16:32 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ Nông nghiệp tiếp tục cảnh báo dân về cây mắc ca

Thứ hai - 01/06/2015 00:00
Bộ trưởng Cao Đức Phát khuyến cáo người dân chỉ trồng giống đã khảo nghiệm để đảm bảo phát triển bền vững.

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời, ngày 31/5, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã khẳng định Việt Nam có thể trồng mắc ca ở nhiều vùng trong đó phù hợp nhất là Tây Nguyên và Tây Bắc.

Tuy nhiên, việc phát triển cây mắc ca phải tuân thủ các quy trình rất chặt chẽ về mặt kỹ thuật, đặc biệt là về giống. Hiện, Bộ chỉ công nhận khoảng 10 giống đủ điều kiện để trồng, đồng thời khuyến cáo bà con nông dân chỉ trồng cây mắc ca trên vùng đất và 10 loại giống đã khảo nghiệm.

ĐBQH Đắk Lắk: Cây mắc ca đang bị chặt bỏ

Bộ trưởng Phát cho biết sau khi cân nhắc các mặt về điều kiện tự nhiên, khả năng chuẩn bị giống, thị trường trước mắt đến năm 2020 nước ta phát triển khoảng 10.000 ha.

“Bà con chỉ nên trồng với giá thành sản xuất dưới 30.000 đồng/ kg quả khô thì mới đảm bảo khả năng phát triển bền vững, lâu dài”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, vì cho rằng do chưa đủ căn cứ để phê duyệt quy hoạch cây mắc ca, nên Bộ chỉ định hướng trồng 10.000 ha tới năm 2020 tại những vùng đã khảo nghiệm thành công.

Tại báo cáo 2748 của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Hà Công Tuấn ký gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 6/4, cây mắc ca được trồng thử nghiệm ở Việt Nam từ năm 1994 và các khảo nghiệm giống cây mắc ca đã được triển khai tại 16 tỉnh; đến nay đã xây đựng được 20 mô hình khảo nghiệm giống, với tổng diện tích là 35 ha, trong đó, có 30 ha đã ra quả.

Theo kết quả nghiên cứu khảo nghiệm ban đầu, mắc ca có khả năng sinh trưởng và phát triển ở các vùng khảo nghiệm nhưng với tỷ lệ đậu quả và sản lượng khác nhau.

Bộ NN&PTNT cảnh báo việc trồng cây mắc ca

Bộ NN&PTNT cảnh báo việc trồng cây mắc ca

Theo báo cáo, mắc ca là cây mới, trong quá trình khảo nghiệm cho các kết quả khác nhau, đồng thời, vẫn chưa có một báo cáo phân tích kỹ các vấn đề về chế biến và thị trường.

Do đó Bộ chưa đủ căn cứ để đưa ra quy hoạch cây mắc ca, quy trình kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc, công nghệ chế biến… Trong năm 2015, Bộ sẽ nghiên cứu và ban hành những văn bản trên.

Để hạn chế rủi ro cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, trước mắt Bộ NN&PTNT khuyến cáo các địa phương hướng dẫn người dân trồng ở những nơi khảo nghiệm thành công, không triển khai trồng trên quy mô lớn tại những nơi chưa được trồng khảo nghiệm hiệu quả.

Đồng thời, cần tổ chức đánh giá khảo nghiệm tại các địa phương, xác định cụ thể quy hoạch chi tiết từng vùng khí hậu đối với mắc ca.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/3, trao đổi với Đất Việt, ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết: "Cây mắc ca là loại cây có tiềm năng ở nước ta. Tuy nhiên, thông tin trong thời gian vừa qua nói cây trồng này là “tỷ đô” hay “nữ hoàng” là chưa có cơ sở".

Bộ NN&PTNT: Đừng tấn phong mắc ca là nữ hoàng tỉ đô

Có thể nghĩ đến khả năng người bán giống tự nâng giá trị của cây này lên. Muốn đánh giá cụ thể phải trồng khảo nghiệm, trồng nhân rộng ở các vùng sinh thái khác nhau, từ đó mới có thể nhận xét chính xác về cây trồng này.

"Bộ mới chỉ trồng thử nghiệm, chưa đánh giá được nên không thể có chủ trương trồng mở rộng mắc ca. Tất cả mới là khảo nghiệm", ông Công khẳng định.

Về phía các địa phương, Quảng Ngãi tiên phong đi đầu trong việc khuyến cáo nông dân cẩn trọng với mắc ca: "Tuyệt đối không trồng loại cây này trên quy mô lớn tại các khu vực chưa được khảo nghiệm khẳng định hiệu quả".

Quyết định này của Bộ NN&PTNT được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về việc phát triển ồ ạt “cây tỷ đô” sẽ dẫn tới thất bại như những cây trồng trước đó.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, trước mắt, chỉ nên tập trung phát triển ở những vùng có đặc điểm sinh thái thực sự phù hợp và có năng suất cao như Đăk Lăk, Sơn La; ưu tiên phát triển trồng xen với cà phê, chè.

  • Ngân Giang (Tổng hợp)
    Theo baodatviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 110


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1018669

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60026992