16:46 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần xây dựng thương hiệu dứa Quảng Trị

Thứ ba - 19/06/2018 22:35
Ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT ông Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra tình hình sản xuất và thu mua dứa tại huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị).

Thực hiện theo Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Quảng Trị, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu (CPTPXK) Đồng Giao – Ninh Bình về phát triển vùng nguyên liệu dứa, Sở NN&PTNT Quảng Trị đã phối hợp với Học Viện Nông nghiệp Việt Nam và Công ty Đồng Giao để tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án trồng dứa nguyên liệu phục vụ chế biến, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020.

Qua một thời gian, các mô hình trồng dứa trên địa bàn tỉnh triển khai gieo trồng, hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với các mô hình trồng dứa trên cát do ảnh hưởng của nền nhiệt độ cao, thời tiết nắng gắt khiến các hộ trồng và chính quyền địa phương rất lo lắng. Tuy nhiên sau khi hệ thống nước tưới được các đơn vị thi công lắp đặt, hiện cây đã được phục hồi và phát triển tốt, mở ra hướng mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng biển tỉnh Quảng Trị.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT ông Nguyễn Chí Dũng tham qua cánh đồng dứa tại huyện Câm Lộ (TỈNH qUẢNG tRỊ).
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT ông Nguyễn Chí Dũng tham qua cánh đồng dứa tại huyện Câm Lộ (TỈNH qUẢNG tRỊ).

Việc thực hiện mô hình liên kết “bốn nhà” trồng dứa là cơ hội tốt cho người dân Quảng Trị chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với từng địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần cải thiện đời sống. Riêng trồng dứa trên cát là mô hình thử nghiệm để cải tạo đất nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân vùng ven biển.

Trong những ngày này, Công ty Đồng Giao bắt đầu thu mua những đợt dứa đầu tiên với giá 4.200 đồng/kg đối với dứa loại 1 và 2.800 đồng/kg đối với dứa loại 2. Theo ước tính Công ty sẽ thu mua hết 800 tấn dứa trên tổng diện tích gần 200 ha trong tháng 6 - 7/2018 cho bà con nông dân.

Ông Hà Sỹ Đồng -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết quá trình triển khai trồng gặp không ít khó khăn do thời tiết, thiếu nguồn nước tưới... nhưng với sự cố gắng của các cơ quan ban ngành, sự hưởng ứng của người dân nên đến nay bà con đã bán được vụ dứa đầu tiên.

Ông Hà Sỹ Đồng cho biết, hiện tỷ lệ quả chính vụ có năng suất trung bình khoảng 35 tấn/ha. Theo tính toán, mỗi ha dứa thì chi phí đầu tư cho giống, phân bón, công làm đất khoảng 100 triệu đồng. Nếu năng suất trung bình đạt từ 35 - 40 tấn/ha, mỗi cân dứa có giá khoảng 4 ngàn đồng (như giá hợp đồng đã ký với công ty tiêu thụ), ước tính mỗi năm người dân thu thấp nhất là 150 triệu đồng trên 1 ha dứa, trừ chi phí đầu tư thì còn khoảng 60 triệu đồng/ha, cao hơn so với trồng rừng và các loại cây hoa màu khác trên cùng diện tích.

Người dân thu hái dứa để bán cho công ty.
Người dân thu hái dứa để bán cho công ty.




















Ông Nguyễn Chí Dũng-  Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của tỉnh Quảng Trị trong việc triển khai mô hình trồng dứa. Đồng thời khẳng định, dù thời tiết khắc nghiệt nhưng sản phẩm dứa được trồng tại Quảng Trị rất chất lượng.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, tỉnh Quảng Trị cần tuyên truyền, phổ biến cho người người dân để xây dựng, phát triển tốt thương hiệu sản phẩm dứa Quảng Trị, giữ vững chất lượng và uy tín về một sản phẩm sạch, bổ dưỡng. Đồng thời đề nghị tỉnh Quảng Trị sớm hình thành vùng nguyên liệu khoảng 1.000 ha để tiến tới xây dựng Nhà máy thu mua và chế biến dứa.

Theo Báo Đầu tư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136


Hôm nayHôm nay : 32571

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1206258

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58798313