10:23 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vỡ đập thủy điện Lào kết hợp triều cường khiến lũ ở ĐBSCL lên nhanh

Thứ hai - 30/07/2018 03:59
Mực nước ở ĐBSCL đang lên, nhiều cánh đồng lúa, hoa màu của người dân ở ngoài đê bao đã bị thiệt hại. Các cơ quan chức năng luôn theo dõi sát diễn biến để có giải pháp ứng phó kịp thời, nhất là sau sự cố vỡ đập thuỷ điện ở Lào.

Nước lên nhanh, gây thiệt hại ở ngoài đê

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, nhiều cánh đồng giáp biên giới với Campuchia thuộc các xã như Vĩnh Tế, Vĩnh Ngươn (TP.Châu Đốc), Vĩnh Hội Đông, Phú Hội (huyện An Phú), An Phú, Nhơn Hưng (huyện Tịnh Biên) và các xã thuộc thị xã Tân Châu của tỉnh An Giang đều đã ngập sâu trong nước.

 vo dap thuy dien lao ket hop trieu cuong khien lu o dbscl len nhanh hinh anh 1

Ông Lê Văn Xíu ngụ ở xã An Phú (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) nói về con nước đang lên

Theo đó, hàng chục ha lúa, rau màu của người dân trồng ngoài đê bao đã bị chìm. "Nước lên nhanh làm hơn 4.000 m2 dưa leo của gia đình tôi bị mất trắng. Mặc dù trước đó, gia đình tôi đã cố công đắp bờ đê cao ngăn nước tràn vào ruộng dưa nhưng giờ đây không thể cầm cự được nữa" - anh Nguyễn Văn Dợt (xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú) cho biết.

Trong khi đó, những hộ dân chuyên sống bằng nghề thả lưới, giăng câu, đặt đú…thì tất bật cho những công đoạn cuối cùng để bắt đầu cuộc mưu sinh mới trong mùa nước.

Ông Lê Văn Xíu ngụ ở xã An Phú (huyện Tịnh Biên) cho biết, mực nước dưới kênh Vĩnh Tế đã tăng cao. "Các cánh đồng thuộc khu vực giáp biên giới với Campuchia cũng đã lênh láng nước, có nơi đã ngập sâu. Gia đình tôi và nhiều hộ dân đang chuẩn bị xuống đồng đặt đú bắt cá"- ông Xíu nói.

Hiện gia đình ông Xíu phải mướn người may vá lưới và sắm thêm mớ dụng cụ làm đú để đặt hứng cá linh đầu mùa. Theo ông Xíu, nghề đánh bắt thuỷ sản mùa lũ chỉ có vài tháng nên phải tranh thủ. Tuy cực nhưng mỗi năm cũng kiếm được một ít vốn.

 vo dap thuy dien lao ket hop trieu cuong khien lu o dbscl len nhanh hinh anh 2

Nước dâng lên tại một số căn nhà dân ven sông Châu Đốc (An Giang)

Cũng như ông Xíu, ông Nguyễn Văn Tòng, ngụ xã Phước Hưng (huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, ông đang hy vọng bội thu với nghề đặt lọp cá linh trong mùa lũ này. 

Tại Đồng Tháp, vài ngày qua, mực nước lũ tại huyện đầu nguồn Hồng Ngự lên nhanh, đe dọa nhấn chìm nhiều diện tích hoa màu của người dân ở khu vực bãi bồi, cạnh mé sông. 

Trước tình trạng trên, người dân buộc phải thu hoạch sớm nhiều diện tích hoa màu chưa đến ngày thu hoạch để chạy nước. Đối với một số diện tích gò cao còn lại, người dân túc trực canh mực nước, nếu tiếp tục dâng cao thì cũng sẽ thu hoạch sớm.

Theo dõi sát để ứng phó kịp thời

Ông Trần Anh Thư - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh An Giang cho biết, ngành chức năng đã dự báo lũ đầu mùa năm nay về sớm hơn từ 7-10 ngày và cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 30 - 50cm. Theo đó, lãnh đạo sở đã yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, triều cường nhằm kịp thời thông báo cho người dân biết để chủ động phòng tránh.

 vo dap thuy dien lao ket hop trieu cuong khien lu o dbscl len nhanh hinh anh 3

Người dân An Giang chuẩn bị phương tiện đánh bắt cá (Ảnh: Ngọc Minh)

"Chúng tôi khuyến cáo người dân nên thu hoạch dứt điểm lúa và hoa màu tại các vùng ngoài đê bao. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra các tuyến đê bao, cống, các điểm xung yếu để kịp thời xử lý. Đối với vùng đê bao thì thường xuyên theo dõi, vận hành cống sao cho điều tiết nước một cách hợp lý nhất" - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh An Giang nói. 

Còn ông Nguyễn Văn Công – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp thì cho hay, nếu nước từ vụ vỡ đập ở Lào về tới địa phương thì cũng chỉ dâng lên từ 4-5cm thôi. Với sự chuẩn bị chu đáo trong công tác ứng phó với lũ được đưa ra trước đó sẽ không có ảnh hưởng gì lớn.

"Tuy nhiên, địa phương sẽ cử lực lượng trực, theo dõi diễn biến mực nước thường xuyên. Về các cống đập của địa phương trong điều kiện mưa lũ bình thường vẫn không có vấn đề gì. Tôi chỉ lo ngạy, ở thời điểm đỉnh lũ, cộng thêm việc vỡ đập, triều cường và có mưa bão lớn thôi” – ông Công nói.

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tiếp tục lên nhanh trong những ngày tới.

Do ảnh hưởng dòng chảy từ thượng nguồn và thuỷ triều đang lên, dự báo, đến ngày 31.7, mực nước cao nhất ngày trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng lên mức 2,90m (dưới báo động 1 là 0,6m); trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 2,5 (dưới báo động 1 là 0,5m), sau đó còn tiếp tục lên chậm.

Khu vực nội đồng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên nước lên chậm. Khu vực hạ lưu sông Cửu Long, đỉnh triều cao nhất ngày sẽ lên nhanh.

Theo Huỳnh Xây (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 37675

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1008083

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60016406