13:43 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thời tiết diễn biến bất thường ảnh hưởng lớn đến hoa Tết

Thứ sáu - 18/01/2013 05:49
Mấy tháng gần đây, thời tiết diễn biến bất thường khiến người trồng hoa bị ảnh hưởng ít nhiều, nhất là người trồng mai bị thiệt hại nặng do cây trổ bông sớm.
 Thời điểm này, người trồng hoa Tết đang tập trung chăm sóc các vườn hoa kiểng của mình dù không khỏi lo lắng những ảnh hưởng thời tiết đến chất lượng các loại hoa kiểng do Tết đã gần kề.
Mai “đón” Tết sớm
Những ngày này, các chủ vườn mai luôn có mặt trong vườn để lặt tỉa, bón phân, phun thuốc và theo dõi xử lý các tác động của thời tiết đến vườn mai để mai nở đúng vào dịp Tết Nguyên Đán. Thế nhưng, thời điểm này chỉ mới đầu tháng chạp mà có tới 30-40% cây mai trong làng mai xã Tân Mỹ Chánh, Tp Mỹ Tho (Tiền Giang) đã bung hoa “đón” Tết sớm khiến nhà vườn thiệt hại nặng nề.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, xã Tân Mỹ Chánh, một trong những chủ vườn mai có tiếng trong giới kinh doanh mai kiểng ở Tp Mỹ Tho với gần 800 gốc mai phải “bó tay” trước tình trạng hàng trăm cây mai đua nhau nở bông sớm dù còn gần 1 tháng nữa mới tới Tết.
Ông Tùng cho biết: Tết này vườn mai của gia đình ông dự kiến có 750 gốc mai cung ứng cho thị trường, trong đó có 100 gốc mai chậu. Cách đây 3-4 tháng, vườn mai của ông đã nở một đợt khoảng 30-40% do ảnh hưởng của những cơn mưa dài cuối mùa. Mới đây, cơn mưa trái mùa lại xuất hiện đúng vào thời điểm ông Tùng cắt nước để xử lý mai chà khiến vườn mai của ông lại tiếp tục nở sớm khoảng 30%.
Tương tự như vậy, tại làng mai xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), các cây mai ở đây cũng đã trổ vàng rực, thậm chí một số cây mai đã lụi tàn, chỉ trơ lại cành và những đài hoa khô héo, ước tính tỷ lệ thiệt hại lên tới 60-70%.
Ông Nguyễn Văn Răng, người trồng mai trên 10 năm kinh nghiệm trên diện tích đất 1.200 m2 với 500 gốc mai ở ấp Tân Hòa, xã Xuân Đông cho biết, thu nhập hàng năm của ông từ vườn mai được khoảng vài chục triệu đồng. Vậy mà năm nay, mai nở sớm tới 2 lần, ước thiệt hại tới 70%. Lần thứ nhất vào tháng 8-9 với tỷ lệ nở 50%; lần này vườn mai của ông đã nở khoảng 40-50%, thậm chí có những cây nở hoa 100%.
Theo ông Răng, năm nhuận, gió chướng, sương muối sớm, cùng với những cơn mưa trái mùa cách đây mấy ngày là nguyên nhân khiến hàng loạt cây mai đua nhau nở sớm. Mấy ngày nay, nhà vườn đã tranh thủ lặt những hoa mai đã bung cánh để cây nhanh chóng làm nụ trở lại nhưng hy vọng rất mong manh.
Cùng cảnh ngộ, vườn mai hơn 300 gốc được 3 năm tuổi của bà Nguyễn Ngọc Quí ở ấp An Lạc Thượng, xã Xuân Đông cũng đua nhau khoe sắc. Các năm trước, vườn mai của bà Quí có thể đem lại thu nhập hàng chục triệu đồng cho gia đình nhờ bán Tết, nhưng năm nay mai trổ sớm, chất lượng giảm nên việc đạt được doanh thu như mọ năm là rất khó.
Mai nở sớm, thương lái cũng không mạnh dạn đặt cọc mai Tết như mọi năm. “Năm nào cũng vậy, thương lái mua mai thường đã đặt cọc hết từ 3-4 tháng trước Tết, nhưng năm nay, mai nở sớm hàng loạt nên không thương lái nào dám đặt cọc. Họ cứ đến thăm vườn rồi lại hẹn, đến khi nào chắc chắn mai nở đúng Tết thì họ mới đặt cọc”, một chủ vườn mai ở xã Xuân Đông cho biết.
Người trồng hoa Tết lo lắng
Những cơn mưa trái mùa vừa qua dù không tác động lớn đến người trồng hoa Tết nhưng diễn biến bất thường thời tiết thời gian qua kết hợp với một số yếu tố khác như: năm nhuận, nắng nóng kéo dài, gió chướng sớm làm cho một số loại cây có biểu hiện ra hoa không đúng Tết, bị ảnh hưởng nhiều nhất là cúc mâm xôi, cúc Hà Lan.
Ông Trần Văn Thời, người trồng hoa Tết ở làng hoa xã Mỹ Phong, Tp Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết, Tết năm nay, gia đình ông trồng 6.000 giỏ hoa để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên Đán, gồm các loại hoa chủ yếu như: cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, vạn thọ, hướng dương. Thời điểm này, nhiều loại hoa đã ra nụ và đang trong giai đoạn cao điểm xử lý để cây ra hoa đúng Tết. Tuy vậy, hiện vườn hoa của ông Thời hiện có tới 30% giỏ cúc mâm xôi và cúc Hà Lan có biểu hiện ra hoa không đúng vụ; một số loại hoa khác dự kiến cũng sẽ nở sớm.
“Năm nay, tuyên đoán thời tiết sẽ diễn biến thất thường nên tôi đã tranh thủ ngắt đọt sớm để xử lý hoa nở đúng vụ nhưng vẫn không thể đối phó kịp. Từ nay đến Tết còn gần 1 tháng nữa, không biết vườn hoa có bị ảnh hưởng gì từ thời tiết, sâu bệnh nửa không nhưng chắc chắn việc hoa nở không đúng Tết sẽ gây thiệt hại cho gia đình tôi  khoảng 30-40% giá trị hoa Tết”, ông Thời bộc bạch.
Theo các tổ viên Tổ hợp tác hoa kiểng xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho), để phục vụ thị trường Tết năm nay, nhà vườn trồng chủ yếu các loại hoa thông thường, có sức tiêu thụ lớn như: cúc mâm xôi, cúc vàng hòe, cúc Hà Lan, vạn thọ, cúc đồng tiền, hướng dương, đại đóa,… Dù thời thời gian qua, thời tiết chưa có tác động bất lợi lớn đến cây do nhà vườn đã xử lý, khắc phục được phần nào nhưng hiện nay, một số loại hoa có biểu hiện ra không đúng vụ, chủ yếu cúc mâm xôi.
Do đó, sự diễn biến và ảnh hưởng của thời tiết đến các loại hoa trồng từ nay đến Tết như thế nào là điều khó có thể đoán trước, khiến người trồng hoa lo lắng. Ông Trương Thanh Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa kiểng xã Mỹ Phong cho biết: khi thời tiết lạnh cộng với những trận mưa trái mùa thì hoa sẽ ra bông trễ, ngược lại khi có gió chướng mạnh thì hoa sẽ nở nhanh. Từ nay đến Tết, sự thay đổi của thời tiết rất dễ tác động và gây ảnh hưởng lớn đến việc hoa có nở đúng thời điểm Tết hay không, bởi nhà vườn rất khó xử lý khi Tết đã đến gần.
Thành Công
Theo  baocongthuong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 173


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 764861

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59773184