06:05 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bốn mùa thu hoạch

Thứ năm - 20/02/2014 01:52
Theo ông Phan Xuân Vinh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Diễn Châu (Nghệ An), vùng đất bãi ngang phía đông QL 1A chạy dọc ven biển là một vùng đất cát pha, có diện tích khoảng 2.300 ha, chủ yếu đất trồng rau ngắn ngày.

Trước đây vùng đất này có thu nhập thấp nhất với cơ cấu cây trồng hằng năm thật đơn giản. Đó là, vụ xuân trồng lạc, năng suất bình quân 25 - 26 tạ/ha, sau đó là lúa mùa trỉa vãi khô xen lẫn những ruộng vừng, đậu xanh giống như một số xã huyện Nghi Lộc đang làm. Với cơ cấu này bình quân chỉ cho thu nhập từ 32 - 35 triệu đ/ha/năm.

Thấy được khó khăn lớn nhất là nguồn nước tưới và mặt bằng đồng ruộng không bằng phẳng, mùa khô hạn nặng, mùa mưa ngập úng cục bộ buộc người nông dân phải SX theo kiểu tùy cơ ứng biến, với phương châm Nhà nước và nhân cùng làm, UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo các xã vùng bãi ngang tập trung cải tạo đồng ruộng, san lấp mặt bằng, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống mương máng, kết hợp giao thông nội đồng.

Ngày nay vùng đất bãi ngang thuộc các xã ven biển huyện Diễn Châu từ nghèo nàn, kém màu mỡ đã phủ một màu xanh quanh năm. Mùa xuân cây trồng chủ yếu là lạc. Lạc Diễn Châu nổi tiếng vừa nhiều vừa thơm ngon bởi phần lớn là giống lạc L14 và lạc Sen lai của quê hương xứ Nghệ.

Mỗi vụ xuân gieo trồng khoảng 1.700 - 1.800 ha lạc, chiếm 80% diện tích toàn vùng, năng suất lạc bình quân đạt 35 - 36 tạ/ha. Diện tích còn lại từ 500 - 600 ha gieo trồng các loại rau, đậu, dưa hấu…


SX dưa hấu đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Nghệ An

Tiếp sau là vụ HT mới được hình thành trên vùng đất này trên chục năm nay. Ngày trước, sau vụ lạc xuân nông dân tranh thủ khi đất còn đủ ấm gieo trỉa lúa mùa bằng các giống lúa Bao thai, Mộc Tuyền, Ré Trầm, Ré Liệu… giờ thay vào đó là vừng và dưa hấu. Một màu xanh kín đồng từ dọc ven đường QL 1A xuống tận bờ biển, không nơi nào bỏ trống.

SX vụ HT trên vùng đất bãi ngang Diễn Châu như ngày hội. Ngày cũng như đêm, trên đồng ruộng luôn có người làm tấp nập. Ban đêm ánh điện sáng trưng, bà con ra đồng chăm sóc cây trồng, tưới nước, thu hoạch… Nhất là lúc thu dưa hấu vui như tết. Nhà nhà thu hoạch dưa, người xe tấp nập, ô tô của doanh nghiệp và tư thương ra giữa đồng để thu mua.

Theo ông Phan Xuân Vinh thì vụ HT ở vùng đất bãi ngang chưa có cây gì thời gian sinh trưởng ngắn, đầu tư ít lại cho thu hoạch cao như dưa hấu, bình quân mỗi ha trong vụ HT vừa rồi cho thu nhập bình quân từ 240 - 250 triệu đồng. Vừng và dưa hấu đều là những cây trồng ngắn ngày, dưa hấu 65 - 70 ngày, vừng 80 - 90 ngày đã cho tiền. Thu hoạch vừng, dưa hấu đến đâu thì gieo trồng cây vụ đông đến đó.

SX vụ đông năm nay ở vùng đất bãi ngang Diễn Châu được mùa lớn các loại cây rau màu, củ, quả. Trước và cả những ngày sát tết vừa rồi các loại rau ở vùng đất này bán tràn ngập khắp nơi.

Ông Ngô Bá Tuấn, Chủ nhiệm HTXNN Diễn Kỹ cho hay, HTX có 250 ha đất canh tác, trong đó 100 ha đất cát pha SX chuyên canh các loại cây rau màu 3 vụ/năm. HTX đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để xây lấp hoàn chỉnh hệ thống điện phục vụ cho bà con SX và cả thu hoạch ban đêm.

Còn ông Hoàng Tất Thành, Chủ nhiệm HTXNN Tiến Thành cho biết: Toàn HTX có 217 ha, trong đó 180 ha đất cát pha ven biển chuyên canh cây rau màu các loại đạt doanh thu bình quân 200 triệu đồng/ha/năm. Để đạt được thu nhập nêu trên, vấn đề đầu tiên là phải có nước tưới và có điện để bơm. Vì vậy HTX đã đầu tư trên 500 triệu đồng để kéo điện ra đồng. Đồng thời liên kết với Trạm Khuyến nông huyện tập huấn kỹ thuật SX. HTX đang phấn đấu đạt doanh thu 250 triệu đ/ha/năm vào 2015.


DOÃN TRÍ TUỆ
Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 30070

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1000478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60008801