12:57 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bí quyết trồng và chăm sóc rau trên sân thượng

Thứ hai - 15/01/2018 08:16
Thú vui trồng rau sạch trên sân thượng đã không còn xa lạ ở chốn phố thị. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành “nông dân phố” đích thực. Dưới đây là một số lưu ý khi trồng rau trên sân thượng để bổ sung nguồn rau xanh an toàn cho gia đình.

Chuẩn bị đường nước tưới

 
Rất nhiều gia đình đã trồng rau trước, gieo hạt trước rồi mới để ý đến vấn đề tưới nước cho cây trồng. Điều này khiến việc trồng rau gặp khá nhiều khó khăn và vất vả khi xách nước từ những tầng dưới lên sân thượng để trồng rau.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc trồng rau làm vườn, bạn nên thiết kế hệ thống tưới nước. Nếu chưa có điều kiện, bạn có thể mua và lắp đặt ống bằng nhựa nối từ tầng liền kề lên sân thượng. Nếu có điều kiện, bạn có thể lắp đặt hệ thống tưới tự động để vừa đỡ tốn công chăm sóc vừa đảm bảo cây cối vẫn phát triển xanh tươi trong khi bạn đi công tác vắng nhà vài ngày.

Chú ý đến ánh nắng

 
Bạn muốn trồng rau trên sân thượng, bạn có để ý đến ánh nắng mặt trời chiếu vào sân thượng mỗi ngày? Cây cối luôn cần một lượng ánh sáng đủ để quang hợp và phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, nếu sân thượng nhà bạn đang bị che phủ bởi các tòa nhà cao tầng xung quanh, hãy lựa chọn những loại cây trồng ưa bóng râm.

Sân thượng quá nắng, cũng có thể khiến cây trồng chậm lớn, còi cọc. Nếu ở trên tầng cao, hãy xem xét đến việc chọn các loại cây trồng chịu nhiệt. Tuy nhiên, nếu muốn trồng đa dạng các loại rau, bạn nên tham khảo phương án lắp đặt lưới che nắng, giảm nhiệt cho sân thượng để hạn chế nắng xuống sàn.

Cải tạo đất sau mỗi vụ

Đất trồng rau trên sân thượng sau 1 - 2 vụ sẽ bị bạc màu do cây lấy hết chất dinh dưỡng, vì thế bạn cần cải tạo đất. Sau khi thu hoạch hết rau, đổ đất ra phơi nắng 5 - 7 ngày cho khô rồi mới tiến hành cải tạo đất:

Trước tiên, rắc vào mỗi chậu trồng rau một nắm nhỏ vôi bột rồi trộn đều. Việc phơi đất và rắc vôi bột nhằm mục đích loại trừ các mầm bệnh và các ấu trùng sâu hại trong đất. 

Tăng độ tơi xốp cho đất bằng cách trộn vào đất các loại trấu, mùn cưa, xơ dừa...; Trộn thêm phân bón vào đất. 

Một lưu ý là không trồng cùng một loại rau trên một chậu đất trong hai vụ liên tiếp để tránh sâu bệnh.

Chọn thùng, chậu phù hợp

 
Chậu là yếu tố không thể thiếu khi trồng rau trên sân thượng, cần chọn chậu phù hợp với từng loại rau bạn định trồng: 

Với các loại rau ăn lá ngắn ngày như: cải ngọt, xà lách, rau muống, rau dền... chọn chậu có độ cao khoảng 12 -15cm, đổ được lớp đất dày khoảng 10 - 12cm. 

Với các loại cây lấy củ như cà rốt, củ cải chậu trồng phải có chiều cao hơn 20cm, đảm bảo đổ được lớp đất dày 20cm. 

Với các loại rau dài ngày như su hào, súp lơ, bắp cải, và một số loại dưa như dưa hấu, dưa leo, dưa lưới... nên dùng loại thùng xốp có kích thước lớn.

Bước tiếp theo là đục lỗ thoát nước: Nên đục lỗ trên thân, cách đáy của thùng, chậu khoảng 5cm, điều này sẽ giúp nước tưới không chảy đi hết và tránh được việc rửa trôi phân bón.

Chọn và xử lý hạt giống

Hạt giống nên mua tại nơi có uy tín, còn hạn sử dụng, bao bì còn nguyên không bị rách. Với một số loại hạt giống có vỏ cứng như dưa chuột, dưa hấu, bí,... bạn cần xử lý trước khi đem gieo: Ngâm nước ấm một đêm rồi cho vào một miếng vải sạch để ủ, suốt quá trình ủ phải đảm bảo gói ủ luôn ẩm. Tới khi hạt mọc mầm thì tiến hành gieo xuống đất. 

Lưu ý: mầm mọc ra từ hạt là rễ mầm, khi gieo bạn cần cho các mầm này hướng xuống đất.

Bón phân hợp lý

Phân bón là yếu tố quan trọng khi trồng rau trên sân thượng, nó giúp cây sinh trưởng và phát triển. Việc bón phân phải tùy thuộc vào từng loại rau và từng giai đoạn phát triển: Rau ăn lá cần nhiều đạm, rau lấy thân và củ cần nhiều phân lân, rau ăn quả cần nhiều kali. Phân bón có thể là phân vô cơ (phân hóa học) và phân hữu cơ.
Bạn nên chọn phân hữu cơ vì loại này thân thiện với môi trường. Phân hóa học sử dụng không đúng cách sẽ làm chua, chai đất và gây ảnh hưởng tới sức khỏe nếu thời gian cách ly không hợp lý. Các loại phân hữu cơ bạn có thể mua tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp như phân trùn quế, phân bò đã qua  xử lý...; có thể tận dụng rác thải trong gia đình để làm phân bón.

Trồng đúng thời vụ

 
Hiện nay, hầu hết các loại rau đều có thể trồng được quanh năm, tuy nhiên, việc trồng rau đúng thời vụ sẽ giúp rau phát triển tốt nhất, tránh được sâu bệnh.

Nước tưới

Nước là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của cây, rau. Đối với các gia đình trồng rau trên sân thượng thì nguồn nước tưới chủ yếu là nước máy, và để rau phát triển tốt nhất, bạn nên bơm nước ra thùng chứa, để khoảng 2 tiếng cho khí Clo bay hết rồi hãy dùng để tưới cho rau. 
Cần kiểm tra, tưới nước định kỳ cho cây, không để cho cây thiếu nước hoặc quá úng nước. Mùa nắng tưới ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Mùa mưa tùy theo thời tiết mà tưới.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244


Hôm nayHôm nay : 31961

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1251790

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58843845