20:08 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những phiên biển vui

Thứ sáu - 08/03/2013 23:42
Liên tục những ngày sau Tết, nhiều ngư dân Quảng Ngãi hành nghề khai thác thủy hải sản đã trúng đậm cá chuồn, cá hố, ruốc, mực và cá cơm… Đây là "lộc biển" đầu năm, báo hiệu một năm làm ăn khấm khá đối với ngư dân.
Ra khơi là trúng...

Tại các bãi biển, cảng cá Sa Cần, Sa Kỳ, Mỹ Á và Sa Huỳnh... không khí mua bán khá tấp nập. Trên khuôn mặt của ngư dân, ai nấy đều rạng ngời niềm vui trúng cá và được giá. Ngư dân Trần Quận - Chủ tàu QNg 95192 TS, xã Bình Châu (Bình Sơn) phấn khởi cho biết: "Những ngày qua, thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân vươn khơi đánh bắt hải sản và trúng đậm cá nên rất phấn khởi. Riêng tôi cùng các anh em ra khơi hôm 24 tháng chạp, đến nay về thu được hơn 7 tấn cá chuồn, cá ngừ, cá thu và cá hồng... Với giá cá chuồn 32.000 đ/kg, cá thu 100.000đ/kg..., tính ra được hơn 200 triệu đồng". Trừ phí tổn, mỗi ngư dân đi bạn trên tàu có tiền công từ 4 - 5 triệu đồng.

 

 

 Cân cá cho các thương lái.
Cân cá cho các thương lái.


Ngư dân Nguyễn Thanh, xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) đi bạn cho tàu cá QNg 95192 TS cho biết: "Mọi năm tôi hành nghề lưới mành khai thác tôm nhí gần bờ, nhưng năm nay nghề khai thác tôm nhí mất mùa nên tôi đi bạn cho tàu ở Bình Châu vươn khơi đánh bắt xa bờ. Sau hơn 20 ngày khai thác ở vùng biển Trường Sa, tàu của chúng tôi đánh bắt được hơn 7 tấn cá các loại. Sau khi trừ phí tổn, anh em đi bạn chúng tôi mỗi người cũng được từ 4 - 5 triệu đồng". Cũng theo anh Thanh, trúng phiên biển đầu năm nên ngư dân rất phấn khởi và hối thúc chủ tàu lấy lương thực, nhiên liệu để trở lại biển khai thác cá.

Chung niềm vui trúng cá trong phiên biển đầu năm, tàu cá của ngư dân Đỗ Văn Quân, xã Bình Châu, sau gần 20 ngày ăn Tết trên vùng biển Trường Sa, đã mang về hơn 4 tấn cá ngừ đại dương, trị giá hơn 200 triệu đồng. Theo anh Quân, dù giá cá ngừ năm nay chỉ bằng nửa năm trước, nhưng phiên biển đầu năm trúng cá nên anh em rất phấn khởi. Còn anh Trương Đình Hiệp - Chủ tàu QNg 96117 TS đã chọn phương án đánh bắt gần bờ vì tàu của anh công suất nhỏ. Tuy nhiên, ngay phiên biển đầu năm, tàu cá của anh đánh bắt được đầy khoang cá nục. Trúng cá, tinh thần của anh em trên tàu rất phấn khởi, nên bán cá xong là anh Hiệp lấy nhiên liệu, lương thực ra khơi đánh bắt tiếp.

Vững tâm vươn khơi bám biển

Được mùa cá năm 2012 đã tiếp thêm nghị lực cho ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi bám biển, bám ngư trường ngay từ những ngày đầu của năm mới Quý Tỵ 2013. Đặc biệt là sau lễ mở cửa biển, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân đã vươn khơi bám biển và trúng lớn. Ngư dân Võ Văn Thành - Chủ tàu QNg 96019TS, xã An Vĩnh (Lý Sơn) cùng bạn tàu sau vài ngày vươn khơi đã đánh bắt được gần 20 tấn cá các loại, trị giá 400 triệu đồng.

Dù không đánh bắt xa bờ, những ngày sau Tết, hàng chục tàu cá của ngư dân xã Phổ Quang, Phổ Thạnh, Tịnh Kỳ hành nghề đánh bắt gần bờ đã trúng đậm ruốc, cá cơm. Trung bình sau một đêm đánh bắt, mỗi tàu thu được từ 12 - 30 triệu đồng. Trừ phí tổn, mỗi ngư dân đi bạn được chia từ 1-2 triệu đồng. Cá biệt như tàu cá của ngư dân Bùi Thanh, Châu Ngọc Thành (Phổ Thạnh), chỉ sau 1 đêm đánh bắt đã trúng cả trăm triệu đồng. Theo nhiều ngư dân, lượng cá cơm xuất hiện sau Tết ở vùng biển huyện Đức Phổ, Sơn Tịnh, Bình Sơn năm nay nhiều gấp 3 lần so với những năm trước nên ngư dân trúng lớn.

Niềm vui trúng cá ngay từ những phiên biển đầu năm đã tạo đà cho ngư dân Quảng Ngãi vững tâm vươn khơi bám biển giữ vững ngư trường; đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc Việt Nam trên Biển Đông.


Bài, ảnh: Bá Sơn

Nguồn:baoquangngai.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 681709

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59690032