06:46 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khẩn cấp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam

Thứ sáu - 31/08/2018 21:14
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), ngày 1-8, bệnh dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. Tính đến ngày 25-8, tổng cộng đã có bốn ổ dịch dịch tả lợn châu Phi được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là gần 10 nghìn con. Mặt khác, từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 12 quốc gia (bao gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Latvia, Moldova, Phần Lan, Rumani, Nam Phi, U-crai-na và Zambia) báo cáo có dịch tả lợn châu Phi.

Bộ NN-PTNT cho biết, bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã); bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%.

Virus gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang virus trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời. Do vậy nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh. Hiện nay, chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dịch tả lợn. Vì vậy, theo Bộ NN-PTNT giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan. Các biện pháp chủ yếu như kiểm dịch nhập khẩu, kiểm soát vận chuyển lợn và chăn nuôi an toàn sinh học được nhiều nước đã và đang áp dụng.

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của virus dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam thông qua việc buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn nhập lậu, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi và thương mại quốc tế. Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác chống buôn lậu lợn nước ngoài vào Việt Nam. Tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc qua biên giới, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới. Nếu phát hiện sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định. Đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ, tăng cường kiểm dịch động vật.

Bên cạnh đó, tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn tại địa phương, nếu phát hiện đàn lợn bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả lợn châu Phi, hoặc nghi là lợn, sản phẩm lợn nhập lậu trái phép thì cần lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y vùng quản lý địa bàn hoặc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để chẩn đoán, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Cùng với đó, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Nội dung tuyên truyền cần nêu rõ tác hại của việc nhập lậu lợn, sản phẩm của lợn đến ngành chăn nuôi và người chăn nuôi; khuyến cáo người dân không sử dụng lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu.

Bộ NN-PTNT cũng giao Cục Thú y chủ động liên hệ với các tổ chức quốc tế như FAO, OIE, các nước để nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi; đề nghị hỗ trợ và phối hợp tìm các giải pháp chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

Bộ cũng chỉ đạo các chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh hướng dẫn các Chi cục Thú y tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương các tỉnh phía bắc tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển bất hợp pháp lợn và các sản phẩm lợn vào Việt Nam. Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên lợn nói chung và nguy cơ lan lây bệnh dịch tả lợn châu Phi để kịp thời triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhiễm của bệnh này vào Việt Nam.

Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các bộ, ngành chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung trên và thường xuyên có báo cáo về Bộ NN-PTNT để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Tác giả bài viết: THANH TRÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 34452

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208139

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800194