01:07 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mất mùa, giá bí đỏ tăng cao kỷ lục

Thứ tư - 25/10/2017 09:23
Giá bí đỏ tại Gia Lai vụ này tăng cao, có thời điểm lên tới 12.000 đồng/kg, gấp đôi mức trung bình nhiều năm và gấp 4 lần năm ngoái.

Nông dân tỉnh Gia Lai đang trong vụ thu hoạch bí đỏ với giá bán ở mức kỷ lục trong nhiều năm. Dù được giá, nhiều nông dân vẫn kém vui vì bí mất mùa nghiêm trọng.

Gia đình anh Lê Quang Thanh, ở thôn Phú An, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai vụ này đang thu hoạch hơn 2 ha bí đỏ, nhưng năng suất giảm nghiêm trọng. Anh Thanh ước tính, 2 ha bí đỏ chỉ thu về được khoảng 7 tấn quả, giảm đến hơn 80% so với trung bình các năm. Chính vì vậy, dù giá bí hiện nay đang rất cao, nhưng lợi nhuận của gia đình trong vụ này là không đáng kể.

“Gia đình thu hoạch bí năm nay mất mùa, sản lượng ít nên thu nhập không bằng mọi năm. Thời tiết là nguyên nhân chính sinh ra bí bị bệnh, không có trái”, anh Thanh cho biết.

 

bi do mat mua gia tang cao ky luc hinh 1
Anh Lê Quang Thanh, ở thôn Phú An, xã Ia Le, huyện Chư Pưh đang thu hoạch bí đỏ.
Chư Pưh là một trong những huyện trọng điểm trồng bí tại tỉnh Gia Lai với diện tích hàng năm dao động từ 600 – 1.000ha. Giá bí vụ này đang rất cao, có thời điểm lên tới 12.000 đồng/kg, còn hiện nay là 9.000 đồng/kg, cao gấp đôi mức trung bình nhiều năm và gấp 4 lần năm ngoái.

 

Theo phòng nông nghiệp huyện Chư Pưh , tuy mức giá cao kỷ lục, nhưng lợi nhuận của người trồng bí lại tăng không đáng kể, vì năng suất trung bình vụ này chỉ đạt khoảng 10 tấn/ha, giảm một nửa so với bình quân các năm. Có những hộ vẫn bị lỗ nặng vì năng suất giảm tới 80-90%, chất lượng quả bí giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Long Khánh, Phó Trưởng phòng NN&PTNT  huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai cho biết, thời tiết khí hậu vụ bí năm nay không có biến động lớn. Năng suất bí thấp, có nguyên nhân là do cách canh tác của người dân không phù hợp.

“Năm nay có những thời điểm nắng kéo dài nên ảnh hưởng tới quá trình ra hoa, thụ phấn. Bên cạnh đó, những vùng đất phù hợp trồng bí lâu năm bị sâu bệnh tác động ngày càng mạnh hơn dẫn tới giảm năng suất. Huyện đã khuyến cáo nông dân nên dải vụ sản xuất trong năm, luân canh cây trồng khác để cách ly nguồn bệnh”, ông Khánh cho biết./.

 

 

Công Bắc/VOV-Tây Nguyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 29646

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1249475

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58841530