10:59 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khép kín diện tích vụ đông, Đức Lập tích cực phòng trừ sâu keo gây hại trên cây ngô

Thứ năm - 10/10/2019 04:09
Đức Lập là địa phương có phong trào sản xuất vụ đông nổi bật nhất so với các địa phương trong toàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Đến thời điểm này, toàn xã Đức Lập đã cơ bản hoàn thành việc gieo trỉa hơn 40 ha cây trồng vụ đông.

Vụ đông năm nay, xã Đức Lập đã đưa vào trồng thử nghiệm 25ha giống Ngô nếp HN68 có năng suất và chất lượng vượt trội so với các giống ngô đại trà
 

Từ lâu, sản xuất vụ đông ở xã Đức Lập đã trở thành một trong 3 vụ sản xuất chính, đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân. Bước vào sản xuất vụ đông năm nay, xã Đức Lập chỉ đạo tất cả các thôn triển khai sớm để kịp thời vụ, đồng thời tránh lũ lụt. Với phương châm chỗ thấp làm trước, chỗ cao làm sau, trồng đến đâu chắc ăn đến đó, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng đến thời điểm này, việc gieo trồng vụ đông trên địa bàn xã đạt trên 96% diện tích.

Cán bộ kỹ thuật của Công ty cung ứng giống ngô nếp HN68 Sigenta xuống tận chân ruộng hướng dẫn bà con nông dân phun thuốc trừ sâu keo gây hại cho ngô


Bà Hà Thị Thanh (thôn Tân Mỹ, xã Đức Lập) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi gieo trồng 5 sào ngô, chủ yếu là ngô nếp HN68, hiện đang phát triển xanh tốt, một số trà ngô gieo trỉa sớm đã ra lá thứ 8, thứ 9. Tuy nhiên, trong những ngày qua, thời tiết đan xem mưa rào nên trên cây ngô đã xuất hiện sâu keo gây hại, gia đình tôi đang tập trung chăm sóc, bón phân, phun thuốc phòng trừ theo sự hướng dẫn của các ngành chức năng. Tôi huy vọng lần phun phòng này sẽ dập được dịch sâu keo nhằm đảm bảo năng suất cho cây trồng”.

Khép kín diện tích vụ đông, Đức Lập tích cực phòng trừ sâu keo gây hại trên cây ngô

Với 40 ha ngô các loại, xã Đức Lập hứa hẹn sẽ có một vụ đông bội thu

Trong số 40 ha cây trồng vụ đông, xã Đức Lập cơ cấu 35 ha ngô, còn lại là lạc, hành tăm, kiệu và rau màu các loại... Giống ngô được nhân dân lựa chọn chủ yếu là giống PC511, HN68, với 25 ha. Giống ngô HN68 có thời gian sinh trưởng từ 90 - 95 ngày, thân cây mập, bộ lá thoáng, lá xanh bền, vỏ bi kín, màu đỏ tím, bộ rễ chân kiềng phát triển mạnh nên khả năng chống đổ tốt.

Ông Nguyễn Chí Thanh - công chức Nông nghiệp, môi trường xã Đức Lập cho biết: Đức Lập là địa phương có diện tích trồng cây vụ đông tương đối lớn, vì vậy, vụ đông hàng năm luôn được địa phương tập trung chỉ đạo gieo trồng sớm, năm nay cũng không ngoại lệ. Trong lúc nhiều địa phương khác trong huyện đang làm đất sản xuất vụ đông, thì hầu hết diện tích ngô ở xã Đức Lập đã ra lá thứ 8 thứ 9, một số trà ngô gieo trỉa sớm đã chuẩn bị trổ cờ.

Chỉ sau 1 ngày đêm sâu keo đã tàn phá gần 1ha ngô đông tại xã Đức Lập, bà con nông dân đã kịp thời phun thuốc trừ sâu keo, với hy vọng sẽ không ảnh hưởng đến năng suất


Tuy nhiên cách đây 1 tuần đã xuất hiện dịch sâu keo gây hại trên toàn bộ diện tích. Ngay sau khi phát hiện, cán bộ chuyên môn đã tham mưu địa phương triển khai phun thuốc dập dịch.

Hiện nay, bà con nông dân xã Đức Lập đang tập trung ra đồng chăm sóc, bón thúc sớm, phòng trừ sâu bệnh kịp thời cho những diện tích cây màu đã trồng. Đồng thời tiếp tục gieo trỉa các diện tích còn lại, nhằm phấn đấu khép kín toàn bộ diện tích vụ đông trong vài ngày tới.

Theo Phú Thắng/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 210


Hôm nayHôm nay : 44887

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 758848

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59767171