09:58 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắc Kạn: Thanh niên rủ nhau nuôi ong, trồng dưa, 2 năm đã có tiền tỷ

Thứ bảy - 07/12/2019 09:17
Với sức mạnh, sự năng động và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, từ một tổ hợp tác sản xuất, 11 đoàn viên thanh niên xã Như Cố (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) nuôi ong, trồng dưa, đã từng bước phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị trên chính đồng đất quê hương, để rồi sau 2 năm đã cho doanh thu nhiều tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan các mô hình: trồng dưa nhà lưới, nuôi gà, trồng khoai tây… anh Ma Văn Hưng, đoàn viên đoàn thanh niên xã Như Cố (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn), thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thanh niên Như Cố hồ hởi, tuy mới thực hiện được 2 năm song các mô hình mà HTX đang làm đã chứng minh hướng sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị là đúng và hiệu quả.

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 1

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 2

Nhà lưới này có diện tích 1.000m2, được hỗ trợ 30%, từ chương trình xây dựng nông thôn mới.

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 3

Khi chúng tôi đến, tại nhà vườn ở cánh đồng Nà Chào, cây dưa lưới đã bắt đầu cho hoa.

Khi PV có mặt, tại nhà lưới trên cánh đồng Nà Chào, cây dưa lưới được trồng tại đây đang bắt đầu cho hoa, cùng thời điểm, HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố cũng đang xây dựng mới thêm một nhà lưới công nghệ cao khác trên diện tích 1000m2. Theo anh Hưng, việc đầu tư cho nhà lưới là rất lớn, tuy nhiên HTX đã tận dụng tốt nguồn lực hỗ trợ từ các dự án nên cũng giảm bớt được phần nào chi phí.

Nhà lưới được các anh trồng chủ yếu các loại như dưa lưới, dưa lê, dưa chuột. Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên này còn thực hiện tốt các dự án như trồng cây thanh long ruột đỏ, cây khoai tây, cà chua, cây chè theo hướng VietGAP. Theo anh Hưng, hiện nay diện tích trồng khoai tây vụ đông xuân đã thực hiện được khoảng 5,2ha, đây là dự án liên kết đầu ra được bảo đảm.

Anh Lường Đình Hùng, Bí Thư Đoàn thanh niên xã Như Cố, Phó Giám đốc HTX cho biết, chúng tôi trước đó đã tập hợp một số đoàn viên thanh niên thành lập tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, về sau, để có tư cách pháp nhân xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, trên cơ sở tổ hợp tác, chúng tôi đã thành lập HTX như hiện này. Hiệu quả hoạt động rất tốt, các sản phẩm làm ra đều được thị trường đón nhận, nhờ có nhãn hiệu sản phẩm nên được sự tin tưởng của khách hàng.

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 4

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 5

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 6

HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố đã góp phần tích cực trong việc thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp thông qua việc liên kết các nhóm hộ thực hiện các dự án.

“Chúng tôi mang tinh thần hỗ trợ sinh kế cộng đồng là chủ yếu, mục đích nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các hộ gia đình trong phát triển nông nghiệp, dần dần hình thành tư tưởng, nhận thức về hợp tác liên kết trong người dân, có vậy mới đảm bảo xây dựng lộ trình cho đầu vào cũng như đầu ra của sản phẩm”, anh Hùng cho biết thêm.

“Việc liên kết các nhóm hộ nhằm xây dựng vùng sản xuất chuyên canh, việc thay đổi tư duy là hết sức quan trọng, ví dụ như trồng chè là phải bón phân, phải có ghi chép lịch sử… để làm sao chứng minh với người tiêu dùng rằng sản phẩm tôi đảm bảo quy trình, chất lượng và an toàn chứ không thể thích làm thế nào thì làm như trước. Bây giờ đang giai đoạn sơ khai, làm tốt việc này thì mới có thể tính được những cái lớn hơn nên việc thay đổi từ duy là hết sức quan trọng", anh Hùng nói.

