07:00 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thất thu vì mưa bão

Thứ hai - 20/08/2012 06:35
Cơn bão số 5 gây mưa lớn trên diện rộng, kéo dài những ngày qua khiến nhiều héc-ta hoa màu và nông sản bị ngập úng, gây thiệt hại nặng nề cho hàng trăm bà con nông dân xã Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội).

Có mặt trên cánh đồng nông sản thuộc các thôn, làng thuộc xã Tiền Phong, chúng tôi được chứng kiến cảnh tượng hàng chục người dân đang hì hục bơm thoát nước, ke bờ và thu hoạch vội những luống rau xanh còn sót lại sau trận bão đêm hôm trước.

Trong khi đó, một số bà con nông dân xung quanh phần ruộng, anh Vũ Văn Thắng (thôn Trung Hậu) lại đang phải nhặt nhạnh những lá rau cải rơi đổ dưới rãnh, và với tay hái những nhánh cây đậu đũa trên cao (phần không bị ngập nước), bó lại để đem bán với hy vọng thu được chút ít thành quả sau mấy tháng trời vất vả chăm bón. Chị Nghiên, vợ anh Thắng, thở dài: "Sau trận mưa cuối tuần qua, mấy sào cà chua còn xanh coi như bỏ đi hết".
 
 
Ảnh minh họa.
 
Anh Cường, ngụ tại thôn Do phải dậy từ 5giờ sáng, cùng vợ ra chợ mua hơn 200.000 đồng tiền xăng để bơm nước ra khỏi ruộng. Anh cho biết, may mắn khi còn có thể cứu hai sào rau cải ngọt khỏi úng, chứ phần ruộng nhà anh ở gần các khu đất quy hoạch cho phát triển công nghiệp bị ngập tới 40 - 50cm, nước tràn bờ không thoát được, đành chịu mất trắng.

Dọc hai bên Quốc lộ 23 là cảnh tượng những cánh đồng hoa nằm ngập trong nước. So với hoa màu, nông sản, trồng hoa phức tạp và tốn công hơn nhiều. Tuy nhiên, trận mưa với cường độ lớn đã khiến nụ và cánh hoa rụng tơi tả. Gió to cũng khiến nhiều diện tích cây trồng đổ ngả nghiêng. 
Khi được hỏi, nhiều bà con nông dân cho biết, so với năm 2008, thiệt hại do trận bão số 5 vừa qua có thể không lớn bằng, nhưng đang trong thời điểm này, thất thu từ trận mưa lớn những ngày qua sẽ khiến nhiều hộ thêm khó khăn.

Trong khó khăn chung, gia đình anh Thắng - chị Nghiên hay anh Cường có thể xem là may mắn hơn, bởi đất sử dụng vẫn thuộc quyền sở hữu. Không ít hộ chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 5 vừa qua, thậm chí phải thuê đất nông nghiệp để sản xuất với giá khoảng 2 triệu đồng/sào/năm. Đó là chưa kể tiền mua hạt giống, công sức những tháng dài ròng rã lao động vất vả nhọc nhằn, tới ngày hái quả lại gặp thiên tai.

Được biết, vào những năm 2004, rất nhiều hộ nông dân xã Tiền Phong chấp nhận bán đi một lượng lớn diện tích đất nông nghiệp với giá từ 13 - 18,5 triệu đồng/sào cho các nhà máy, xí nghiệp. Trong khi phần lớn người dân của xã  không có nghề phụ, chỉ trông vào nông nghiệp và chợ búa. Vì thế, nhiều bà con nông dân khi được hỏi đã khá bức xúc cho biết, cứ mùa mưa là diện tích đất nông nghiệp trong xã lại rơi vào tình trạng ngập úng. Nguyên nhân một phần do một số nhà máy, xí nghiệp san lấp mặt bằng cao, khiến phần đất nông nghiệp rơi vào vũng trũng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc phối hợp với các đơn vị thi công khơi thông dòng chảy. Nhưng đến nay, mong muốn đó vẫn chưa được đáp ứng. 

Trọng Tùng
Theo ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 35787

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 749748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59758071