13:05 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Trốn" nắng nóng, nông dân Hà Tĩnh gặt lúa xuyên đêm

Thứ bảy - 27/04/2019 03:02
Hà Tĩnh vẫn đang trong đợt nắng nóng cao điểm, nền nhiệt độ luôn ở mức cao trong khi lúa xuân đã chín vàng khắp cánh đồng. Để tránh nắng nóng mà vẫn đảm bảo thời vụ, nhiều người dân đã chọn cách gặt lúa ban đêm.

Hơn 8 giờ đêm, chúng tôi có mặt tại cánh đồng lúa thôn Đoài Phú, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà. Lúc này, dẫu trời đã tối mịt nhưng cả cánh đồng Đoài Phú vẫn râm ran tiếng máy gặt, tiếng người dân gọi nhau í ới. Ánh đèn led, đèn máy gặt chiếu loạn xạ. Không khí lao động vẫn khẩn trương, nhộn nhịp như ban ngày.

“Trốn” nắng nóng, nông dân Hà Tĩnh gặt lúa xuyên đêmĐồng lúa thôn Đoài Phú, xã Tượng Sơn nhộn nhịp cảnh thu hoạch lúa xuyên đêm.

Ông Nguyễn Quân Cường (người dân thôn Đoài Phú, Tượng Sơn) cho biết, mùa này, gia đình tôi sản xuất hơn 7 sào lúa. Do thời tiết nắng nóng, vả lại, tôi cũng kiếm được việc phụ nên ban đêm gọi máy gặt tranh thủ thu hoạch lúa. Nhờ cơ giới hóa, công nghệ hiện đại, mỗi sào bây giờ chỉ gặt và tuốt trong khoảng 10 phút. Chúng tôi chỉ việc chở thóc về, còn rơm thì để trên ruộng khoảng 1 ngày cho khô rồi mang về sau.

Mỗi sào như vậy, tiền thuê máy gặt khoảng 130 nghìn đồng. Trong khi đó, trước đây, thường thì 3 người mới gặt hết 1 sào lúa trong 1 buổi, tức là hết 1 công rưỡi, rất mệt mà chưa kể đến các công đoạn vận chuyển, thuê máy tuốt…

“Trốn” nắng nóng, nông dân Hà Tĩnh gặt lúa xuyên đêmÔng Nguyễn Quân Cường chủ yếu thu hoạch lúa vào ban đêm vì ban ngày thời tiết quá nắng nóng.

Cách đó không xa, cả gia đình ông Nguyễn Doãn Tình đang chờ máy gặt sào lúa của mình. Tranh thủ rảnh rỗi, ông Tình chia sẻ, gia đình tôi làm hơn 1 mẫu lúa. Để tránh nắng, chúng tôi tranh thủ thu hoạch vào ban đêm, khi tiết trời mát mẻ hơn. Tuy nhiên, có lẽ do thời tiết quá khắc nghiệt nên năng suất mùa này nhìn chung khó bằng được so với các năm trước.

Chỉ sau vài phút, khi câu chuyện còn đang dang dở, chủ máy đã thông báo gặt xong lúa, 2 người phụ máy hì hục đưa thóc lên bờ. "Ngày mai, tôi vẫn đi làm như thường lệ, còn vợ ở nhà phơi lúa, chiều về chúng tôi tranh thủ đi lấy rơm, việc đồng áng bây giờ không tốn nhiều công lao động như ngày trước" - ông Tình nói thêm.

“Trốn” nắng nóng, nông dân Hà Tĩnh gặt lúa xuyên đêmVới máy móc hiện đại, 1 sào lúa này chỉ thu hoạch trong khoảng 10 phút.

Ông Phan Ngọc Bằng, một người lái máy gặt đập liên hợp (xã Thạch Thắng, Thạch Hà) cho hay, đây đang là thời điểm đầu mùa nhưng chúng tôi vẫn phải làm việc đến đêm khuya. Thời gian làm việc hoàn toàn phụ thuộc vào người dân có lúa, nếu có nhu cầu, có khi chúng tôi gặt tới sáng. Thu nhập mỗi ngày hiện đạt một vài triệu đồng, vào chính vụ sẽ cao hơn nhưng vất vả hơn nhiều do phải chạy máy cả đêm.

“Trốn” nắng nóng, nông dân Hà Tĩnh gặt lúa xuyên đêmGặt lúa đêm còn giúp nông dân tận dụng được lao động trong gia đình.

Gặt lúa đêm đang được nhiều nhà nông áp dụng trong những năm gần đây, dù ít nhiều có thay đổi trong sinh hoạt, lao động thường nhật, nhưng với những người nông dân, lựa chọn gặt lúa đêm sẽ tận dụng được lao động trong gia đình. Đặc biệt là từ khi có máy gặt đập liên hợp, chuyện gặt lúa đêm đã không còn xa lạ.

Theo D.C/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 620087

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59628410