15:56 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người nuôi heo vẫn “cọc đi tìm trâu”

Thứ năm - 09/11/2017 00:04
Chăn nuôi đang bước vào những tháng cuối năm, nhưng tình hình nuôi heo tại nhiều địa phương trong cả nước đang rơi vào khủng hoảng giá, nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ “treo” chuồng, cầm cự.

Hậu khủng hoảng giá

Thống kê của Cục Chăn nuôi, đến tháng 9, số đầu heo cả nước đã giảm 10% so cùng kỳ năm 2016. Ngoài khủng hoảng sau thời thời gian dài rớt giá, một nguyên nhân khiến nông dân chăn nuôi heo bỏ chuồng là dịch lở mồm long móng đang xuất hiện tại một số tỉnh như Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu, Hà Tĩnh... Là vùng trọng điểm chăn nuôi khu vực phía Bắc, nhưng trong thời gian qua, người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc gặp nhiều khó khăn khi giá giảm kỷ lục trong nhiều năm và kéo dài suốt từ những tháng cuối năm 2016 cho đến hết quý II/2017. Bà Vũ Thị Hà, thị trấn Thổ Tang (huyện Vĩnh Tường) chia sẻ, nhiều năm nay, trang trại gia đình bà nuôi 300 - 400 con heo các loại; qua đợt heo rớt giá vừa qua, gia đình bị thua lỗ hàng tỷ đồng.

Giá heo vẫn thấp, người nuôi heo vẫn rơi vào ngõ cụt
Giá heo vẫn thấp, người nuôi heo vẫn rơi vào ngõ cụt

 

Theo ghi nhận, giá heo hơi ngày 13/10 tại miền Bắc không bị ảnh hưởng nhiều dù mưa lũ hoành hành khắp các tỉnh. Bên cạnh đó, một số địa phương giáp với Trung Quốc giá heo có xu hướng tăng, có thể là do mưa bão khiến việc vận chuyển heo từ các tỉnh khác đi biên giới gặp khó. Các địa phương như: Thái Nguyên, giá heo giảm 500 đồng/kg, Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Nội và Ninh Bình giảm 1.000 đồng. Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình và Hải Dương lần lượt tăng 1.000 đồng và 500 đồng/kg. Giá heo hơi tại miền Trung và Tây Nguyên dao động 28.000 - 30.500 đồng/kg. Tại miền Nam ở mức 26.000 - 30.000 đồng/kg. Các tỉnh như Đồng Tháp tăng 1.000 đồng, Bình Dương và Tiền Giang giảm 500 đồng/kg.

 

Bỏ nuôi heo

Nhận định về tình hình chăn nuôi heo hiện nay, đại diện Cục Chăn nuôi cho biết, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 9 tháng ước 2,7 triệu tấn, tăng 2% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng quý III/2017 đạt 522.000 tấn, giảm 2,3% so quý III/2016. Xu hướng hiện nay là khối chăn nuôi nông hộ giảm rất mạnh; thống kê cho thấy, dự kiến năm nay hộ chăn nuôi sẽ giảm khoảng 800.000 - 850.000 hộ, thậm chí có thể lên đến 900.000 hộ. Do giá bán tăng/giảm không ổn định nên người chăn nuôi không mặn mà với việc tái đàn, hiện chỉ có các hộ có quy mô nuôi lớn, trang trại, doanh nghiệp duy trì nuôi cầm chừng. Hộ chăn nuôi heo ở xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết, ngay cả sức vốn của trang trại còn không đủ sức chạy đua đường dài, số nông hộ “treo” chuồng lên gần cả triệu như thống kê là dễ hiểu.

Theo dự báo, khả năng giá heo hơi tăng trở lại để người nuôi có lợi khó có thể xảy ra trong những tháng cuối năm nay. Nguyên nhân do số lượng heo tồn dư vẫn còn nhiều; việc đàm phán mở rộng thị trường ra các nước khác chưa thành công (trong đó có xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc) nên tiêu thụ vẫn chưa khởi sắc. Một thực tế khác hiện nay đó là trong khi vẫn đang chật vật với tình trạng giá giảm trở lại thì các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mới đây lại thêm mối lo mới khi có thông tin về trang trại nuôi heo đạt chuẩn GlobalGAP. Do đó, thua lỗ vì giá heo thấp, không đủ vốn đầu tư vào mô hình GlobalGAP hay VietGAP nên các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ rất khó để vượt các doanh nghiệp trong ngành vốn có khả năng huy động vốn dễ dàng hơn.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước cho rằng, nhóm các mặt hàng chăn nuôi, trong 2 tháng gần đây, dù giá thịt heo dần ổn định nhưng chưa khuyến khích người nuôi tái đàn nhiều. Do vậy, đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan đánh giá mức độ tái đàn, căn cứ nhu cầu tiêu thụ và có biện pháp hỗ trợ để người chăn nuôi yên tâm sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2018.

>> Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng, với mức giá heo hơi rẻ như hiện nay, một con heo xuất chuồng người nuôi lỗ cả triệu đồng. Nếu cứ đà này, ngành chăn nuôi heo chỉ chờ phá sản vì đã lỗ thê thảm suốt gần một năm qua khi giá heo hơi bán dưới giá thành sản xuất.

Nguồn: nguoichannuoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 938590

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59946913