08:30 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trấn an sản xuất trong nước trước ngưỡng cửa TPP

Thứ năm - 08/10/2015 05:31
“Tôi xin khẳng định, trong đàm phán và chỉ đạo của Trung ương, lĩnh vực nông nghiệp và người nông dân rất được quan tâm. Vì vậy, chúng ta tìm cách biến thách thức khó khăn đó thành cơ hội”.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã chia sẻ sau khi vòng đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc đêm hôm 6/10. Theo đó, những lo ngại về nguy cơ "hụt hơi" của ngành chăn nuôi cũng được Bộ trưởng giải đáp và trấn an.

Nông nghiệp được quan tâm hàng đầu

Sau khi vòng đàm phán TPP kết thúc, không ít chuyên gia tỏ ra lo ngại trước khó khăn, thách thức đối với ngành chăn nuôi và nông nghiệp bởi sức canh tranh yếu. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, ngành chăn nuôi có thể bị “phá sản”.

Trước lo lắng này của người dân, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận, lo lắng này là có cơ sở bởi khi mở cửa thị trường, Việt Nam không thể hạn chế việc tạo điều kiện cho hàng hoá của nước ngoài, trong đó có cả hàng nông sản được xuất khẩu đến. Một mặt, nó sẽ là một tác nhân thuận lợi cho người tiêu dùng có thể lựa chọn hàng hoá đa dạng hơn với chất lượng cao, giá cả phù hợp, mẫu mã hấp dẫn. Nhưng ngược lại, trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là ngành chăn nuôi, đây là một lĩnh vực Việt Nam còn yếu do sản xuất nhỏ lẻ, phân tán. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hoàng cho biết, không phải chỉ riêng trong đàm phán hiệp định TPP mà kể cả trong các hiệp định khác trước đây, chúng ta luôn yêu cầu các nước dành cho Việt Nam một lộ trình tương đối dài để bảo hộ một cách hợp lý những sản phẩm còn đang yếu. Sau lộ trình đó, Việt Nam sẽ phải vươn lên.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trấn an ngành chăn nuôi trước nỗi lo ‘phá sản’

Ngành chăn nuôi sẽ được quan tâm đặc biệt khi Việt Nam tham gia TPP

Trong lĩnh vực chăn nuôi, vị này cho biết, đã thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Trung ương đó là cố gắng lựa chọn, thuyết phục các đối tác. Tuy nhiên, bản thân lộ trình này chưa đủ, Việt Nam cần cố gắng tái cơ cấu lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, sẽ có những mô hình sản xuất mới, tập trung hơn, quy mô hơn để có những điều kiện áp dụng công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, qua đó nâng cao năng suất lao động.

“Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và chính quyền các cấp sẽ tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu và sẽ có những biện pháp cụ thể để thu hẹp trình độ phát triển của nông nghiệp Việt Nam và nông nghiệp các nước. Tôi xin khẳng định rằng, trong đàm phán và chỉ đạo của Trung ương, lĩnh vực nông nghiệp và người nông dân rất được quan tâm. Vì vậy, chúng ta tìm cách biến thách thức khó khăn đó thành cơ hội”, Bộ trưởng khẳng định.

Đã có kinh nghiệm để tự tin hơn

Vòng đàm phán kết thúc trong cái thở phào nhẹ nhõm của rất nhiều người. Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lưy ý: "Đàm phán đã là rất quan trọng rồi nhưng kết thúc còn quan trọng hơn. Sau đây chúng ta cần phải triển khai các biện pháp tổ chức thực hiện”.

TPP là một hiệp định chất lượng cao, yêu cầu rất lớn và có nhiều nội dung mới đối với Việt Nam. Để thực thi hiệp định này, Bộ công thương và đoàn đàm phán sẽ trình lên chính phủ một loạt chương trình hành động để xem xét phê duyệt và triển khai một cách đồng bộ.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, việc thực thi khuôn khổ pháp lý bao gồm các quy định có liên quan đến lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và một số lĩnh vực khác sẽ được đặc biệt quan tâm với mục đích tiếp tục hoàn thiện các thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Việt Nam sẽ tiếp tục sửa đổi bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với tình hình mới. Đi đôi với đó là xây dựng ban hành mới những quy định pháp luật khác, cho nên dù rằng có TPP hay không có TPP, Việt Nam vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các thể chế.

“Theo tôi, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý là hết sức quan trọng và cần thiết. Chúng ta cần phải làm ngay để bắt kịp tiến độ khi mà hiệp định đi vào hiệu lực”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm hội nhập quốc tế và kinh tế, đã có một thời gian từ cách đây 20 năm khi gia nhập ASEAN, 2001 ký BTA, 2007 WTO, Bộ trưởng tin tưởng Việt Nam đã ít nhiều có kinh nghiệm. Đồng thời, vị này trấn an, khi chưa bước vào sân chơi rộng lớn về thương mại như lần này, lo ngại là điểu rất tự nhiên. Nhưng trong quá trình thực hiện, Việt nam sẽ thể hiện quyết tâm bản lĩnh cao nhất.

“Qua 8 năm chúng ta thực hiện WTO, nhìn lại, cái được là cơ bản nhưng cái chưa được là sẽ tiếp tục có biện pháp khác. Với quyết tâm đó cùng cùng với sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tôi tin chắc rằng các mục tiêu mà chúng ta đặt ra với TPP sẽ thành công, mang lại lợi ích cho đất nước,doanh nghiệp, người dân và cho toàn xã hội” Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tin tưởng.

Theo VietQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189


Hôm nayHôm nay : 39395

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 753356

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59761679