22:05 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sò chết như ngả rạ, người nuôi trắng tay

Thứ năm - 12/04/2018 03:24
Chỉ trong vòng 2 ngày, diện tích sò chết từ 12 ha đã tăng lên 24,2 ha. 15 hộ nuôi sò tự nhiên ở xã Cẩm Lĩnh và Cẩm Lộc (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang phải đối mặt với tình trạng trắng tay trong vụ thu hoạch sò năm nay.

Sò chết như ngả rạ, người nuôi trắng tay

Người dân tận dụng bãi triều để nuôi, kiếm thêm thu nhập nhưng không ngờ sò lại chết nhiều như vậy.

Vợ chồng ông Phạm Ngọc Dũng (64 tuổi, ở xóm 2, xã Cẩm Lĩnh) có thâm niên nuôi sò tới 11 năm nhưng chưa khi nào ông thấy sò chết nhiều như năm nay, tỷ lệ sò chết khoảng 80%. Cả vốn lẫn lãi và công chăm sóc của đôi vợ chồng già đã trôi theo sò.

“Giá sò lát, sò trắng bán lúc này rất được giá, mỗi kg được 40 nghìn đồng, nhưng giờ chết hết nên thất thu nặng. Tính ra vụ sò năm nay vợ chồng tôi mất tới hơn 120 triệu đồng”, ông Dũng ngao ngán nói.

Sò chết như ngả rạ, người nuôi trắng tay

Chưa khi nào ông Phạm Ngọc Dũng thấy sò chết nhiều như năm nay.

Sò chết không được thu hoạch đã đành, ngư dân còn phải thuê nhân công nhặt sò, dọn bãi nên thiệt hại còn nặng nề hơn. Từ khi sò chết đến nay, ngày nào ông Dũng cũng phải thuê 5-6 người dọn, tiền công thuê người cũng lên tới hơn 10 triệu đồng.

Sò chết như ngả rạ, người nuôi trắng tay

Nước triều rút, người dân đội nắng, cả trưa ra bãi dọn sò chết.

Tại khu vực bãi triều Cồn Vạn của xã Cẩm Lĩnh hiện có 12 ha với 9 hộ nuôi sò, nguy cơ mất trắng. Ông Trần Đình Lam, Chủ tịch xã Cẩm Lĩnh cho biết: Các bãi nuôi thả sò, đa số các hộ nuôi đều chết rất nhiều, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu mỗi hộ. Nguyên nhân ban đầu khiến sò chết được cho là thời tiết thay đổi đột ngột trong thời điểm giao mùa. Xã đã báo cáo Phòng Nông nghiệp huyện về lấy mẫu kiểm tra ", ông Lam nói.

Sò chết như ngả rạ, người nuôi trắng tay

Công chăm sóc mấy tháng trời nay phải đổ đi.

Tại Cẩm Lộc, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên thì đến nay có 12,2 ha với 6 hộ nuôi cũng có hiện tượng sò chết trắng bãi. 

Trưởng phòng NNPTNT huyện Cẩm Xuyên Lê Ngọc Hà cho biết: Nguyên nhân chính xác khiến sò chết hàng loạt tại xã Cẩm Lộc và Cẩm Lĩnh thì đang chờ kết quả phân tích từ Cục thú y vùng III (Nghệ An). Nhưng qua kiểm tra ban đầu, cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện nhận định, hiện tượng sò chết trên những vùng nuôi này là do thay đổi môi trường trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, bị sốc nước.

Sò chết như ngả rạ, người nuôi trắng tay

Nếu không nhặt sò chết, dọn bãi sẽ lây lan sang các vùng khác.

Cũng theo ông Hà, đến thời điểm hiện tại, diện tích sò chết trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên khoảng 24,2 ha, trong đó Cẩm Lĩnh 12 ha (9 hộ nuôi), Cẩm Lộc 12,2 ha (6 hộ). Tỷ lệ sò chết chiếm khoảng 75-80%. 

Những hộ dân nuôi sò này hầu hết đều nuôi tự nhiên, tận dụng bãi triều để nuôi nên việc quản lý rất khó. Ngay cả con giống cũng chưa có chỗ cung cấp tập trung mà phải mua từ các thuyền dạ cào nên chất lượng giống không đảm bảo. 

Sò chết như ngả rạ, người nuôi trắng tay

Hàng chục nhân công được thuê để nhặt sò chết.

Phòng NNPTNT, Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên đã có văn bản cũng như trực tiếp về hướng dẫn người dân kỹ thuật xử lý bãi nuôi khi sò chết. Hối thúc người dân khẩn trương thu dọn sò chết, đưa về bãi xử lý, tránh tình trạng lây lan sang các vũng nuôi khác.

Hạnh Nguyên/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 730221

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59738544