17:16 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mùa rẫy nhọc mà vui

Thứ năm - 26/10/2017 11:03
Sau thời gian các loại rau màu xuống giá thê thảm, đến nỗi bà con nông dân không buồn nhổ rau vì sợ... lỗ công.
Xứ rẫy Bình Tân thích hợp trồng nhiều loại rau màu

Xứ rẫy Bình Tân thích hợp trồng nhiều loại rau màu

Những xe rau tía tô, diếp cá chở tấp nập tới... các nhà thuốc Nam từ thiện. Bước vào tháng 3/2017, giá rau màu quay đầu và cứ tăng dần cho đến khi vào mùa mưa bão thì thật sự sốt giá, thương lái giành giật nhau mà cân.

Theo bà con nông dân Bình Tân, đây là đợt tăng giá dài nhất. Do đó, dù canh tác rau vào mùa mưa bão là rất nhọc nhằn nhưng… vui.

Cần kinh nghiệm ứng phó

Tân Quới là vùng rẫy chuyên canh nên bà con nông dân có nhiều kinh nghiệm. Như chú Lê Văn Út (64 tuổi, ấp Tân Vinh) gắn với mảnh đất này gần nửa thế kỷ rồi.

Từ hồi còn nhỏ, chú đã phụ giúp cha làm ruộng rẫy, giờ đây đã quá quen thuộc với tính nết từng loại rau truyền thống, đồng thời không ngừng cập nhật kiến thức mới nên mấy công rẫy của chú Út lúc nào tốt bời bời.

Chú Út cứ túc tắc làm, không cần nhiều nhưng làm thứ nào chắc ăn thứ đó, trừ những công việc đầu vụ như xuống giống và thu hoạch thì thuê người, còn lại thì tự lo được hết.

Những năm gần đây, mấy công rẫy cứ luân phiên các loại rau quen thuộc như: hành lá. bắp cải, dưa leo, cải dún.

Như vừa rồi công hành vừa bén rễ, chú Út bắt qua trồng thêm cải dún. Loại cải này thương lái đang ăn hàng rất mạnh, mà đây cũng là thế mạnh của bà con xứ rẫy Tân Quới.

Những ngày này, giá hành tại rẫy đã lên trên 1,3 triệu/tạ (60kg), luôn dao động trên 20.000đ/kg. Chú Út cho biết, tuy hành lên giá cao nhưng cũng không nhiều người mặn mà chuyện xuống giống, bởi mùa này cây hành rất khó chăm sóc, chi phí rất cao.

Ví dụ, 1 công đất cần 8 tạ hành giống coi như tốn trên 12 triệu đồng, chưa kể tiền công lên liếp và tiền phân thuốc. Cho nên, chỉ ai có sẵn nguồn giống thì mới trồng hành lúc này.

Gần đó, đám rẫy đậu bắp 5 công của anh Trung đang thu hoạch từ 400- 500 kg/ngày, với giá cứng 7.000đ/kg, đã có lời kha khá. Đậu bắp không “ngại” mưa, chỉ chú ý phòng ngừa sâu bệnh là được.

Tân Vinh là một trong những ấp có diện tích rau màu lớn của xã Tân Quới, dù mùa mưa rất dễ phát sinh sâu bệnh, rau dễ bị hư hại khi mưa to, nhưng nông dân biết trao đổi kinh nghiệm cho nhau, cùng với đó là nhiều cuộc hội thảo, tập huấn kỹ thuật nên ngày nay đa phần bà con canh tác rất chắc tay, hạn chế tối đa tác hại của mưa bão.

Và linh hoạt thời vụ

Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Tân Hạnh Trần Văn Sĩ là một nông dân trẻ. Ở tuổi 40 nhưng anh Sĩ nổi tiếng là người có nhiều kinh nghiệm trong việc đón đầu những cơn sốt giá hoặc dự đoán né vụ rau xuống giá.

Anh Sĩ phân tích: Hồi tết năm ngoái, giá cải dún xuống giá thê thảm, ngay tết kêu giá 1.500 đ/kg lái cũng không thèm cắt.

Giống cải này năm nào cũng vậy, nó luôn được giá cao vào mùa mưa cho đến rằm tháng 11 âm lịch là xuống giá, bởi lúc này trồng cải dún thuận nhất.

Tuy nhiên, năm nay tôi sẽ tiếp tục trồng cải dún cho mùa tết, bởi ít nhiều vì cũng sẽ có nhiều người ngán mà chuyển sang loại rau khác, mùa thuận năng suất đạt từ 2,5- 3 tấn/công, cho nên chỉ cần giữ mức 5.000 đ/kg là có lời rồi.

Hiện cải dún là một trong những cây màu đắt hàng, mỗi ngày ở Tân Quới có 5 thương lái ăn hàng đi Cần Thơ, mỗi người cũng khoảng 500kg, giá đang lên mức 9.000 đ/kg.

Cải dún rất dễ trồng, ít tốn phân thuốc, giống cây cũng rẻ mà thời gian thu hoạch ngắn, chỉ 35 ngày.

Theo anh Sĩ, nghề trồng rau màu có nhọc nhằn, khó khăn thiệt, nhưng là cây ngắn ngày nên dễ linh động xoay chuyển thay đổi các loại cây tùy theo nhu cầu thị trường.

Do đó, nếu biết nắm bắt thị trường truyền thống, dự đoán những thời điểm để xác định loại rau màu cho hợp thì đa phần là thắng.

Theo kinh nghiệm của bản thân anh, khi thấy loại rau nào đang xuống giá thê thảm là anh bắt đầu gieo trồng loại đó, để đón đầu đợt tăng giá. Cũng có lúc anh “buông” không trồng một số các loại rau vụ tết, vì lúc đó quá nhiều người trồng sẽ dội chợ.

Nông dân ngày nay rất nhanh nhạy, quan tâm sâu sát thời sự, nhiều bà con dự báo giá rau gần tết năm nay sẽ khó giảm sâu như mọi năm, vì thời tiết miền Bắc, miền Trung đang tác động xấu trên diện rộng những cánh đồng rau màu chủ lực của khu vực. Nông dân miền Tây nếu biết nắm bắt thời cơ, sẽ đạt lợi nhuận cao.

Nguồn: http://www.baovinhlong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 33527

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207214

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58799269