01:57 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lại một mùa muối đắng ở Bạc Liêu

Thứ hai - 11/03/2013 04:45
Đã 3-4 vụ muối rồi, hễ trời mưa là diêm dân Bạc Liêu lại trắng tay. Đi trên những đồng muối bạt ngàn chỉ còn trơ lại những nền đất và lượng muối ít ỏi còn sót lại, chúng tôi cảm thấy xót xa đến nao lòng. Không biết đến bao giờ, diêm dân mới hết khổ?..

Nguy cơ trắng tay

Chúng tôi đến ấp An Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) - một trong những nơi có diện tích làm muối lớn nhất tỉnh Bạc Liêu. Thay cho hình ảnh đồng muối trắng bạt ngàn là những cánh đồng thưa thớt muối do những trận mưa trái mùa vào dịp cuối tháng 2/2013 gây ra. Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đông Hải, chỉ một trận mưa kéo dài trong 2 ngày 21 – 22/2 đã làm cho hơn 1.958ha muối chuẩn bị thu hoạch bị thiệt hại, trị giá lên tới hơn 8 tỷ đồng và đẩy 1.266 hộ diêm dân lâm vào cảnh khốn khó.

Trên các đồng muối xác xơ, diêm dân đang gắng sức cải tạo lại đồng muối. Đứng nhìn ruộng muối chẳng còn mấy hạt để thu, ông Trịnh Văn Quý xót xa nói: “Năm nay, do mưa xuất hiện bất ngờ vào ban đêm nên bà con không kịp trở tay. Đợt mưa này, tôi bị thiệt hại khoảng 60% lượng muối”.

Ở xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) - nơi được xem là “vựa” muối (đứng thứ 2 của Bạc Liêu) cũng không thoát khỏi số phận khi những đồng muối bây giờ chỉ còn mênh mông nước. Nhiều diêm dân cảm thấy chán nản, chẳng muốn cải tạo để làm muối, trong khi đó, phần lớn là hộ nghèo, muốn có tiền tái đầu tư cũng không phải là chuyện dễ. Vả lại, chuyện “ăn trước trả sau” vốn luôn đeo bám diêm dân từ bao đời nay.

Ông Trần Văn Thảo ở ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thịnh) than thở: “Nghề muối phụ thuộc vào ông trời nhiều lắm. Nếu nắng tốt, nhiệt độ cao thì không chỉ trúng mùa mà hạt muối làm ra cũng đẹp vô cùng. Còn nếu thời tiết cứ ẩm thấp, mưa gió thất thường thì bà con thất thu, chất lượng hạt muối không cao, bán mất giá. Đợt mưa vừa qua, tôi chỉ thu hoạch được 0,8/2,8ha muối, còn lại 2ha mất trắng. Tôi như vậy là còn may, bởi nhiều hộ khác không thu được hạt muối nào”.

Khổ vì thương lái

Vất vả hàng tháng trời làm ra hạt muối, bà con chỉ mong bán được giá, vậy mà năm nào cũng bị thương lái ép giá. Đơn cử như ở xã Vĩnh Thịnh, việc thu mua muối của diêm dân phần lớn phụ thuộc vào thương lái hoặc các điểm thu mua đầu mối. Thông thường, muối thu mua tại ruộng bao giờ cũng rẻ hơn từ 2.000 - 3.000 đồng/giạ so với bán trực tiếp cho các công ty. Mặc dù biết bị ép giá, nhưng diêm dân vẫn phải bán. Ông Hứa Văn Niên ở ấp Vĩnh Mới nói: “Diêm dân có diện tích muối lớn, dư dật vốn thì có điều kiện giữ muối lại để chờ giá cao mới bán. Còn người làm ăn nhỏ lẻ thì giá muối thấp cũng phải bán để trang trải chi phí. Dựa vào khó khăn này mà thương lái thay nhau ép giá”. Đó là chưa kể, cứ vào dịp thu hoạch rộ là muối “bỗng dưng mất giá”. Hiện, giá muối chỉ còn 1.100 - 1.200 đồng/kg đối với muối đen và từ 1.500 - 1.600 đồng/kg muối trắng.

Chính vì giá bán bấp bênh mà nhiều gia đình phải bỏ nghề vì sống không nổi. Những hộ có tiền thì chuyển sang nuôi tôm, cá kèo hay nuôi artemia, còn hộ nghèo có vài ba công muối thì bán đất đi nơi khác mưu sinh...

Ông Lưu Văn Tỷ, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đông Hải cho biết: “Trước tình trạng mưa trái mùa xuất hiện đột ngột làm diêm dân thiệt hại nặng, chúng tôi đã đề xuất với tỉnh sớm có chính sách hỗ trợ xăng, dầu phục vụ bơm tát để khôi phục sản xuất; hỗ trợ lượng muối đã tan trên sân chưa kịp thu hoạch nhằm giúp diêm dân giảm bớt phần nào khó khăn…”.

Đoàn Lam Dũng
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256


Hôm nayHôm nay : 31996

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1251825

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58843880