rét cho mạ khi nhiệt độ xuống thấp. Tuyệt đối không bón thúc phân đạm, duy trì đủ nước tạo điều cho mạ sinh trưởng tốt, theo dõi rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn để chủ động phòng trừ trước khi xuống cấy, không xuống cấy khi nhiệt độ dưới 15oC.  
- Đối với diện tích lúa đã gieo thẳng: Đảm bảo chế độ nước thích hợp phù hợp với sinh trưởng của lúa trên đồng ruộng, không được để ruộng thiếu nước hoặc ngập úng, khi thời tiết thuận lợi tiến hành chăm sóc, không bón đạm vào những ngày nhiệt độ dưới 15oC.
- Đối với trà bắt đầu xuống giống (các giống Nhị ưu 838, N98, N87, Hương thơm 1, Khang dân 18, Khang dân đột biến, VTNA2): Thời vụ xuống giống trùng với đợt rét sắp tới nên bố trí linh hoạt để tránh rét, đối với ruộng gieo thẳng tiến hành bắc mạ dự phòng có phủ nilon góc ruộng để dặm tỉa. Trường hợp đã ngâm ủ khuyến cáo bắc mạ che phủ nilon đúng quy trình kỹ thuật. 
- Tập trung làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa Xuân; đồng thời chuẩn bị các loại vật tư cần thiết để triển khai sản xuất các loại cây trồng cạn như lạc, ngô, khoai và các loại rau màu vụ Xuân 2018 khi thời tiết thuận lợi, đặc biệt lưu ý cần chủ động nguồn lạc giống phục vụ sản xuất.  
- Kỷ thuật bắc mạ phủ nilon: Sử dụng nilon trong suốt; sau khi bắc mạ xong, dùng tre, nứa cắm các khung ngang, cứ 0,8 - 1,0 m cắm 1 khung, uốn cắm theo dạng mái thuyền (mai rùa) đỉnh cao 40 - 60 cm, buộc 1 thanh dọc để cố định và tạo thành khung vững chắc, phủ nilon lên khung vừa tạo, phủ kín hết mặt luống, đắp đất bùn lên nilon ở 2 mép luống và 2 đầu luống. Nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 150C không được mở nilon, khi thời tiết ấm trên 200C và mạ đã có lá thật, tiến hành luyện mạ bằng cách mở nilon ở 2 đầu luống để mạ từng bước thích ứng với điều kiện thời tiết; khi thời tiết ấm (nhiệt độ ổn định trên 150C), trước khi cấy 5 - 7 ngày tiến hành mở từ từ toàn bộ nilon che phủ, nếu mạ sinh trưởng kém có thể dùng 60 - 80 gam urê hoà với nước để tưới cho 10 m2 mạ.   

Tác giả bài viết: http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 83

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 723252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59731575