17:40 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mùa đông dị thường, nóng sớm, bão nhiều hơn

Thứ năm - 21/03/2013 08:21
Sau mùa đông dị thường vừa kết thúc, nắng nóng năm nay có khả năng xuất hiện sớm, kéo dài và số cơn bão vào biển Đông cũng sẽ nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

 

Một mùa đông dị thường

Dân xã Điện Dương (Điện Bàn, Quảng Nam) bơm nước từ ao hồ chống hạn cho lúa. Ảnh: CTV.

Theo chuỗi số liệu nhiều năm của ngành Khí tượng thủy văn (KTTV), cứ mỗi mùa đông, đợt rét đậm đầu tiên thường xảy ra từ ngày 20-25/12. Có năm rét đậm còn đến sớm hơn nhưng thường không kéo dài, chỉ vài ba ngày.

Từ đầu năm 2013, bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện rất sớm trên Biển Đông. Mùa mưa, bão, lũ sẽ phức tạp với lũ quét, sạt lở đất”.

TS Bùi Minh Tăng

Nhưng 52 năm qua, miền Bắc mới chứng kiến một đợt rét đậm rét hại đầu tiên trong mùa đông lại kéo dài. Vùng đồng bằng và ven biển trong đó có cả Hà Nội rét đậm bắt đầu từ 30.12.2012, kéo dài đến 15.1.2013, trong đó nhiều ngày rét hại. Trước đó, mùa đông 1961-1962, miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên kéo dài 13 ngày.

Cũng đầu năm nay, mặc dù đang là thời kỳ chính đông, lại xuất hiện nhiều đợt ấm nóng kéo dài trong đó có đợt tiết trời ấm nóng như những ngày mùa hạ. Đặc biệt, khu tây bắc bắc bộ tháng 2 đã xuất hiện nắng nóng cục bộ. Có địa phương nắng nóng đạt mức gay gắt, nhiệt độ cao nhất lớn hơn hoặc bằng 37 độ C.

Như vậy, mùa đông 2012-2013 Bắc bộ chỉ có một đợt rét đậm, rét hại duy nhất. Sau đợt rét kéo dài 17 ngày này, có nhiều đợt không khí lạnh tràn xuống với cường độ khá mạnh nhưng chỉ gây rét đậm cục bộ với thời gian ngắn.

Vì thế, chúng không được quy thành một đợt rét đậm. “Đây là sự quá đỗi dị thường của thời tiết mùa đông năm nay”, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai, nói. “Cũng đầu năm nay, Nam bộ lại chứng kiến cơn bão vào biển Đông sớm nhất trong vòng 30 năm qua”.

Khoảng ba phần tư thời gian còn lại của năm 2013, rất có thể sẽ chứng kiến nhiều dị thường thời tiết khác dựa trên nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV về diễn biến mùa mưa bão lũ năm 2013 ở nước ta.

Mùa hạ nóng hơn

Trên phạm vi toàn quốc, đầu mùa hè năm nay, nền nhiệt độ ở mức xấp xỉ mức trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, nắng nóng ở Bắc bộ và Trung bộ có khả năng xuất hiện sớm hơn với các đợt đầu tiên có ngay từ cuối tháng 3.

Nắng nóng có thể diễn ra đến tháng 7, tháng 8. Tháng 5 và tháng 6 là hai tháng nóng nhất với nhiều đợt gay gắt kéo dài.

Liên quan đến mưa, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo KTTVTƯ cho biết: Sẽ có sự phân hóa mạnh ở các khu vực. Cụ thể, ở Bắc bộ, có khả năng mùa mưa đến sớm hơn bình thường, tổng lượng mưa các tháng nửa đầu mùa (từ tháng 5 đến 7.2013) cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Ở nửa cuối mùa, từ tháng 8 đến 10.2013, sẽ ở mức xấp xỉ và thấp so với cùng kỳ hằng năm. Các đợt mưa lớn sẽ tập trung vào các tháng 5-7.2013.

Ở Trung bộ, ít mưa, khô hạn tiếp tục đến tháng 6. Nửa đầu mùa mưa bão (tháng 7 đến tháng 9 đối với Bắc Trung Bộ, tháng 9-10 đối với Nam Trung bộ) lượng mưa dự kiến ở mức cao hơn bình thường; nửa cuối mùa, lượng mưa ở mức xấp xỉ và thấp hơn cùng kỳ mọi năm.

Về bão, năm 2013, biển Đông sẽ đón 11-13 cơn. Đây là mức cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Theo Daviet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 310

Máy chủ tìm kiếm : 48

Khách viếng thăm : 262


Hôm nayHôm nay : 46125

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1265954

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858009