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 7

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 8

 bac kan: thanh nien ru nhau nuoi ong, trong dua, 2 nam da co tien ty hinh anh 9

Một số sản phẩm của HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố.

Theo anh Lường Đình Hùng, HTX chủ yếu sản xuất các sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh của địa phương và đang có đầu ra rất ổn định. Có một số sản phẩm nông sản được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao như chè, Trà mướp đắng rừng… vừa qua cũng có thêm một số sản phẩm bước đầu được xếp loại. Trà mướp đắng của HTX vừa rồi cũng đã được BigC Thăng Long ký kết đầu ra. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là vùng nguyên liệu ở địa phương còn ít, nên phải nhập từ các xã lân cận về.

Nhìn chung, làm kinh tế tập thể phải bám sát chính sách Nhà nước, thứ nữa là nhu cầu xã hội, phải kết hợp được hai nội dung này mới đỡ chi phí. Chủ động thì vẫn phải chủ động, như mô hình nuôi gà, làm bún, kể cả xưởng chè, chúng tôi cũng là tự làm, nhưng cái chính là phải theo chính sách Nhà nước để giảm thiểu chi phí đầu tư. Mình phải làm tốt Nhà nước mới cho, nhiều xã, nhiều nơi xin không được ấy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Như Cố chia sẻ.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Như Cố cho biết, toàn xã có hơn 4.500ha đất tự nhiền, trong đó có 3.800ha đất lâm nghiệp. Trong 3800 rừng, có hơn 1000ha là rừng phòng hộ, hơn 2000ha là rừng trồng sản xuất, chủ yếu trồng keo.

Diện tích chè có khoảng 70ha, chủ yếu là chè trung du. Hằng năm địa phương có các nguồn như: nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất, nguồn xây dựng cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới; nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất cho thôn 135, xã Như cố đã thoát 135 từ 2010 (chỉ còn 2 xã trong diện), các nguồn lực trên đều đã được xã khai thác hiệu quả.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là đầu ra, ví dụ nông sản, quy mô diện tích, lực lượng lao động về cơ bản vẫn có thể xây dựng được vùng sản xuất tập trung, tuy nhiên để người dân yên tâm sản xuất thì phải đảm bảo được đầu ra, đầu ra cho các sản phẩm hiện khá khó khăn. Lâm nghiệp cũng vậy, giá trị sản xuất của cây keo không ổn định, giá hiện đang rất thấp… ông Dũng thông tin.

Về sản phẩm OCOP, xã hiện đã có một số sản phẩm có sao như trà mướp đắng rừng, chè (3 sao); năm 2020 chúng tôi đã đăng ký đưa cây mướp đắng rừng vào trồng theo chuỗi giá trị, còn hiện tại vẫn là tự phát, tuy nhiện HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố cũng đã thu mua quả tươi cho bà con, ông Dũng cho biết thêm.

Hiện nay, HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố đang thực hiện các dự án nông nghiệp như: Thâm canh chè VietGAP trên diện tích 100.000m2 với nhiều hộ tham gia; dư án chuỗi giá trị thanh long ruột đỏ trên diện tích 25.000m2 với 20 hộ tham gia; chuỗi liên kết giá trị khoai tây vụ đông xuân với 52.000m2; xây dựng thêm một nhà lưới công nghệ cao quy mô 1000m(nâng tổng diện tích nhà lưới hiện có lên 2000m2). HTX Thanh Niên Như Cố hiện đang sản xuất các sản phẩm nông nghiệp như: Bún khô, mật ong rừng, chè... và một sản phẩm không thể không nhắc đến đó là Trà mướp đắng rừng. Việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị của HTX đã góp phần tích cực trong việc thay đổi tuy duy phát triển nông nghiệp trong bà con nông dân tại địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210


Hôm nayHôm nay : 26810

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 926203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59934526