08:07 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng ngô thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ năm - 25/04/2019 23:56
Thực hiện hợp phần 3, hỗ trợ thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu thuộc dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Quảng Trị (WB7), vụ ĐX 2018-2019, Trạm Khuyến nông TX Quảng Trị (Quảng Trị) đã triển khai mô hình trên cây ngô tại HTX An Đôn, phường An Đôn.
22-23-41_ong_truong_yen_ben_tri_v_gd_hop_tc_x
Đến nay mô hình đã mang lại những kết quả khả quan

Khác với những vụ ngô trước, năm nay ông Trương Yên- thành viên HTX An Đôn, phường An Đôn, TX Quảng Trị đã biết áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới về trồng và chăm sóc cây ngô từ khâu làm đất, cày bừa, sử dụng chế phẩm sinh học cũng như máy gieo hạt vào ruộng ngô của gia đình mình. Nguồn giống ông Yên đưa vào gieo trồng là giống ngô DK 6919, thời gian sinh trưởng ngắn.

Ngay từ đầu vụ, ông Yên và các thành viên khác trong HTX An Đôn đã được cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông TX triển khai các lớp tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây ngô trên đồng ruộng. Nhờ thực hiện tốt các khâu, như gieo hạt, bón phân đúng quy trình kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nên với 5 sào ngô sẽ đưa về cho ông Yên gần 10 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm ruộng ngô, ông Yên vui vẻ cho biết bản thân ông rất hài lòng khi tham gia mô hình. Trong quá trình trồng ngô đã ứng dụng cơ giới hóa bằng máy gieo hạt MGH-1. “Với một sào (500m2) khi gieo hạt bằng máy, tôi chỉ mất 40-60 phút, giảm 3-4 lần so với việc gieo bằng tay. Nhờ áp dụng công cụ gieo hạt nên tôi và bà con ở đây gieo ngô rất nhanh, khoảng cách hạt và khoảng cách hàng rất đều, độ sâu lấp hạt đạt chuẩn nên đã giúp cây mọc nhanh và đồng đều hơn, cây khỏe và sinh trưởng tốt, rất ít bị sâu bệnh”, ông Yên nói.

22-23-41_ruong_ngo_cu_ong_truong_yen
Ruộng ngô của ông Yên

Theo thông tin từ Trạm khuyến nông TX, mô hình trên cây ngô vụ ĐX 2018 -2019 Trạm triển khai tại HTX An Đôn có 100 hộ tham gia, với diện tích 10 ha tại xứ đồng Bãi Đá. Các hộ tham gia được hỗ trợ 100% giống và 30% vật tư phân bón.

Trao đổi với chúng tôi thạc sỹ Lê Thị Hảo - cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông cho biết, với giống ngô DK 6919, lượng giống dùng cho 01 ha là 15-20 kg; khoảng cách gieo 70cm x 25-30cm (mật độ 47.000 cây/ha). Thông qua mô hình, người dân đã nắm bắt được các kỹ thuật mới, đặc biệt các hộ thực hiện mô hình đã sử dụng đạm ure hạt vàng 46a+ thay thế ure thông thường nhằm giảm thất thoát phân bón và tăng hiệu quả sử dụng phân cho cây.

Ngoài ra, Trạm Khuyến nông đã hướng dẫn cho các hộ sử dụng chế phẩm Trichoderma nhằm gia tăng lượng vi sinh vật có ích trong đất, cải tạo đất, tơi xốp, tăng độ phì, hạn chế một số bệnh do nấm bệnh gây hại như khô vằn, lở cổ rễ, chết ẻo.

Trong SX nông nghiệp hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế như bón phân lãng phí gây sự thất thoát, đất ngày càng chai cứng, sâu bệnh phát sinh gây hại nhiều, độ màu mỡ của đất ngày càng giảm, nên hướng đi SX bền vững, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay là rất cần thiết cho người nông dân.

Ông Ngô Bá Vương, GĐ HTX An Đôn, phường An Đôn cho biết, để thực hiện mô hình công tác chuẩn bị giống, vật tư được Ban quản lý HTX An Đôn chuẩn bị rất đầy đủ và chu đáo trước khi xuống vụ. Trong quá trình triểm khai, Ban quản lý HTX cùng với cán bộ kỹ thuật đã chỉ đạo sâu sát, thăm đồng thường xuyên, cùng với sự nhiệt tình, ham học hỏi nên bà con nông dân đã làm đúng yêu cầu kỹ thuật.

Sau gần 5 tháng triển khai cho thấy, giống DK 6919 được đánh giá phù hợp với điều kiện sinh thái tại địa phương, có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu, bệnh hại và có thị trường tiêu thụ ổn định. Các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển của ruộng mô hình cao hơn ruộng đại trà, năng suất ruộng mô hình đạt 64 tạ/ha cao hơn đại trà 6,5 tạ/ha.

Ông Võ Đức Quốc, Trưởng trạm Khuyến nông TX Quảng Trị cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền mở rộng ở những xứ đồng khác trên địa bàn HTX để các hộ khác có cơ hội tiếp cận KHKT vào SX ngô theo hướng hàng hóa tập trung, nhằm mang lại hiệu quả cao và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, theo định hướng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh nhà”.

PHAN VIỆT TOÀN/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: quảng trị

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246


Hôm nayHôm nay : 50541

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1270370

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58862425