08:03 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lợi ích to lớn từ lúa mạch

Thứ bảy - 08/09/2018 03:41
Để tận dụng được tối đa những lợi ích mang lại từ khẩu phần TĂCN chứa lúa mạch, các nghiên cứu đã được thiết lập để các nhà khoa học có thể tìm hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng thực tế cũng như giá trị mang lại từ nguồn nguyên liệu này.

Lúa mạch được xem là một trong những nguyên liệu cơ bản quan trọng trong nông nghiệp với những lợi ích không ngừng gia tăng trong sản xuất thức ăn cho bò sữa và các loại gia súc, gia cầm khác. Mỗi năm tại tỉnh Alberta (Canada), nông dân sản xuất trên 5 triệu tấn lúa mạch, chiếm một nửa số lượng cây lương thực hàng năm của Canada. Sản lượng lúa mạch của Canada sản xuất đứng thứ hai trên thế giới. Một trong những đánh giá gần đây của TS. Anangelina Archile, Giám đốc Dịch vụ Kỹ thuật của CBS Inc (Canada) cho rằng: “Để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng từ lúa mạch, trước hết cần phải hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng thực tế của nó ở chiều sâu. Đó là mục tiêu của cuộc khảo sát này”. 

Bổ sung lúa mạch trong thức ăn cho vật nuôi đem lại hiệu quả cao Ảnh: MF
Bổ sung lúa mạch trong thức ăn cho vật nuôi đem lại hiệu quả cao     Ảnh: MF

Hiểu sâu hơn

Các cuộc khảo sát được dẫn dắt bởi TS. Canadian Bio - Systems Inc (thuộc CBS Inc.) và sự hỗ trợ đắc lực từ trường Đại học Manitoba; mẫu lúa mạch được thu thập bởi Ủy ban lúa mạch Alberta. Trong khảo sát lúa mạch năm 2017 - 2018, các mẫu vật được thu thập bởi Ủy ban lúa mạch Alberta từ các địa điểm trên khắp tỉnh Alberta sau khi hoàn tất mùa thu hoạch lúa mạch năm 2017. Sau đó tất cả các mẫu được đem đến phân tích tại Khoa Khoa học Động vật, trường Đại học Manitoba. Quá trình này đã tạo ra nhiều dữ liệu về các chỉ tiêu bao gồm tinh bột, protein, polysaccharides, phi tinh bột (NSP) - xơ trung tính (NDF) hòa tan, không hòa tan và phốt pho. 

Các kết quả mang lại những hiểu biết sâu sắc hơn về thành phần dinh dưỡng của lúa mạch, từ các dữ liệu đó, sau khi ghép nối lại với nhau có thể tiến tới tối đa hóa lợi ích của lúa mạch thông qua các chiến lược về khẩu phần ăn cho vật nuôi bao gồm cả các lựa chọn thức ăn tiên tiến. Theo đó, tính trung bình, protein thô có trong lúa mạch là 10,7% và thay đổi đáng kể với giá trị tối thiểu là 8,6% và giá trị tối đa là 15,3%. Hàm lượng tinh bột trung bình là 53,2% và tương tự như vậy cho thấy sự thay đổi đáng kể với giá trị tối thiểu là 48,9% và giá trị tối đa là 57,9%. 

  

Hỗ trợ chính xác hơn

Hàm lượng phi tinh bột (NSP) chứa trong lúa mạch trung bình là 17% trong đó 72,9% không hòa tan trong nước và 27,1% tan trong nước. Các giá trị NSP, đặc biệt là thành phần hòa tan trong nước, lớn hơn nhiều so với tỷ lệ được xác định trong các cuộc điều tra lúa mì trước đây, beta - glucan là thành phần chính của NSP lúa mạch khi tan trong nước. Theo TS. Archile: “Những con số này rất quan trọng bởi vì chúng ta biết rằng hàm lượng cao beta-glucan trong chế độ ăn uống có thể làm tăng độ nhớt của chất chứa trong đường ruột của heo và gia cầm và ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị thức ăn của lúa mạch”. Tận dụng dữ liệu này có thể giúp ích cho các nhà sản xuất TĂCN, chẳng hạn như xây dựng các công thức enzyme tùy chỉnh để thủy phân beta-glucans từ đó làm tăng đáng kể hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng trong TĂCN. 

Hàm lượng xơ trung tính NDF trung bình là 13,6%, thấp hơn một chút so với giá trị ước tính thông thường, tuy nhiên điều này vẫn tương đối cao so với hàm lượng NDF trong các loại cây lương thực khác như lúa mì, NDF ước tính khoảng 9,31% và ngô có lượng NDF vào khoảng 10,4%. Các khảo sát cũng cho thấy, lúa mạch có nhiều thành phần khó tiêu hóa hơn, chẳng hạn như chất xơ, so với các nguyên liệu thức ăn thông thường khác. 

Giá trị gia tăng

Một phát hiện quan trọng khác là 50% hàm lượng phốt pho lúa mạch được gắn trong các phân tử phytate, không thể phân hủy được. Các nhà sản xuất thường bổ sung phốt pho vô cơ, làm tăng một khoản chi phí đáng kể. Tuy nhiên, với công nghệ sản xuất thức ăn tiên tiến, chẳng hạn như việc sử dụng lúa mạch trong một số công thức enzyme phytase và carbohydrase, có thể phân hủy các phân tử này và giải phóng phốt pho hữu cơ. Điều này được đánh giá có thể ngay lập tức tăng thêm giá trị cho thức ăn lúa mạch và giảm chi phí bằng cách loại bỏ sự cần thiết phải bổ sung. 


 

Nguyễn Dũng

(Theo AllAboutFeed)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 33627

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1004035

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60012358