10:51 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhà vườn ĐBSCL lao đao vì bệnh chổi rồng trên nhãn tái phát

Thứ ba - 29/08/2017 22:49

Những năm qua, các tỉnh thành vùng ĐBSCL đã chi hàng trăm tỷ đồng để không chế dịch bệnh chổi rồng trên nhãn. Tuy nhiên hiện tại, dịch bệnh này đang tái bùng phát tại một số địa phương trong vùng gây nhiều thiệt hại cho nhà vườn.

nha vuon dbscl lao dao vi benh choi rong tren nhan tai phat hinh 1
Bệnh chổi rồng khiến năng suất nhãn giảm đáng kể

Ông Phan Văn Phỉ (ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết sau khi địa phương ra quân khống chế dịch bệnh chổi rồng thì hai năm qua 1 ha nhãn của ông cho thu hoạch trái rất khả quan. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, bệnh chổi rồng tái xuất hiện trên nhãn. Mặc dù ông đã tích cực phòng trừ nhưng vẫn không đạt kết quả. 

Theo thống kê, hiện Hậu Giang có hơn 100 ha nhãn bị bệnh chổi rồng. Còn ở địa phương lân cận là Thành phố Cần Thơ thì có đến gần 1.000 ha nhãn bị nhiểm bệnh này, trong đó có hơn 500 ha nhiễm bệnh từ trung bình đến nặng. Diện tích nhãn bị bệnh chổi rồng đã gây nhiều thiệt hại cho nhà vườn do chi phí trong khâu chăm sóc, phòng trị cao nhưng không mang lại hiệu quả, trong khi năng suất của những cây nhãn bị nhiễm bệnh cũng giảm đáng kể.

nha vuon dbscl lao dao vi benh choi rong tren nhan tai phat hinh 2
Bệnh chổi rồng tái bùng phát trên nhãn

Bà Nguyễn Thị Xuân ở  xã Trường Long, huyện Phong Điền cho biết 1,5 ha nhãn của bà sắp thu hoạch trái nhưng năm nay ước năng suất sẽ giảm gần phân nửa do nhiễm bệnh chổi rồng. 

Theo ông Nguyễn Út Em - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Phong Điền, thành phố  Cần Thơ, để phòng trị bệnh chổi rồng, thời gian qua ngành chuyên môn đã hướng dẫn nông dân áp dụng nhiều biện pháp như: chọn cây nhãn giống sạch bệnh, áp dụng kỹ thuật canh tác phù hợp và chăm sóc cây trồng khỏe, thường xuyên tỉa cành để vườn cây thông thoáng và bón phân cân đối.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Út Em cũng khuyến cáo nhà vườn phòng trị bệnh chổi rồng bằng phương pháp phun thuốc diệt nhện lông nhung, cắt bỏ những cành nhãn bị bệnh chổi rồng để tránh lây lan.

nha vuon dbscl lao dao vi benh choi rong tren nhan tai phat hinh 3
Nhà vườn cắt bỏ nhưng cành nhãn bị nhiễm bệnh chổi rồng

Tuy nhiên, các biện pháp phòng trừ bệnh chổi rồng trên nhãn không được các nhà vườn triển khai đồng loạt, nhiều hộ có diện tích nhãn ít nên khi nhãn bị bệnh thì lơ là, bỏ mặc không chú ý chăm sóc. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến bệnh chổi rồng lây lan, tái bùng phát nhất là trên nhãn tiêu da bò.

Ngành nông nghiệp ở các địa phương vùng ĐBSCL có dịch chổi rồng tái phát cũng đang khuyến cáo người dân đối với những cây nhãn nhiễm bệnh chổi rồng nặng thì không nên tiếc giữ lại mà cần chặt bỏ để hạn chế lây lan sang những cây khác. Đối với những vườn bị nhiễm nặng thì nên phá bỏ chuyển sang trồng loại nhãn khác ít bị nhiễm bệnh chổi rồng như nhãn Ido, nhãn xuồng cơm vàng hoặc các loại cây trồng khác./.

Tấn Phong/VOV

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 47076

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 810278

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59818601