01:14 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ngãi: Loài sâu lạ ví như "Kẻ hủy diệt" tấn công ngô non

Chủ nhật - 16/06/2019 09:49
Loài sâu ngoại lai, còn gọi là sâu keo mùa thu (tên khoa học Spodoptera Frugiperda) được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” đã xuất hiện và tấn công hàng trăm ruộng ngô (bắp) non của người dân tại 7 huyện, thành Quảng Ngãi.

Tại thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi, bên ruộng ngô gần 2 sào (500m2/sào) đã bị sâu cắn phá gần hết, chị Bùi Thị Nguyên lo lắng: "Diện tích ngô của gia đình đã được hơn 1 tháng tuổi. Đây là lần đầu tiên tôi thấy loại sâu lạ này. Những vụ trước, sâu gây hại trên ngô có màu xanh, cắn phá không đáng kể và dùng thuốc BVTV thông thường phun là diệt trừ được ngay".

 quang ngai: loai sau la vi nhu 'ke huy diet' tan cong ngo non hinh anh 1

Loài sâu ngoại lai, còn gọi là sâu keo mùa thu (tên khoa học Spodoptera Frugiperda) được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” đã xuất hiện và tấn công hàng trăm ruộng ngô (bắp) non của người dân tại 7 huyện, thành Quảng Ngãi

Theo chị Nguyên, loại sâu lạ mới xuất hiện mấy ngày qua có thân dài, đầu to, màu nâu đen, mức độ cắn phá lá cây vô cùng khủng khiếp. Đặc biệt, loài sâu này gần như miễn nhiễm với các loại thuốc BVTV thông thường.

Ông Nguyễn Thanh (ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa) cho biết: "Gần 5 sào bắp 2 tháng tuổi của tôi cũng bị loài sâu lạ này tấn công dữ dội. Chúng không chỉ ăn lá mà nhiều cây bị cắn gãy cả đọt.  Vạch lá non thì thấy cùng vô số trứng, sâu nằm trong nõn với số lượng 2 - 5 con. Ban ngày, sâu chui vào thân trốn, đến chiều mát mới chui ra ngoài". Theo đó ông Trung, phải xịt thuốc 3 lần và ướt đẫm cả tàu lá xuống bẹ mới hạn chế được sâu.

 quang ngai: loai sau la vi nhu 'ke huy diet' tan cong ngo non hinh anh 2

Mức độ gây hại của sâu ngoại lai có thể làm ảnh hưởng tới 30 - 40% năng suất cây trồng. Không chỉ gây hại trên cây bắp, sâu keo mùa thu còn gây hại trên nhiều loại cây trồng khác.

Qua kiểm tra Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi xác định, đến thời điểm này, loài sâu trên đã xuất hiện tại 7 huyện, thành Quảng Ngãi gồm: Đức Phổ, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và TP.Quảng Ngãi, với hơn 24/96ha ngô bị nhiễm, phá.

Diện tích ngô bị loài sâu lạ gây hại nặng, nhiều nhất là trong giai đoạn phát triển 2 lá - xoáy noãn, mật độ sâu phổ biến từ 2 - 7 con/m2, riêng những nơi cao như TP. Quảng Ngãi lên đến 10 - 30 con/m2.

Loài sâu “lạ” đang tấn công các ruộng ngô là sâu keo mùa thu (Spodoptera Frugiperda), được mệnh danh là “kẻ hủy diệt”. Mức độ gây hại của sâu có thể làm ảnh hưởng tới 30 - 40% năng suất cây trồng. Không chỉ gây hại trên cây bắp, sâu keo mùa thu còn gây hại trên nhiều loại cây trồng khác.

Bà Lê Thị Thanh Xuân (nhân viên kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tư Nghĩa) cho biết: "Cục Bảo vệ thực vật Bộ NNPTNT cũng đã có văn bản hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho cây trồng. Theo đó người dân cần tuân thủ biện pháp canh tác như làm sạch cỏ dại xung quanh vườn bắp để hạn chế nơi trú ẩn của sâu, trồng luân canh cây bắp - lúa nước ngay sau vụ bắp để diệt nhộng trong đất".

 quang ngai: loai sau la vi nhu 'ke huy diet' tan cong ngo non hinh anh 3

 quang ngai: loai sau la vi nhu 'ke huy diet' tan cong ngo non hinh anh 4

Một ruộng bắp bị loài sâu ngoại lai cắn phá

Đặc biệt, đối với cây ngô trong giai đoạn phát triển từ 3 - 6 lá, người dân cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện ổ trứng, ngắt tiêu hủy; sử dụng tro bếp hoặc nước xà phòng loãng đổ vào nõn bắp diệt sâu non. Khuyến khích sử dụng các biện pháp sinh học, hạn chế sử dụng thuốc BVTV hóa học để bảo vệ thiên địch của sâu keo. Nông dân cũng có thể sử dụng chế phẩm nấm xanh, nấm trắng,... để phun trừ sâu khi sâu tuổi nhỏ; dùng biện pháp bẫy bã, chiếu đèn để bẫy sâu.

Công Xuân/http://danviet.vn
X
em bài viết gốc tại đây!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200


Hôm nayHôm nay : 29944

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1249773

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58841828