08:50 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thiếu nước cục bộ ở Hà Tĩnh: Nơi chậm thời vụ, nơi chưa thể bón thúc!

Thứ năm - 13/06/2019 10:47
Kết thúc thời vụ gieo cấy, diện tích lúa hè thu trên địa bàn Hà Tĩnh đạt gần 43.400 ha (bằng 98%). Dù hè thu năm nay không bức thiết thời vụ, nhưng nắng nóng kéo dài đã khiến nhiều diện tích không gieo kịp tiến độ. Trong khi nhiều nơi, bà con nông dân lại chưa thể tỉa dặm, bón thúc vì thiếu nước...

Thiếu nước cục bộ ở Hà Tĩnh: Nơi chậm thời vụ, nơi chưa thể bón thúc!

Mạ đã lên già nhưng đến chiều hôm qua (12/6), chị Lý mới cấy vì thiếu nước.

14 giờ chiều, nắng hè như thiêu đốt, mẹ con chị Nguyễn Thị Lý - thôn Liên Thanh, Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) vẫn phải đẩy mạ ra đồng để cấy. Vụ hè thu này, gia đình chị làm 1 mẫu nhưng có đến 6 sào không thể cấy kịp như kế hoạch ban đầu vì phải đợi nước.

Chị Lý cho biết: “Mạ đã lên cao mà đồng phải chờ nước. Mãi đến chiều qua tôi mới lấy nước về được mấy sào ở vùng này, còn 6 sào nữa thì vẫn phải chờ. Ba năm nay, đây là vụ hè thu khô hạn nhất”.

Theo chị Lý, từ ngày bắt đầu thời vụ, nước từ kênh Kẻ Gỗ chỉ về được 1 ngày và tưới được một ít ruộng phía gần đường Tỉnh lộ 9.

Thiếu nước cục bộ ở Hà Tĩnh: Nơi chậm thời vụ, nơi chưa thể bón thúc!

Cũng từ chiều qua, nước từ đập Ghè (xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) được bơm lên để cứu lúa.

Ở Thạch Hạ, có đến 3 - 4 thôn bị thiếu nước trầm trọng, gồm: Liên Thanh, Liên Hà, Liên Nhật. Vài ngày nay, xã Thạch Hạ phải cho bơm nước từ Đập Ghè để tưới cho các vùng đồng chống hạn. Điều lo nhất là nếu nắng nóng gay gắt tiếp tục kéo dài, mặn có thể xâm nhập thì cống từ đập này cũng phải đóng lại.

“Ruộng nhà tôi đến kỳ đổ đạm bón thúc nhưng nước không còn đủ để cây hấp thu nữa nên tạm gián đoạn” - bà Trương Thị Thu (thôn Liên Hà) chia sẻ.

Ngay từ đầu vụ sản xuất năm nay, hàng nghìn ha được tiên lượng sẽ chịu cảnh thiếu nước. Dù xảy ra cục bộ nhưng trong điều kiện thời tiết nhiệt độ cao nên tình hình càng trở nên căng thẳng và vất vả cho bà con nông dân. Đó là lý do rất nhiều diện tích ở Hương Khê, Nghi Xuân, Thạch Hà, Hồng Lĩnh... vẫn đang bỏ hoang.

Thiếu nước cục bộ ở Hà Tĩnh: Nơi chậm thời vụ, nơi chưa thể bón thúc!

Thiếu nước khiến nhiều diện tích đành bỏ hoang.

Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết: “Tình trạng thiếu nước rơi vào các vùng Hà Linh, Phương Mỹ, Phương Điền. Đây là những vùng sản xuất phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên, việc phải bỏ hoang diện tích là bất khả kháng”.

Trong khi đó, nhờ thời vụ năm nay đẩy sớm hơn nên nhiều nơi “chớp” được thời điểm “vàng” của thời vụ, thuận lợi từ xuống giống đến chăm sóc. Bà Nguyễn Thị Dần (xã Kỳ Tiến, Kỳ Anh) cho biết: “Nhờ làm sớm nên chúng tôi tránh được thời điểm căng thẳng nhất về thời tiết và nước tưới. Để tiết kiệm thì ngay khi làm đất, gieo cấy tôi đã có phương án giữ nước nên ruộng không bị thiếu nước. Tỉa dặm xong là tôi có thể bón thúc đợt 1 rồi”.

Thiếu nước cục bộ ở Hà Tĩnh: Nơi chậm thời vụ, nơi chưa thể bón thúc!

Bà con xã Kỳ Tiến tỉa dặm cho lúa hè thu.

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh, thời vụ gieo cấy vụ hè thu 2019 đã cơ bản kết thúc, đến thời điểm này, một số vùng gieo cấy sớm đã tiến hành tỉa dặm và bón thúc cho đợt sinh trưởng đầu tiên của lúa hè thu.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh cho hay: “Đây là thời điểm quan trọng trong quá trình sinh trưởng của cây lúa. Các địa phương cần có giải pháp sớm về điều tiết nguồn nước cho các vùng đã gieo cấy để đảm bảo ruộng đủ nước, tiến hành chăm sóc và bón thúc cho lúa. Bên cạnh đó, bà con nông dân cần theo dõi tình hình sâu bệnh hại lúa hè thu”.

Theo dự báo, nắng nóng sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết tháng 6 này và có thể nhiệt độ sẽ không ở mức "gác kim" như hồi tháng 5/2019 nhưng thời gian diễn ra dài cộng với nhu cầu dùng nước cao sẽ còn gây áp lực lớn cho đồng ruộng hè thu.

Theo Nguyễn Oanh/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 52710

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1272539

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58864594