18:14 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Miền Trung – Tây Nguyên: Xuất hiện đợt mưa “vàng”

Thứ ba - 26/02/2013 18:45
Những ngày vừa qua, tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đã xuất hiện đợt mưa trên diện rộng. Mặc dù mưa không lớn nhưng cũng phần nào làm giảm “nhiệt” tình trạng hạn hán đang diễn ra gay gắt.

Đã mấy tháng qua tại huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk mới lại xuất hiện đợt mưa kéo dài trong 2 ngày, mưa vào thời điểm này đã giúp cho người trồng cà phê đỡ được 1 đợt tưới. Anh Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Ea Kar cho biết: Hiện nay người dân chuẩn bị tưới đợt 3 cho cà phê, do hạn hán gay gắt, hồ đập đều cạn kiệt, mực nước ngầm bị tụt giảm nhanh chóng, chính vì vậy mỗi ha cà phê tưới phải mất khoảng 70 tiếng. Với giá hiện nay từ 40.000 – 50.000 ngàn đồng/tiếng tùy khu vực gần hay xa nguồn nước, mỗi đợt tưới cà phê người dân chi phí hết 3 – 3,5 triệu đồng/ha. Với diện tích cà phê trên địa bàn huyện đạt 700ha thì đợt mưa này đã tiết kiệm chi phí khoảng 20 tỷ đồng, đó còn chưa kể đến hàng ngàn ha rau màu và ngô cũng đang cần phải bơm tưới thường xuyên.


Nhờ có trận mưa trái mùa, người dân huyện Ea kar đã tiết kiệm được 1 đợt tưới

Theo anh Hà, rất có thể sau đợt mưa này sẽ bước vào chu kỳ khô nắng kéo dài. Từ nay đến mùa mưa còn khoảng hơn hai tháng nữa nên vườn cà phê vẫn phải tiếp tục tưới 2 đợt, do vậy bà con cần phải tưới tiết kiệm nước.

Không chỉ Đăk Lăk, trận mưa trái mùa cũng đã giúp cho những cánh rừng của Ninh Thuận giảm nguy cơ cháy. Toàn tỉnh Ninh Thuận có 148.000ha rừng, trong đó chủ yếu là rừng khộp nên rất dễ xảy ra cháy, từ ngày 18/2 rừng có nguy cơ cháy tại đây đã tăng lên cấp IV, do vậy tại Ninh Thuận đã xuất hiện 2 vụ cháy rừng với diện tích 2,1ha. Ông Phạm Cao Đảm, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Ninh Thuận cho biết: Thời gian qua nắng nóng hanh khô kéo dài đặc biệt là những ngày sau Tết khiến cho những cánh rừng của Ninh Thuận có nguy cơ cháy ở mức cực kỳ cao. Những cơn mưa xuất hiện trong những ngày qua mặc dù không lớn cũng làm giảm nguy cơ cháy rừng đáng kể trong một thời gian.

Tại Bình Định, những ngày qua xuất hiện những cơn mưa rải rác, mặc dù mưa chỉ xảy ra cục bộ ở một số địa phương ven biển nhưng vô cùng quý giá. Đơn cử như huyện Phù Mỹ, trong khi gần 30 ha lúa đã khô héo chờ chết và hàng trăm ha khác đang “thoi thóp” thì nhờ những cơn mưa nay đã được hồi sinh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Phú, GĐ Cty TNHH KTCTTL Bình Định, những cơn mưa xảy ra trong những ngày qua chỉ có thể “giải hạn” tạm thời. Bởi sau khi những cơn mưa này “ra đi”, nắng về, lớp đất mặt trên những cánh đồng trở lại trạng thái khô khốc thì hàng trăm ha lúa ở 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ sẽ lại đứng trước nguy cơ chết cháy. Ông Phú cho biết: Hiện nay, có 100/159 hồ chứa nước trên địa bàn Bình Định đã xuống mực nước chết. Trong đó đã có 25 hồ đang bơm lượng nước chết để chống hạn. Đến khi nước chết trong các hồ này cạn kiệt thì chắc chắn có khoảng 800 ha lúa ở 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ sẽ lâm vào cảnh khô cháy.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 253


Hôm nayHôm nay : 47950

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1267779

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58859834